Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 13:29

Thứ sáu, 19/04/2024 | 13:29

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:17 ngày 20/09/2021

Tại sao điện toán đám mây là công cụ hỗ trợ cốt lõi cho chính phủ số?

Chuyển các hệ thống lên môi trường đám mây là xu hướng phổ biến để đảm bảo các dịch vụ công (DVC) vận hành ổn định trong tương lai.
Theo báo cáo mới đây của Ngân hàng Phát triển châu Á - Thái Bình Dương (ADB) "Điện toán đám mây là công cụ hỗ trợ cốt lõi cho chính phủ số ở châu Á - Thái Bình Dương (Cloud Computing as a Key Enabler for Digital Government across Asia and the Pacific), các chính phủ đang thích ứng với cách người dân và doanh nghiệp (DN) sử dụng nhiều nội dung số hơn và việc người dân ngày càng phụ thuộc vào các nguồn thông tin, dịch vụ số. Trên khắp châu Á - Thái Bình Dương, các quốc gia đang mở rộng quy mô dịch vụ công dân của chính phủ điện tử (CPĐT) và thiết lập các kế hoạch phát triển nền kinh tế số.
Báo cáo nhận định một trong những yếu tố thúc đẩy quá trình chuyển đổi số này là công nghệ điện toán đám mây (ĐTĐM), nhằm cung cấp các dịch vụ của chính phủ một cách linh hoạt hơn, nhanh hơn và rẻ hơn so với cơ sở hạ tầng CNTT truyền thống. Chuyển các hệ thống của chính phủ sang môi trường đám mây và tích hợp đầy đủ các khả năng của nó vào các giải pháp số mới có thể làm tăng tính khả thi của DVC trong tương lai.
Tuy nhiên, việc áp dụng ĐTĐM vẫn gặp phải những rào cản trong khu vực công. Điều này kêu gọi các điều chỉnh chính sách của chính phủ để tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo một chiến lược đám mây rõ ràng và mạnh mẽ.
ĐTĐM là gì?
ĐTĐM là mô hình cho phép truy cập mạng phổ biến, thuận tiện, theo yêu cầu vào nhóm tài nguyên điện toán được kiến trúc để chia sẻ như mạng, máy chủ, lưu trữ, ứng dụng và dịch vụ, có thể được cung cấp và đáp ứng nhanh chóng với nỗ lực quản lý tối thiểu hoặc tương tác của nhà cung cấp dịch vụ.
Việc chuyển từ các giải pháp tại chỗ sang các giải pháp đám mây (triển khai đám mây) có thể là một quá trình dần dần và các tùy chọn khác nhau có sẵn, bao gồm các triển khai đám mây riêng, đám mây lai và đám mây công cộng.
Dịch vụ ĐTĐM có thể được triển khai như sau:
Phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS): Cung cấp các ứng dụng chạy trên cơ sở hạ tầng đám mây
Các ứng dụng có thể truy cập được từ các thiết bị khách khác nhau thông qua giao diện ứng dụng máy khách, như trình duyệt web (ví dụ: email dựa trên web) hoặc giao diện chương trình. Người tiêu dùng không quản lý hoặc kiểm soát cơ sở hạ tầng đám mây cơ bản bao gồm mạng, máy chủ, hệ điều hành, khả năng lưu trữ hoặc thậm chí ứng dụng riêng lẻ, ngoại trừ có thể có các cài đặt cấu hình ứng dụng dành riêng cho người dùng cụ thể.
Hạ tầng dưới dạng dịch vụ (IaaS)
Hạ tầng dưới dạng dịch vụ đáp ứng quá trình xử lý, lưu trữ, mạng và các tài nguyên máy tính cơ bản khác, nơi người dùng có thể triển khai và chạy phần mềm tùy ý, có thể bao gồm hệ điều hành và ứng dụng.
Người tiêu dùng không quản lý hoặc kiểm soát cơ sở hạ tầng đám mây bên dưới nhưng có quyền kiểm soát hệ điều hành, bộ nhớ và các ứng dụng đã triển khai; và có thể hạn chế kiểm soát các thành phần mạng được chọn (ví dụ: tường lửa máy chủ).
