Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:00

Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:00

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 07:44 ngày 24/09/2021

PTC2 ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hệ thống camera quan sát đường dây

Từ tháng 6/2021, Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) đã triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống camera quan sát đường dây (được gắn trên các đỉnh cột đường dây 500 kV - 220 kV) nhằm tăng cường các tính năng và nâng cao hiệu quả trong công tác giám sát và quản lý vận hành đường dây.
Ứng dụng này được thực hiện bằng cách kết hợp hệ thống camera giám sát đường dây đang được lắp đặt, tích hợp hệ thống trí tuệ nhân tạo giúp tự động nhận diện phương tiện cơ giới xâm phạm hành lang an toàn lưới điện, đám cháy rừng (gồm cột khói và lửa), các thay đổi hiện trạng của thiết bị, đối tượng theo dõi và tự động gửi tin nhắn cảnh báo về người quản lý.
Công ty đã chủ động thực hiện gán nhãn đối với các đối tượng với hơn 1.000 nhãn gán được thu thập từ các đơn vị trực thuộc và Internet. Phối hợp đối tác thực hiện huấn luyện cho hệ thống nhận diện các thiết bị theo yêu cầu.
Ứng dụng này được PTC2 đã lắp đặt thử nghiệm hệ thống tại vị trí cột 221A đường dây 220 kV mạch kép Thạnh Mỹ - Hòa Khánh và đã thu nhận được các kết quả khi hệ thống phát hiện các bất thường, gửi về người vận hành thông qua tin nhắn trên phần mềm Telegram.
Sau khi thử nghiệm hiệu quả, PTC2 đã tiếp tục thực hiện lắp đặt vận hành 3 hệ thống nhận diện tại các vị trí 1102, 1524, 1529 đường dây 500 kV Đà Nẵng - Vũng Áng, các khu vực hiện thường xuyên xảy ra các vụ cháy rừng gây nguy hiểm đến vận hành lưới điện truyền tải.
Hệ thống lắp đặt đã góp phần tích cực trong việc phát hiện, ngăn ngừa các nguy cơ xâm phạm an toàn hành lang lưới điện, các đám cháy rừng có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn hệ thống lưới điện, các nguy cơ sạt lở, xê dịch bề mặt địa chất do mưa bão ảnh hưởng đến các chân móng trụ đường dây… Phát hiện các thay đổi hiện trạng, các khiếm khuyết, hư hỏng trên thiết bị, đưa ra cảnh báo để xử lý kịp thời.
Hiện nay, hệ thống đã nhận diện cơ bản được các đối tượng theo yêu cầu. Để tiếp tục nâng cao độ chính xác khi nhận diện các đối tượng cảnh báo, PTC2 đang tiếp tục tăng cường thực hiện công tác gán nhãn dữ liệu cho hệ thống.
Trong thời gian đến, PTC2 triển khai lắp đặt bổ sung hệ thống máy tính AI cho 30 bộ camera hiện hữu trên đường dây và 14 hệ thống camera mới tích hợp hệ thống máy tính AI tại các điểm xung yếu trên đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku. Đồng thời phát triển chức năng điều khiển máy tính từ xa, tạo điều kiện cho việc cài đặt, chỉnh sửa thông số mà không cần làm việc trực tiếp tại vị trí lắp đặt.
Một số hình ảnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hệ thống camera quan sát trên đường dây:
Theo Tạp chí Năng lượng Việt Nam

lên đầu trang