Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 12:23

Thứ sáu, 19/04/2024 | 12:23

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:52 ngày 23/09/2021

Than Hà Lầm thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”

Năm 2021, Công ty CP Than Hà Lầm được giao kế hoạch sản xuất 2.350.000 tấn than nguyên khai; đào mới 10.280 m lò... Nhằm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch SXKD trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công ty đã nỗ lực thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh.
Chủ động phòng chống dịch
Công đoàn TKV và Công đoàn Công ty thăm, tặng quà động viên CNLĐ ở khu tập thể thực hiện “3 tại chỗ”
Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn TKV, của tỉnh Quảng Ninh cũng như thành phố Hạ Long trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Đảng ủy, Ban Giám đốc, Công đoàn và Đoàn TN Công ty đã chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch. Là đơn vị sản xuất than trên địa bàn phường Hà Lầm, thành phố Hạ Long, Công ty có thuận lợi là đa số CNLĐ ở trong tỉnh, có nhà ở tại các khu dân cư gần nơi làm việc và ở tại khu tập thể tập trung. Vì vậy, Công ty đã tích cực tuyên truyền vận động CNLĐ hạn chế tối đa di chuyển ra khỏi tỉnh, tập trung thực hiện “3 tại chỗ” tại khu tập thể công nhân, với mục tiêu đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động, đáp ứng lực lượng lao động cho sản xuất. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch, tổ chức đo thân nhiệt, khai báo y tế đối với cán bộ, CNLĐ vào đầu ca sản xuất và khách đến làm việc nhằm kiểm soát chặt chẽ người ra, vào đơn vị.
Công ty cũng đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC) thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 theo quy định hàng tuần đối với số CNLĐ có nguy cơ cao, số công nhân ở khu tập thể và quan tâm chăm lo, động viên số CNLĐ ở tại khu tập thể. Giám đốc Công ty Vũ Ngọc Thắng cho biết, Công ty đã xây dựng phương án phòng chống dịch cũng như phương án giả định và tổ chức diễn tập xử trí tình huống khi có trường hợp CNLĐ là F1 đang làm việc dưới lò, phương án cách ly, cung cấp lương thực, thực phẩm… và chuẩn bị phương án bố trí sản xuất khi có trường hợp F1 phải cách ly nhiều người. Qua đó, nâng cao cấp độ phòng chống dịch và chủ động ứng phó với các tình huống xảy ra, đảm bảo duy trì ổn định sản xuất. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo và phân công của Tập đoàn, Than Hà Lầm đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thành công đợt tiêm chủng diện rộng vắc xin ngừa Covid-19 tại Nhà thi đấu thể thao của Công ty cho cán bộ, CNLĐ của Công ty và các đơn vị thuộc Tập đoàn từ ngày 07-10/9 đảm bảo an toàn, tiến độ đặt ra, được Tập đoàn khen thưởng và đánh giá cao.  
Khắc phục khó khăn, giữ vững sản xuất
Phòng KCM Công ty triển khai sáng kiến hợp lý hóa, khắc phục khó khăn trong sản xuất
Ngoài sự tác động ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm 2021 Than Hà Lầm cũng gặp không ít khó khăn trong sản xuất do điều kiện địa chất phức tạp, khai thác xuống sâu. Mặt khác, Phân xưởng Khai thác lộ thiên sau 60 năm hoạt động đã chấm dứt khai thác, thực hiện đóng cửa mỏ từ ngày 31/12/2020 nên Công ty phải bố trí, sắp xếp, chuyển đổi nghề cho số lao động của phân xưởng. Theo Giám đốc Vũ Ngọc Thắng, để đáp ứng cho sản xuất, đảm bảo kế hoạch sản lượng than sản xuất được giao trong năm 2021, Công ty thực hiện chuyển đổi 1 đơn vị đào lò sang khai thác và tuyển thêm gần 300 lao động hầm lò, duy trì 02 lò chợ cơ giới hóa đồng bộ công suất 1,2 triệu tấn/năm và 600.000 tấn/năm. Đồng thời, tăng cường áp dụng các sáng kiến trong sản xuất nhằm tháo gỡ các khó khăn và tiếp tục cải thiện điều kiện đi lại, làm việc trong lò để tăng năng suất, giảm sức lao động, đảm bảo an toàn và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Khu vực sân ga mức -300
