Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 12:54

Thứ bảy, 20/04/2024 | 12:54

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 09:11 ngày 28/09/2021

Chuyển đổi số để đáp ứng yêu cầu của khách hàng ở mọi lúc, mọi nơi

Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đang đẩy mạnh việc thực hiện chuyển đổi số để hướng đến mục tiêu 3M ( Mọi lúc - Mọi nơi - Mọi việc) vào cuối năm 2022. Vào thời điểm ấy, EVNHCMC sẽ đáp ứng được mọi yêu cầu của khách hàng về dịch vụ điện lực và ở mọi lúc, mọi nơi.
Các cấp quản lý của EVNHCMC cũng có thể theo dõi, giám sát tình trạng vận hành lưới điện, điều hành và giải quyết các công việc mọi lúc, mọi nơi để phục vụ khách hàng một cách nhanh nhất trên nền tảng công nghệ số.
4 mục tiêu trung tâm chuyển đổi
Mục đích của EVNHCMC khi thực hiện chuyển đổi số là nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; chất lượng dịch vụ; năng suất lao động; năng lực quản trị.
Ông Nguyễn Văn Thanh – Tổng Giám đốc EVNHCMC cho biết, trong giai đoạn 2020-2022, EVNHCMC sẽ tập trung mọi nguồn lực cần thiết để triển khai thực hiện chuyển đổi số và xác định 4 mục tiêu trung tâm chuyển đổi số đến năm 2022, bao gồm: Khách hàng làm trung tâm; tài sản làm trung tâm; người lao động làm trung tâm và dữ liệu làm trung tâm.
Ông Thanh cũng khẳng định, Ban lãnh đạo EVNHCMC quyết tâm đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp, ứng dụng các công nghệ số, công nghệ thông tin cho mọi hoạt động từ phân phối, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, phấn đấu đến hết năm 2022 hoàn thành cơ bản quá trình chuyển đổi số.
“Chuyển đổi số là câu chuyện không của riêng ai. Đây là nhiệm vụ trọng tâm mà tập thể lãnh đạo và người lao động EVNHCMC đặt ra để quyết tâm đạt được mục tiêu chuyển đổi số theo đúng lộ trình” – ông nói.

Nhân viên EVNHCMC hướng dẫn khách hàng cài đặt App CSKH, một kênh tương tác với điện lực có rất nhiều tính năng tiện lợi, được xây dựng trên nền tảng số.
Tại Hội thảo “Kiến trúc doanh nghiệp và kinh nghiệm chuyển đổi số” diễn ra mới đây, ông Đức Đỗ-Giám đốc ETLabs (Australia), chuyên gia chuyển đổi số và kiến trúc doanh nghiệp nhận định, EVNHCMC có rất nhiều thuận lợi trong công tác chuyển đổi số. Ban lãnh đạo EVNHCMC có tư duy chiến lược táo bạo, sâu sát, chi tiết, nhiệt tâm cao với hành trình chuyển đổi số, trong khi đội ngũ lao động giàu kinh nghiệm kỹ thuật, cầu thị, tư duy mở. EVNHCMC có tầm nhìn chiến lược về nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số và ý thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số.
Hiệu quả bước đầu của chuyển đổi số
Việc tích hợp công nghệ và kỹ thuật số vào các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh của EVNHCMC đã được nghiên cứu, từng bước triển khai và là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2021-2025. Trước năm 2000, công tác số hóa, ứng dụng kỹ thuật số đã diễn ra rất mạnh mẽ tại đơn vị.
Đến nay, EVNHCMC đã triển khai nhiều cải tiến dịch vụ, cải cách thủ tục hành chính. Nổi bật là rút ngắn thời gian cấp điện, đa dạng hoá các hình thức thu tiền điện, mở rộng nhiều kênh giao dịch khách hàng, chăm sóc khách hàng qua App trên thiết bị thông minh, ký hợp đồng mua bán điện bằng hình thức điện tử. Mới đây nhất, chương trình cuộc gọi định danh (Voice Brandname) sẽ giúp khách hàng nhận diện thương hiệu EVNHCMC khi nhân viên ngành điện liên hệ qua điện thoại để thực hiện công tác.
Đầu tháng 9/2021, EVNHCMC cũng đã đưa vào sử dụng danh thiếp điện tử (e-Namecard). Đây là sản phẩm chuyển đổi số đơn giản, nhanh chóng, tiện lợi trong giao tiếp với khách hàng. Ứng dụng đã góp phần chuyên nghiệp hoá trong giao tiếp, hạn chế tiếp xúc, giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19, đồng thời giúp khách hàng nhanh chóng xác định chính danh nhân viên điện lực khi giao tiếp, từ đó chống được nạn giả mạo nhân viên ngành điện.

Danh thiếp điện tử e-Namecard – một sản phẩm chuyển đổi số của EVNHCMC
Ông Thanh cũng cho biết, trong công tác quản lý kỹ thuật, từ nay đến 2025, EVNHCMC sẽ tiếp tục hoàn thiện và nâng cấp hệ thống ứng dụng Quản lý kỹ thuật nguồn và lưới điện (PMIS); Ứng dụng DAS để tự động hóa 75% lưới điện phân phối vào năm 2022; ứng dụng CBM đối với TBA 110/22kV nhằm nâng cao hiệu quả khai thác tài sản. Xây dựng Dashboard và các ứng dụng hiện trường (Digital Workforce); Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong công nghệ xử lý và nhận diện hình ảnh để kiểm tra và phân tích trạng thái hoạt động của lưới điện…
Tổng giám đốc Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh, lộ trình chuyển đổi số của EVNHCMC đang đi đúng hướng. Muốn chuyển đổi số thành công phải dựa trên các công nghệ hiện đại, tiên tiến, với phương châm 3M để thực hiện bằng được mục tiêu cơ bản trở thành doanh nghiệp số vào năm 2022. Phương châm này vừa là thông điệp gửi đến tất cả người lao động để thấu hiểu và tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số của đơn vị, vừa là tiêu chí để đánh giá các sản phẩm sáng tạo, các ứng dụng chuyển đổi số áp dụng trong EVNHCMC.

EVNHCMC phát động phong trào thi đua sáng kiến chuyển đổi số tại Hội thảo “Kiến trúc doanh nghiệp và kinh nghiệm chuyển đổi số”.
Để phát huy hơn nữa tính sáng tạo và truyền cảm hứng cho toàn thể CB-CNV tích cực tham gia và tạo sự chuyển đổi nhận thức về lợi ích mà chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp, cho người lao động và đặc biệt cho khách hàng trong công tác chuyển đổi số, Tổng công ty đã phát động phong trào thi đua tìm kiếm ý tưởng, sáng kiến về chuyển đổi số. Phong trào thi đua diễn ra từ đây đến tháng 9/2022. Đây cũng là một hoạt động về chuyển đổi nhận thức người lao động về chuyển đổi số và hướng đến mục tiêu năm 2022, EVNHCMC trở thành doanh nghiệp số và đến năm 2025 trở thành doanh nghiệp số toàn diện.
Theo Báo Tiền Phong
lên đầu trang