Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 15:28

Thứ sáu, 29/03/2024 | 15:28

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 17:34 ngày 28/09/2021

NPTPMB với công tác chuyển đổi số

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp trong quá trình phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Những cuộc thảo luận cấp chiến lược về công tác chuyển đổi số được EVN và EVNNPT tổ chức một cách thường xuyên và đang đi đến một khung mô hình chuyển đổi số phù hợp nhất. Kịp thời đáp ứng yêu cầu, Ban Quản lý dự án truyền tải điện (NPTPMB) nỗ lực đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, ứng dụng nhiều chương trình, góp phần hiện đại hóa công tác quản trị, từng bước thực hiện lộ trình chuyển đổi số theo Kế hoạch chuyển đổi số trong EVNNPT giai đoạn 2021 -2025.
NHẬN THỨC VỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ
Khóa đào tạo Chuyển đổi nhận thức tại NPTPMB (trước thời điểm giãn cách xã hội)
Để công tác chuyển đổi số tại NPTPMB được thành công, một trong các yếu tố quan trọng là thay đổi nhận thức cho từng cán bộ công nhân viên trong NPTPMB. NPTPMB đã mời các chuyên gia về lĩnh vực chuyển đổi số của EVNNPT về trao đổi “Nhận thức về chuyển đổi số tại NPTPMB”, tại trụ sở NPTPMB với sự tham gia của toàn thể cán bộ công nhân viên (trực tiếp tại trụ sở cơ quan NPTPMB và trực tuyến qua phần mềm Zoom Meeting). Cùng với đó, NPTPMB cũng tham gia các khóa đào tạo, hội nghị, hội thảo về Chuyển đổi số do EVN và EVNNPT tổ chức. NPTPMB đã hoàn thành tham gia cuộc thi “Nhận thức chuyển đổi số và nhận thức ATTT toàn EVNNPT” và đạt giải thưởng của Tổng công ty trao tặng. Đặc biệt, nhiều khóa đào tạo, Hội thảo đã được ghi hình và đăng tải video lên website của NPTPMB để có thể tiếp tục học tập bằng nhiều hình thức khác nhau, ví dụ như: Khóa đào tạo Nhận thức về chuyển đổi số trong EVNNPT; Hội nghị "Chuyển đổi số khối TCNS EVN - Chuyển đổi từ nhận thức đến hành động”; Khóa đào tạo hướng dẫn sử dụng D-Office,…
XÂY DỰNG VĂN PHÒNG SỐ
Ứng dụng các phần mềm phục vụ công tác chuyên  môn, nghiệp vụ
Một trong những bước tiến quan trọng, đánh dấu sự chuyển biến từ mô hình quản trị truyền thống lên mô hình quản trị trực tuyến đó là việc triển khai chương trình E-Office. Đây là chương trình được tích hợp đầy đủ các ứng dụng phục vụ công tác điều hành nội bộ, xử lý hồ sơ công việc, trao đổi thông tin, quản lý văn bản… được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) áp dụng cho các đơn vị trực thuộc. Hiện nay, chương trình đã được nâng cấp lên D-Office với đầy đủ các tính năng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc, sử dụng thống nhất cùng một phiên bản phần mềm trong toàn EVNNPT. Để xây dựng một văn phòng số, Lãnh đạo NPTPMB luôn quán triệt đến tất cả các đơn vị trong NPTPMB khai thác tối đa tiện ích của chương trình D-Office. 100% CBCNV có chức trách, nhiệm vụ đã được cấp chữ ký số và được áp dụng trong các ứng dụng/giao dịch quản lý nội bộ trên D-Office. Thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Thành phố Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác trong Việt Nam đã áp dụng giãn cách, cho người lao động làm việc từ xa. Chương trình D-Office đã phát huy thế mạnh, đã thực sự giúp lãnh đạo có thể điều hành công việc từ xa thông qua các thiết bị điện tử thông minh, cán bộ công nhân viên làm việc ở các bộ phận khác nhau cũng quản lý công việc dễ dàng, trình duyệt văn bản, gửi nhận công văn thuận tiện, khắc phục tình trạng thất lạc, sai lệch thông tin, giúp cho đơn vị tiết kiệm chi phí về văn phòng phẩm, máy móc photocopy và dễ dàng trong công tác tìm kiếm, tra cứu văn bản. Đây cũng là chương trình được ứng dụng để từng bước xây dựng một văn phòng làm việc hiện đại và chuyên nghiệp hơn.
