Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 16/04/2024 | 16:34

Thứ ba, 16/04/2024 | 16:34

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 17:32 ngày 28/09/2021

Công ty Điện lực Ninh Bình thực thi văn hóa đổi mới sáng tạo

Đổi mới - sáng tạo luôn là một trong những nội dung được công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình (PC Ninh Bình) đặc biệt quan tâm. Đây được coi là tiền đề quan trọng trong quá trình triển khai thực thi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với công tác chuyên môn góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.
Đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ điện lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG)
Thực tế cho thấy, những năm qua, Công ty đã ứng dụng mạnh mẽ, đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin, phục vụ hiệu quả công tác quản lý cũng như trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó đã mang tới nhiều lợi ích cho khách hàng sử dụng điện và góp phần xây dựng nền kinh tế số của ngành nói chung và của tỉnh Ninh Bình nói riêng. Năm 2021, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lựa chọn chủ đề “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, với mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh lộ trình ứng dụng khoa học công nghệ; tích hợp công nghệ kỹ thuật số và mô hình quản trị phù hợp với quá trình ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào hoạt động sản xuất kinh doanh, nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng khách hàng. Phấn đấu đến hết năm 2022, EVN cơ bản chuyển đổi thành doanh nghiệp hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số.
Với chủ trương này, trong lĩnh vực quản lý, điều hành kinh doanh, dịch vụ khách hàng của ngành điện, Hệ thống thông tin Quản lý khách hàng (CMIS) liên tục được nâng cấp, đáp ứng các nghiệp vụ kinh doanh mới.
Thực hiện chủ trương của Tập Đoàn điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc về việc triển khai các chương trình chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh cùng với đó là việc nhận thức được tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số, Công ty Điện lực Ninh Bình chính thức triển khai chương trình số hóa hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) đối với các khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Ninh Bình từ ngày 25/02/2021. Song hành với công tác tổ chức, tuyên truyền về tầm quan trọng, mục đích của công tác chuyển đổi số, Công ty luôn quan tâm chú trọng đưa vào các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch cụ thể trong năm 2021 nhằm thực hiện thắng lợi kế hoạch chuyển đổi số năm 2021 và các năm tiếp theo.
Bên cạnh đó, trong thời gian qua thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc về cung cấp dịch vụ điện trực tuyến đa kênh, với mong muốn đưa các dịch vụ của ngành điện tới người dân và doanh nghiệp một cách dễ dàng nhất. Ngoài các dịch vụ qua các kênh, tháng 12/2019, khi Tập đoàn Điện lực Việt Nam chính thức triển khai kết nối các dịch vụ điện qua Cổng DVCQG, Công ty Điện lực Ninh Bình đã từng bước đưa 12/12 dịch vụ điện lên Cổng DVCQG. 
Hướng dẫn khách hàng các dịch vụ về điện và số hóa hợp đồng mua bán điện
Thay vì đến các phòng giao dịch khách hàng của Điện lực, khách hàng chỉ cần ngồi bất cứ đâu cũng có thể lên mạng, truy cập địa chỉ trang web: www.dichvucong.gov.vn là có thể đăng ký các dịch vụ điện thiết yếu đối với nhu cầu sản xuất, kinh doanh, điện sinh hoạt cũng như các dịch vụ về điện trong quá trình thực hiện HĐMBĐ.
Các dịch vụ điện bao gồm: Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp (220/380V); cấp điện mới từ lưới điện trung áp (cấp điện áp từ 6kV-35kV); thay đổi công suất sử dụng điện/thay đổi loại công tơ 1 pha, 3 pha; thay đổi vị trí thiết bị đo đếm; thay đổi mục đích sử dụng điện; thay đổi định mức sử dụng điện; thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện; thay đổi thông tin đã đăng ký; gia hạn hợp đồng mua bán điện, chấm dứt hợp đồng mua bán điện; thay đổi hình thức thanh toán tiền điện; thực hiện thanh toán tiền điện. 
