Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 16/04/2024 | 15:03

Thứ ba, 16/04/2024 | 15:03

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 16:32 ngày 30/09/2021

Ứng dụng các giải pháp CNTT trong quản lý vận hành lưới điện tại PC Lai Châu

Trong những năm qua, Công ty Điện lực Lai Châu (PC Lai Châu) với phương châm “Điện luôn đi trước một bước”, đã luôn nỗ lực đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục với chất lượng ngày càng cao, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Ảnh: PC Lai Châu.
Để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo các chỉ số SAIDI, SAIFI do Tổng công ty Điện lực Miền bắc (EVNNPC) giao, PC Lai Châu đã có những giải pháp đồng bộ trên mọi lĩnh vực hoạt động, bao gồm từ sản xuất, quản lý, đến đầu tư, kĩ thuật…
Công ty xác định ứng dụng công nghệ vệ sinh sứ cách điện bằng nước áp lực cao tại các trạm biến áp phân phối và các cột điện, sửa chữa lưới điện không cắt điện (Hotline) phục vụ sửa chữa, về sinh công nghiệp, đấu nối TBA mới, lắp công tơ phát sinh, thay công tơ định kỳ. Hiện tại, toàn bộ các trạm biến áp 110kV và lưới điện trung thế được quản lý và vận hành thông qua hệ thống SCADA/DMS. Lắp đặt các thiết bị đóng cắt và cảnh báo sự cố trên lưới (Recloser, LBS, RMU…) có kết nối truyền thông với hệ thống SCADA/DMS tại Trung tâm điều khiển xa thông qua mạng cáp quang nội bộ, 3G/VPN và truyền dữ liệu về TT Điều khiển xa.
Tính đến nay, PC Lai Châu đã kết nối tín hiệu SCADA phục vụ giám sát điều khiển từ xa 4/4 TBA 110kV, triển khai giám sát, điều khiển xa theo mô hình Mini-SCADA cho 01 mạch vòng 22kV và 01 mạch vòng 35kV, đưa tín hiệu của 111 thiết bị Recloser và LBS về Trung tâm điều khiển xa.
Với ứng dụng này việc điều hành lưới điện được chuyển đổi từ phương thức vận hành thủ công, phụ thuộc nhiều vào con người sang vận hành tự động. Tại Trung tâm điều khiển xa, Điều độ viên, trưởng kíp có thể theo dõi, giám sát các TBA, thiết bị đóng cắt như Recloser, LBS trên hệ thống lưới điện theo thời gian thực, phạm vi mất điện thu hẹp, giảm số lượng khách hàng bị ảnh hưởng, nhanh chóng tìm ra điểm sự cố để sửa chữa cung cấp điện lại cho khách hàng, làm tăng sự hài lòng của khách hàng và nâng cao năng suất lao động.
Tín hiệu các TBA 110kV và mạch vòng 22kV. Ảnh: PC Lai Châu
PC Lai Châu phấn đấu sẽ hoàn thành các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện của lưới điện phân phối sau miễn trừ năm 2021 theo kế hoạch là MAIFI ≤ 3,6 lần, SAIDI ≤ 300 phút, SAIFI ≤ 5,3 lần. Cùng với đó, công ty cũng chú trọng công tác đào tạo đội ngũ điều độ viên, trưởng kíp, kỹ sư SCADA và nhân viên trực vận hành. Công ty đã tổ chức các chương trình đào tạo, bồi huấn sát hạch hàng năm và từ năm 2021 đã triển khai chương trình đạo tạo 1 giờ/tuần là giờ tự học thường xuyên của các đơn vị.
Thông qua các chương trình tự đào tạo người lao động có cơ hội học tập, nâng cao trình độ mọi mặt, phát huy tinh thần sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ có đủ trình độ, năng lực, làm chủ được các công nghệ mới tiến tới xây dựng đội ngũ kỹ sư và công nhân đạt tiêu chí chuyên nghiệp trong lĩnh vực tự động hóa.
Trong thời gian tới PC Lai Châu sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quá trình chuyển đổi số của toàn Công ty, đẩy mạnh các giải pháp hữu hiệu mang lại hiệu quả thiết thực, để có thể hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao.
Đỗ Hạnh
lên đầu trang