Nền tảng dưới dạng dịch vụ (PaaS)
Triển khai trên cơ sở hạ tầng đám mây các ứng dụng do người tiêu dùng tạo ra hoặc mua lại được tạo bằng ngôn ngữ lập trình, thư viện, dịch vụ và công cụ được nhà cung cấp hỗ trợ. Người tiêu dùng không quản lý hoặc kiểm soát cơ sở hạ tầng đám mây cơ bản bao gồm mạng, máy chủ, hệ điều hành hoặc bộ nhớ, nhưng có quyền kiểm soát các ứng dụng đã triển khai và có thể thiết lập cấu hình cho môi trường lưu trữ ứng dụng.
Việc áp dụng đám mây mang lại lợi ích như thế nào cho chính phủ?
Giảm chi phí thiết lập khi nâng cấp các công nghệ cũ.
Việc sử dụng đám mây chỉ yêu cầu một lần chuyển đổi công nghệ. Điều này mang lại cơ hội hợp lý hóa các hoạt động công nghệ và cải thiện đáng kể hiệu quả trong việc triển khai các nguồn lực công nghệ. Ví dụ, Cơ quan Giao thông Vận tải đường bộ của Singapore (LTA) đã báo cáo tiết kiệm 60% chi phí khi chuyển sang đám mây so với giải pháp hạ tầng tại chỗ.
Tại Philippines, Cục Hải quan nước này ước tính rằng họ sẽ cần chi khoảng 4,17 triệu USD vào năm 2016 để phục hồi trung tâm dữ liệu nội bộ đã cũ, trong khi nếu nó sử dụng cơ sở hạ tầng ĐTĐM, sẽ có sức mạnh tính toán cần thiết với chi phí thấp hơn 1/10.
Cho phép các chính phủ đáp ứng các nhu cầu của công dân một cách nhanh chóng.
Sử dụng các nền tảng đám mây cho phép các chính phủ giảm bớt quy trình và hợp lý hóa hoạt động. Các nền tảng đám mây cho phép chính phủ quyền truy cập vào các công cụ năng suất mà họ có thể sử dụng để thúc đẩy công tác hành chính và các quy trình hoạt động và trao đổi thông tin từ xa giữa nhiều bên liên quan.
Điều này không chỉ mang lại một cái nhìn tổng quan hơn về các quy trình hiện có, mà có thể cải thiện quản lý quy trình làm việc và xác định các rào cản, nhưng cũng tạo ra một nhóm dữ liệu có thể được sử dụng để thu thập thông tin chi tiết cho việc ra quyết định, giám sát và đánh giá các dịch vụ của chính phủ.
Cơ quan thuế có thể nghiên cứu triển khai giải pháp dựa trên đám mây tự động điều chỉnh theo yêu cầu hệ thống, do đó đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu của bộ trong thời gian cao điểm, chẳng hạn như các thời hạn khai thuế.
Bộ CNTT và Truyền thông Philippines vào năm 2017 đã sử dụng giải pháp dựa trên đám mây để tự động hóa giấy phép kinh doanh và hệ thống cấp phép của mình, cho phép các cơ quan chính quyền địa phương để xử lý các đơn xin giấy phép kinh doanh và gia hạn trực tuyến, giảm thời gian của quy trình từ 2–3 ngày xuống còn chỉ từ 30 phút đến nửa ngày.
Bộ Y tế Công cộng của Thái Lan có thể xác định các nguy cơ sức khỏe cộng đồng và các điểm nóng về dịch bệnh để giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh thông qua phân tích AI dựa trên đám mây sử dụng dữ liệu được ghi lại, theo dõi và chia sẻ thông qua một ứng dụng di động. Với tỷ lệ chính xác 80% - 90%, mô hình AI còn xác định các điều kiện của nhà vệ sinh công cộng thông qua tình nguyện viên gửi ảnh chụp và thông báo cho nhân viên vận hành nhà vệ sinh địa phương về các vấn đề cần được giải quyết.
Cải thiện khả năng chống chịu và phục hồi của khu vực công trong thời kỳ khủng hoảng.
Bộ Giáo dục Trung Quốc đã có thể thiết lập một nền tảng giáo dục dựa trên đám mây quốc gia trong thời gian kỷ lục cho phép sinh viên tiếp tục việc học của mình bất chấp việc giãn cách do đại dịch COVID-19.