Đặc biệt, khi thực hiện giao dịch qua Cổng DVCQG, thông tin người dùng đã được xác thực và định danh nên một số hồ sơ, thủ tục của khách hàng đều được đơn giản hóa, từ đó giúp người dân và doanh nghiệp giảm đáng kể thời gian thực hiện các giao dịch cũng như việc chuẩn bị hồ sơ. 
Xác định việc cung cấp dịch vụ điện qua Cổng dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) là nhiệm vụ quan trọng, thể hiện nỗ lực không ngừng đổi mới, cải thiện nhằm đáp ứng kỳ vọng của khách hàng, hướng đến việc cung cấp dịch vụ điện ngày càng công khai, minh bạch, khách hàng dễ tham gia, dễ giám sát. PC Ninh Bình đã đẩy mạnh việc truyền thông kết hợp với công tác đào tạo, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ nhân viên để thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý yêu cầu về dịch vụ điện của khách hàng qua cổng DVCQG ngay từ khi Tập đoàn Điện lực Việt Nam chính thức cung cấp dịch vụ điện trên Cổng DVCQG (09/12/2019). 
Từ 09/12/2019 đến nay, 100% yêu cầu của khách hàng qua Cổng DVCQG đều được tiếp nhận và giải quyết đúng thời gian quy định. Giảm đáng kể chi phí, thời gian của khách hàng, đặc biệt là những khách hàng ở xa khu vực trung tâm.
Cùng với đó, Công ty không ngừng đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ điện lên Cổng DVCQG. Trong đó, tập trung phổ biến ở các lĩnh vực như: cấp điện mới từ lưới điện hạ áp (220/380V); dịch vụ trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện; dịch vụ tra cứu thông tin, nhất là thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, liên quan mật thiết đến đời sống của nhân dân và doanh nghiêp. 
Việc đưa các dịch vụ điện lên Cổng DVCQG đã giúp người dân, doanh nghiệp có thể yêu cầu các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, không giới hạn về khoảng cách địa lý và thời gian giải quyết. 
Đáng chú ý là mọi thủ tục đều có sự giám sát của lãnh đạo bộ, ngành, đặc biệt là của khách hàng sử dụng điện; qua đó giúp tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC, tăng trách nhiệm giải trình và năng lực phản ánh chất lượng dịch vụ, thúc đẩy nhanh quá trình cải cách hành chính, phục vụ khách hàng.
Nhiều công trình điện được đầu tư xây dựng bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
Công tác quản lý kỹ thuật - vận hành liên tục được củng cố và phát triển, quy mô lưới điện qua hằng năm ngày càng hiện đại, đáp ứng yêu cầu thực tế. Nhiều công trình điện được đầu tư xây dựng bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, Công ty cũng xây dựng đề án nâng cao chỉ số hài lòng của khách hàng sử dụng điện, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông và ứng dụng khoa học - công nghệ trong công tác dịch vụ khách hàng. Hằng năm, Công ty đều hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội của địa phương. Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giảm tổn thất điện năng, tăng sản lượng điện thương phẩm; đẩy mạnh nâng cấp hệ thống đo đếm điện năng; công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng đã có bước phát triển vượt bậc.
Công ty đã xây dựng hệ thống tự động hóa, giám sát điều khiển lưới điện, bảo đảm vận hành cung ứng điện an toàn, liên tục, ổn định. Các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai ở các lĩnh vực đã cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất, kinh doanh của Tổng Công ty, góp phần hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý, điều hành, nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn.
Ứng dụng các thành tựu khoa học - công nghệ vào vận hành lưới điện
PC Ninh Bình từng bước hiện đại hóa lưới điện, đẩy mạnh việc tự động hóa trong công tác vận hành và kinh doanh điện năng; ứng dụng các thành tựu khoa học - công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thực hiện chuyển đổi số toàn bộ lĩnh vực hoạt động của Tổng Công ty. Đồng thời, đẩy mạnh đào tạo, phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân viên “Chuyên nghiệp - Văn minh - Hiệu quả”, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới trong việc bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định và liên tục cho tỉnh Ninh Bình./.
Theo vietnamhoinhap.vn
lên đầu trang