Bên cạnh D-Office, NPTPMB ứng dụng nhiều phần mềm trong công tác tổng hợp, theo dõi, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng như ERP, IMIS, HRMS,.. Đặc biệt, đã tích cực thực hiện theo kế hoạch của EVNNPT về việc triển khai hệ thống chữ ký số chuyên dụng của EVN trên phần mềm HRMS phục vụ các báo cáo thống kê. Thực hiện chỉ đạo sát sao của EVNNPT, NPTPMB đã triển khai sử dụng phần mềm thư viện tài liệu và cập nhật các văn bản pháp luật của NPTPMB lên Thư viện tài liệu. NPTPMB đã thực hiện báo cáo qua các phần mềm D-Office, HRMS, IMIS, ERP,.. Các quy trình nghiệp vụ văn phòng 90% không sử dụng giấy tờ. NPTPMB đã và đang tiếp tục cập nhật hồ sơ an toàn lên "Module HSE-PCCC" và e.Doc, tiến tới hoàn thành 100% số hóa hồ sơ an toàn trong đầu tư xây dựng vào tháng 12/2021.
Các cuộc họp trực tuyến được đẩy mạnh triển khai thực hiện và thu được hiệu quả nhất định. Vượt qua các khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội, công tác quản lý của Ban quản lý dự án truyền tải điện không bị gián đoạn một phần do công đóng góp của các cuộc họp trực tuyến, họp không giấy tờ. Thông tin được trao đổi minh bạch, rõ ràng và đa chiều giúp việc thực thi nhiệm vụ mau chóng và chính xác. NPTPMB sử dụng đa dạng nhiều phần mềm họp trực tuyến khác nhau như Zoom cloud meetings, hệ thống hội nghị truyền hình Polycom, Google Meet,… Các phương án trên đều hỗ trợ người sử dụng tham gia thông qua các thiết bị máy tính, điện thoại. Hiện tại các cuộc họp trực tuyến cơ bản đã đáp ứng nhu cầu họp trực tuyến, làm việc từ xa của CBCNV NPTPMB.
SẴN SÀNG HẠ TẦNG CÔNG NGHỆ
Kim tự tháp chuyển đổi số
Hiện nay, Ban Quản lý dự án truyền tải điện đang dần hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng thông tin, như: nâng cao độ ổn định mạng WAN lõi, đường truyền thông tin dung lượng cao, thiết bị đầu cuối kết nối liên thông từ Tổng Công ty đến NPTPMB phục vụ cho các ứng dụng công nghệ thông tin. NPTPMB đã tích cực đầu tư thêm bản quyền phần mềm họp trực tuyến, trang thiết bị phục vụ cho họp trực tuyến. Hiện nay, NPTPMB đang tích cực triển khai dự án Nâng cấp hệ thống hội nghị truyền hình cơ quan EVNNPT và NPTPMB để trang bị cho cơ quan EVNNPT, cơ quan NPTPMB và các Ban Điều hành dự án của NPTPMB.
Trên cơ sở các quy định về công tác an toàn, bảo mật, NPTPMB cũng đã thực hiện các biện pháp chung nhằm đảm bảo an toàn thông tin an ninh mạng, bảo mật thông tin trong phần mềm theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001:2013 như thường xuyên đổi mật khẩu truy cập tài khoản cá nhân và các tài khoản truy cập của các phần mềm dùng chung EVN; cài đặt và sử dụng phần mềm Antivirus Kaspersky có bản quyền cho các máy trạm phục vụ công việc trong NPTPMB, đặt chế độ tự động cập nhật phần mềm diệt virus và quét toàn bộ máy tối thiểu 1 lần/tuần; ưu tiên sử dụng phần mềm, trình duyệt web an toàn, đáng tin cậy…
Năm 2021, EVNNPT chọn Chủ đề năm “Chuyển đổi số trong Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia” để đẩy mạnh lộ trình ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động, công tác chuyển đổi số đang được diễn ra mạnh mẽ trong toàn Tổng công ty. Ban Quản lý dự án truyền tải điện quyết tâm thực hiện thành công công tác chuyển đổi số theo Kế hoạch chuyển đổi số trong Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia giai đoạn 2021-2025, cải thiện hiệu quả hoạt động, cải thiện sự tích hợp và hợp tác nội bộ, mang lại môi trường làm việc chuyên nghiệp cho NPTPMB./.
Theo npt.com.vn
lên đầu trang