Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 13:34

Thứ sáu, 19/04/2024 | 13:34

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 11:13 ngày 23/09/2021

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam: Truyền thông góp phần nâng cao vị thế, vai trò của doanh nghiệp nhà nước

Đến trung tuần tháng 9-2021 là tròn 5 năm Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thực hiện Chỉ thị số 04-CT/ĐUK của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương “Về đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền trong tình hình mới”.
Chuyển biến từ nhận thức
Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ kỹ thuật số và mạng xã hội có những diễn biến tác động đa chiều, phức tạp, công tác truyền thông tại các doanh nghiệp nhà nước cần phải thực hiện tốt chức năng thông tin đại chúng, phát huy vai trò chủ lực trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, đồng thời định hướng dư luận xã hội về các vấn đề trong nước và quốc tế theo quan điểm của Đảng và Nhà nước. Việc nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin tuyên truyền trong Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTƯ) nhằm góp phần quảng bá hình ảnh, vị thế, vai trò của các doanh nghiệp nhà nước là rất cần thiết, do đó ngày 22-9-2016, Đảng ủy Khối DNTƯ đã ban hành Chỉ thị số 04-CT/ĐUK “Về đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền trong tình hình mới”.
Công tác bảo dưỡng tại Nhà máy xử lý khí Nam Côn Sơn
Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền đối với doanh nghiệp nhà nước nói chung, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) nói riêng, nên ngay sau khi Chỉ thị số 04-CT/ĐUK được ban hành, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã kế thừa các văn bản chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn trước đó, tập trung chỉ đạo, củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền, đồng thời định hướng và làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, công nhân viên và người lao động dầu khí trước những vấn đề nội tại của Petrovietnam và rộng hơn là tình hình thời sự trong nước và quốc tế, tạo sự thống nhất về tư tưởng, sự đồng thuận trong toàn Đảng bộ Tập đoàn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Petrovietnam và các đơn vị thành viên.
Xác định việc thông tin chính xác và kịp thời, tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức xã hội về vị trí, vai trò của Petrovietnam đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước là nhiệm vụ quan trọng của công tác truyền thông hiện nay, Đảng ủy Tập đoàn đã xây dựng kế hoạch tổ chức quán triệt, học tập cho từng đối tượng, từng cấp, đến từng cán bộ, đảng viên, công nhân viên và người lao động bằng nhiều hình thức như: Hội nghị chuyên đề; sao gửi văn bản; tuyên truyền miệng, phổ biến trong các kỳ sinh hoạt chi bộ, chi đoàn, chi hội; đăng tải trên các kênh thông tin nội bộ của đơn vị, đoàn thể...
Đến nay, Đảng ủy, HĐTV, Ban Tổng giám đốc Petrovietnam đã ban hành hơn 60 văn bản để chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền và thông qua các cuộc kiểm tra, giám sát của Đảng ủy, công tác kiểm điểm, đánh giá tổ chức Đảng và đảng viên hằng năm đã gợi ý để các cấp ủy và người đứng đầu kiểm điểm sâu về trách nhiệm lãnh đạo công tác thông tin tuyên truyền trong toàn Đảng bộ. Kể từ ngày 1-10-2018, khi Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp được Tổng giám đốc Petrovietnam ký quyết định thành lập và đi vào hoạt động, công tác thông tin tuyên truyền trong toàn hệ thống đã có bước thay đổi lớn về chất.
Công tác truyền thông được thực hiện đồng bộ, hiệu quả đã giúp dư luận xã hội ngày càng hiểu, chia sẻ hơn đối với hoạt động của ngành Dầu khí
Đáng chú ý là các hình thức tuyên truyền được triển khai trong toàn Đảng bộ Tập đoàn rất phong phú, đa dạng như: Tổ chức thi tìm hiểu, lễ mít tinh kỷ niệm, hội thảo, tọa đàm, đối thoại với người lao động, gặp mặt truyền thống, về nguồn, tuần sinh hoạt chính trị, lễ hội truyền thống, tuần lễ văn hóa dầu khí, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, hội trại... Bên cạnh đó là các đợt thi đua cao điểm, chiến dịch nước rút, đăng ký gắn biển công trình, khởi công, khánh thành, tuyên dương, báo công, hội thi sáng kiến, sáng tạo, hội thảo khoa học, diễn đàn học thuật... Tuyên truyền cổ động trực quan như băng, cờ, khẩu hiệu, panô, áp phích, tờ rơi và quảng bá hình ảnh, hoạt động thông qua các cơ quan truyền thông của Trung ương, địa phương và của Petrovietnam.
Có thể nói, Petrovietnam nỗ lực trong quản trị, điều hành, chú trọng công tác thông tin tuyên truyền, qua đó đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong việc thực hiện Chỉ thị số 04-CT/ĐUK, rõ nét nhất là công tác truyền thông đã góp phần quan trọng tạo sự thống nhất ý chí và hành động trong toàn Petrovietnam.