Cùng với các cán bộ Phòng Kỹ thuật Công nghệ mỏ, phòng An toàn và Văn phòng Công ty xuống lò, sau khi vào thang máy chưa đến 3 phút chúng tôi đã có mặt tại sân ga mức -300. Trước mắt chúng tôi là sân ga rộng như trong hệ thống tàu điện ngầm, phía trên có 2 dải đèn led sáng trưng, phía dưới là hệ thống đường ray. Tại sân ga có các khu vực dành cho công nhân chờ tàu, trạm y tế, khu vực phục vụ nước uống cho công nhân… Chúng tôi nhanh chóng di chuyển lên các toa xe song loan đang chờ sẵn để đến khu vực lò chợ đang sản xuất. Đây là loại tàu điện chở người dưới lò do các đơn vị cơ khí của TKV sản xuất, được Công ty đưa vào sử dụng từ năm 2018 nên còn rất mới, toa xe được thiết kế khá rộng rãi, 2 người một ghế ngồi thoải mái. Quãng đường hơn 2km đi song loan dưới lò cho cảm giác thật thú vị, tàu chạy khá nhanh so với trước đây, tiếng bánh xe goòng chạy trên đường ray tạo nên tiếng “cạch, cạch…” đều đều như đi tàu Bắc - Nam. Tiếp tục đi bộ qua đoạn dốc vài trăm mét nữa thì chúng tôi đến khu vực lò chợ CGH đồng bộ công suất 1,2 triệu tấn/năm do Công trường CGH Khai thác 1 quản lý. Dọc lò chợ, các cán bộ, công nhân đang tập trung cao độ cho sản xuất.
Công nhân Công trường CGH KT1 vận hành thiết bị lò chợ CGH đồng bộ công suất 1,2 triệu tấn/năm
Anh Nguyễn Văn Kiên, Phó Quản đốc Công trường giới thiệu, lò chợ có 102 giàn chống với chiều dài lò chợ 150m, độ dốc 15-20 độ. Do điều kiện địa chất phức tạp, lò chợ gặp đá từ giàn số 8-:-102, chiều dầy đá từ 1-2,8m kín mặt gương nên gây nhiều khó khăn trong việc di dàn, không sử dụng được máy khấu, lò bị nén, áp lực lò lớn… Được sự chỉ đạo của lãnh đạo Công ty và Phòng KCM, Công trường đã áp dụng thành công sáng kiến thi công khấu vượt phay lò chợ CGH 7-3.1 vỉa 7 công suất 1,2 triệu tấn/năm đảm bảo an toàn, giảm cắt đá, hạn chế nổ mìn, giảm chi phí và hao mòn thiết bị, giảm sức lao động, sản lượng tăng, đạt trung bình 65.000-:-70.000 tấn/tháng.
Với việc thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch và triển khai đồng bộ các giải pháp tổ chức sản xuất, kỹ thuật, an toàn, môi trường, đẩy mạnh áp dụng sáng kiến vào sản xuất, xây dựng hoàn thiện “Phương án kỹ thuật khai thác tầng -300/-570 thuộc dự án đầu tư khai thác dưới -50; hoàn thiện công tác mở vỉa khu vực vỉa dốc khu III vỉa 11 và hoàn thiện các công trình thoát nước, thông gió…, kết thúc 8 tháng, Than Hà Lầm đã sản xuất trên 1,633 triệu tấn than nguyên khai, đạt 69% KHN, trong đó, sản lượng than lò chợ CGH đạt hơn 800.000 tấn; mét lò đào đạt 6.642 m, đạt 64% KHN; đảm bảo việc làm, thu nhập và đời sống của người lao động.
Công ty CP Than Hà Lầm phấn đấu hoàn thành toàn diện kế hoạch SXKD năm 2021
Trong những tháng cuối năm 2021, bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm là duy trì, triển khai hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 theo đúng chỉ đạo của TKV và tỉnh Quảng Ninh, Than Hà Lầm tiếp tục chủ động bám sát tình hình thực tế, bố trí diện sản xuất thuận lợi cho công tác vận tải, vận chuyển vật liệu, chỉ đạo sản xuất phù hợp tránh ách tắc trong sản xuất; tập trung nâng cao hiệu quả các lò chợ CGH và các chỉ tiêu kỹ thuật công nghệ; hoàn thiện các công trình trọng điểm phục vụ sản xuất, đảm bảo công tác thông gió, thoát nước và vận tải, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch SXKD năm 2021.
Theo http://www.vinacomin.vn/
lên đầu trang