Thông qua việc sử dụng các công cụ cộng tác dựa trên đám mây, chính quyền Thành phố Osaka của Nhật Bản đã có thể chuyển 2.000 nhân viên sang làm việc từ xa khi bắt đầu thực hiện giãn cách do COVID-19 trên toàn thành phố vào tháng 3/2020. Việc chuyển đổi tức thời đạt được nhờ vào việc di chuyển lên đám mây Microsoft Office 365 trước đó.
Tạo điều kiện phát triển nguồn nhân lực trong khu vực công.
Việc xây dựng các giải pháp khu vực công với các tài nguyên và công cụ ĐTĐM mới nhất đảm bảo rằng các chính phủ sẽ có thể thu hút và giữ chân nhân tài phù hợp với ngành và những người muốn phục vụ trong khu vực công. Việc phải duy trì một nền tảng công nghệ cũ hoặc lạc hậu là động cơ và đẩy nhanh sự suy giảm chất lượng dịch vụ so với các lĩnh vực khác.
Những rào cản đối với việc triển khai đám mây trong khu vực công?
Việc thiết lập các chính sách bảo mật và bảo vệ dữ liệu vẫn là một thách thức đối với các nhà hoạch định chính sách. Một số chính phủ đã đưa ra các hạn chế, chẳng hạn như nội địa hóa dữ liệu cản trở việc áp dụng đám mây. Một số nước khác đã phát triển nhiều chính sách kỹ thuật và bảo mật trùng lặp với các tiêu chuẩn quốc tế hiện có, tạo ra một mạng lưới phức tạp gồm các chính sách xung đột.
Nhu cầu cập nhật cấu trúc chi phí và mô hình mua sắm hiện có cũng cản trở việc áp dụng đám mây. Trong nhiều trường hợp, các cơ quan chính phủ có thể muốn mua dịch vụ đám mây, nhưng các quy định về mua hiện tại có thể không cho phép mua các mặt hàng có chi phí biến đổi dựa trên tiện ích, chẳng hạn như dịch vụ đám mây. Việc cập nhật các chính sách như vậy có thể yêu cầu những thay đổi về luật pháp, điều này sẽ mất nhiều thời gian để được đề xuất và thông qua chính thức.
Hơn nữa, nhân viên có kiến thức kỹ thuật về các yêu cầu cụ thể trong khu vực công được yêu cầu bắt đầu thiết kế hệ thống và các quy trình ước tính chi phí. Trong một số trường hợp, những việc này không phải lúc nào cũng có sẵn nguồn lực và có thể cần phải sử dụng các nguồn lực bên ngoài.
Làm cách nào để các chính phủ có thể cho phép áp dụng đám mây khu vực công nhiều hơn?
Đầu tiên, các chính phủ nên thiết lập một môi trường pháp lý thuận lợi hỗ trợ việc áp dụng ĐTĐM trong khu vực công bằng cách: Hạn chế các chính sách bản địa hóa dữ liệu có thể được áp dụng, thiết lập cơ chế truyền dữ liệu xuyên biên giới (ví dụ: thông qua hệ thống Quy tắc bảo mật xuyên biên giới (CBPR) của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), triển khai khung phân loại dữ liệu cho phép các loại dữ liệu khác nhau được quản lý theo cách khác nhau, và tạo ra một hệ thống đám mây tương thích cho chính phủ.
Thứ hai, các chính phủ nên thiết lập một chiến lược đám mây và kế hoạch áp dụng rõ ràng và mạnh mẽ. Điều này sẽ bao gồm các chi tiết về phương pháp di chuyển và/hoặc triển khai dự định của họ, được củng cố bởi chính sách đám mây tổng thể của chính phủ, chẳng hạn như chiến lược "Cloud First" (Ưu tiên đám mây trước tiên).
Cuối cùng, các chính phủ nên đảm bảo rằng hỗ trợ nội bộ cần được đáp ứng để hướng dẫn các tổ chức chính phủ trong hành trình áp dụng. Điều này có thể đạt được thông qua việc chỉ định hoặc tạo ra một đơn vị chuyên dụng hoặc trung tâm xuất sắc cũng như thị trường mua sắm đám mây./.
Theo ictvietnam.vn
lên đầu trang