Thực hiện đồng bộ và hiệu quả
5 năm qua, xuất phát từ đặc thù của ngành Dầu khí, Đảng ủy Tập đoàn và các chi bộ, đảng bộ trực thuộc đã quán triệt sâu rộng tinh thần và nhiệm vụ tại Chỉ thị số 04-CT/ĐUK, chủ động đẩy mạnh việc đổi mới đồng bộ, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền với nhiều nội dung và hình thức phù hợp.
Nội dung quan trọng hàng đầu là tuyên truyền triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết đại hội Đảng các cấp và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đại hội đảng các cấp.
Đảng ủy Tập đoàn và các chi bộ, đảng bộ trực thuộc đã chủ động tổ chức Hội nghị học tập trực tuyến tại nhiều điểm cầu trong cả nước, tạo điều kiện tối đa cho toàn thể cán bộ, đảng viên và đông đảo người lao động dầu khí được tham dự các hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, XIII của Đảng, các Nghị quyết Đại hội II, III của Đảng ủy Khối DNTƯ và Đảng ủy Tập đoàn. Một số chương trình hội nghị được xây dựng thành bộ phim tư liệu và cấp phát tới các chi bộ, tổ đảng, các bộ phận đảng viên, cán bộ làm việc tại các công trường, dự án vùng sâu, vùng xa, trên tàu biển, các giàn khoan và ở ngoài nước...; đăng tải trên Tạp chí điện tử Petrotimes, trên nền tảng mạng xã hội (các trang fanpage của các đơn vị, đoàn thể thuộc Petrovietnam) giúp đông đảo người lao động dầu khí nắm vững, hiểu rõ những nội dung cơ bản của Nghị quyết, đặc biệt là những nội dung liên quan đến lĩnh vực công tác.
Toàn cảnh Hội nghị Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp (Tháng 7-2019)
Song hành với đó là tập trung tuyên truyền về các ngày kỷ niệm, các sự kiện lớn của đất nước, của ngành Dầu khí. Tổ chức truyền thông theo các chủ đề, chuyên đề về công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; xây dựng hình ảnh, uy tín của Petrovietnam, điển hình như: 30 năm khai thác tấn dầu thương mại đầu tiên trong đá móng (2018); 60 năm ngành Dầu khí thực hiện ý nguyện của Bác Hồ (2019); Quản trị biến động - Tối ưu giá trị - Đẩy mạnh tiêu thụ - Nỗ lực vượt khó - Nắm bắt cơ hội - An toàn về đích (2020); Quản trị biến động - Tối đa giá trị - Mở rộng thị trường- Tận dụng cơ hội - Liên kết đầu tư - Phục hồi tăng trưởng; Tự hào 60 năm ngành Dầu khí Việt Nam phát triển cùng đất nước (2021).
Đảng bộ Tập đoàn đã khẩn trương xây dựng và chỉ đạo triển khai thực hiện các nghị quyết, kế hoạch về công tác truyền thông trong toàn Petrovietnam nhằm chủ động phòng tránh và xử lý hiệu quả các tình huống khủng hoảng tư tưởng, truyền thông. Nhờ nắm bắt kịp thời và dự báo chính xác diễn biến tình hình, Petrovietnam đã luôn có những giải pháp phù hợp, một mặt nhanh chóng ổn định tư tưởng trong nội bộ, mặt khác hướng dư luận xã hội hiểu đúng, đầy đủ về những khó khăn, vất vả cũng như những đóng góp của người dầu khí, ngành Dầu khí đối với đất nước, từ đó có sự cảm thông, chia sẻ với Petrovietnam của các cấp, các ngành và nhân dân.
Có thể khẳng định, trong 5 năm qua, Petrovietnam đã kịp thời nắm bắt và xử lý các sự cố, khủng hoảng tư tưởng, truyền thông, giảm thiểu các thông tin xấu độc bất lợi đối với Petrovietnam và đơn vị thành viên; qua đó khôi phục thương hiệu, vị thế của Petrovietnam, góp phần làm tốt công tác tư tưởng trong nội bộ và định hướng dư luận. Kết quả liên tục trong các năm gần đây, Petrovietnam luôn có đóng góp lớn cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước, được các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới đánh giá ở mức tích cực (Fitch Ratings đánh giá BB+).
Công tác đổi mới đồng bộ, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền còn được thể hiện rõ nét ở các nội dung như tích cực tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với các Nghị quyết của Trung ương và công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp; tuyên truyền về công tác an sinh xã hội, an ninh quốc phòng; tuyên truyền những tấm gương người tốt việc tốt; quảng bá sản phẩm, hình ảnh tốt đẹp về doanh nghiệp; thường xuyên thông tin đầy đủ về công tác tổng kết biểu dương, khen thưởng phổ biến kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo của doanh nghiệp trong sản xuất - kinh doanh để một mặt kịp thời động viên, khen thưởng xứng đáng, mặt khác giới thiệu và phổ biến kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo của các tập thể và cá nhân được khen thưởng, khuyến khích người lao động hăng hái thi đua lao động sản xuất, học tập, công tác, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ được giao của đơn vị và Petrovietnam.
(Xem tiếp kỳ sau)
Theo Tạp chí Năng lượng mới số 77
lên đầu trang