Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 28/03/2024 | 22:54

Thứ năm, 28/03/2024 | 22:54

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 11:13 ngày 23/09/2021

BSR - 4 giải pháp vượt khó

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vừa tổ chức cuộc họp trực tuyến với Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) về tình hình sản xuất kinh doanh (SXKD) 8 tháng năm và kế hoạch 4 tháng cuối năm 2021.
Tại cuộc họp, ông Bùi Ngọc Dương - Phó tổng giám đốc BSR - cho biết, đại dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, lượng tiêu thụ xăng dầu trong nước sụt giảm mạnh trong quý III/2021 khiến BSR gặp vô vàn khó khăn trong hoạt động SXKD. Đứng trước tình thế đó, dưới sự hỗ trợ, chỉ đạo kịp thời của Petrovietnam, sự nỗ lực với nhiều giải pháp cụ thể, BSR đã từng bước vượt qua khó khăn. 8 tháng năm 2021, sản lượng sản xuất của BSR đạt 4,48 triệu tấn, tiêu thụ 4,13 triệu tấn, doanh thu đạt 60.805 tỉ đồng và nộp ngân sách Nhà nước 6.332 tỉ đồng.
Khu bể chứa dầu thô của NMLD Dung Quất về đêm
Về kế hoạch SXKD trong 4 tháng cuối năm 2021, lãnh đạo BSR nhấn mạnh, BSR tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn. Đại dịch Covid-19 có thể sẽ vẫn diễn biến rất phức tạp, các tỉnh, thành phố trong cả nước vẫn tiếp tục áp dụng Chỉ thị 15, 16, 16+ hoặc cao hơn. Hai thành phố lớn là TP HCM và Hà Nội đang xem xét, chưa quyết định dỡ bỏ giãn cách theo mức độ nào. Cách tiếp cận về phòng, chống dịch Covid-19 đang bắt đầu có sự chuyển dịch theo hướng “sống chung với dịch” hoặc áp dụng “hộ chiếu vắc-xin” trong lưu thông tại một số tỉnh, thành phố nhưng chỉ ở mức thí điểm.
Theo dự báo mới nhất, 4 tháng cuối năm 2021, giá dầu thô có xu hướng giảm nhẹ, crack margin của xăng có xu hướng giảm, Jet A1 và DO có xu hướng tăng nhưng không đáng kể.
Dựa theo tình hình diễn biến của dịch bệnh, dự báo tình hình thị trường xăng dầu trên thế giới và trong nước, BSR đã xây dựng các kịch bản SXKD. Trong các kịch bản, những tính toán đều cho thấy lợi nhuận sẽ không khả quan, do NMLD Dung Quất vận hành ở công suất thấp và crack margin chưa thực sự có lợi cho hoạt động lọc dầu.
Lao động kỹ thuật của BSR đang bảo dưỡng nồi chưng cất sản phẩm
Để đạt các chỉ tiêu về SXKD trong năm 2021, BSR đã đề ra 4 nhóm giải pháp chính.
Về vận hành, BSR tiếp tục duy trì NMLD Dung Quất vận hành liên tục, ổn định ở công suất tối thiểu; tối ưu hóa tồn kho, điều độ tàu và xuất hàng để giảm thiểu chi phí phát sinh do tàu chờ và gửi kho.
Về dầu thô, BSR tiếp tục đàm phán với chủ nguyên liệu dầu để giảm thiểu hoặc hoãn lượng hàng nhập, tổ chức bán các lô dầu đã mua.
Về sản phẩm, BSR đôn đốc khách hàng nhận tối đa sản phẩm theo hợp đồng đã ký; thực hiện gửi kho trên bờ hoặc kho nổi; áp dụng các chính sách bán hàng linh loạt như chiết khấu, giãn thanh toán...
Về quản trị dòng tiền, BSR tích cực làm việc với các đối tác để giãn thời gian thanh toán các chi phí, giãn thanh toán tiền mua dầu thô, thanh toán tiền dầu thô nhập khẩu bằng UPAS LC, giãn nộp thuế, thu hồi công nợ, tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi...
Phao SPM - nơi nhập các lô dầu thô cho NMLD Dung Quất
Sau khi nghe ý kiến trao đổi của lãnh đạo Petrovietnam và các ban chuyên môn đối với các phương án SXKD của BSR, kết luận cuộc họp, Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đánh giá cao công tác quản trị, điều hành SXKD của BSR trong 8 tháng năm 2021. Trong 4 tháng cuối năm, Tổng giám đốc Petrovietnam đề nghị BSR phải giữ vững tinh thần, bình tĩnh, kiên nhẫn, dựa trên các dự báo về diễn biến dịch bệnh cũng như tình hình thị trường xăng dầu, đưa ra các quyết định SXKD hợp lý nhất.
BSR cần đạt 2 mục tiêu là quản trị dòng tiền, không để đứt dòng tiền trong SXKD và đạt chỉ tiêu về nộp ngân sách Nhà nước. Để đạt 2 mục tiêu này, BSR cần lựa chọn phương án bảo đảm vận hành liên tục NMLD Dung Quất, nỗ lực cao nhất để tồn kho dầu thô và sản phẩm không cao, áp dụng linh hoạt các chính sách bán hàng, gửi kho sản phẩm, tích cực làm việc với các đối tác để giãn thanh toán dầu thô, chi phí thuê tàu, thu hồi công nợ, tiếp cận các vốn vay ưu đãi...
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐQT BSR Nguyễn Văn Hội cam kết tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Petrovietnam và các ban chuyên môn để tiếp tục nghiên cứu, xây dựng chi tiết các kịch bản SXKD phù hợp với diễn biến dịch bệnh và dự báo tình hình thị trường xăng dầu trên thế giới, khu vực và trong nước. BSR quyết tâm vận hành NMLD Dung Quất liên tục, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, phấn đấu đạt tất cả các chỉ tiêu SXKD năm 2021.
Theo dự báo mới nhất, 4 tháng cuối năm 2021, giá dầu thô có xu hướng giảm nhẹ, crack margin của xăng có xu hướng giảm, Jet A1 và DO có xu hướng tăng nhưng không đáng kể.
Theo Tạp chí Năng lượng mới số 77

lên đầu trang