Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 20:09

Thứ năm, 25/04/2024 | 20:09

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:54 ngày 01/10/2021

Chuyển đổi số nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng nền tảng số là xu thế tất yếu, nâng cao lợi thế cạnh tranh và tối ưu hóa quản trị doanh nghiệp. Đặc biệt trong tình hình khó khăn do dịch Covid-19, nếu không thay đổi, nắm bắt kịp thời các xu hướng công nghệ thì sẽ khó tồn tại, phát triển. Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc đã, đang và tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu này để hoàn thành chương trình chuyển đổi số được EVNNPT giao. 
Chuyển đổi số là nhiệm vụ rất quan trọng và quá trình tất yếu để Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) hoạt động hiệu quả hơn, chuyên nghiệp hơn, gia tăng năng suất lao động và xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài của NPMB nói riêng cũng như của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) nói chung.
Quá trình chuyển đổi số có thể vẫn chưa đạt tới thành công nếu như chưa tìm được hướng đi đúng với công nghệ phù hợp, nhưng nếu không thay đổi thì doanh nghiệp sẽ chắc chắn thất bại và tụt hậu phía sau. Do vậy, NPMB xác định chuyển đổi số là một chiến lược trọng tâm, là nhiệm vụ của toàn tổ chức và nghiêm túc thực hiện. Trước tiên, để chuẩn bị cho công cuộc chuyển đổi số, NPMB đã và đang thực hiện nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin. Mặt khác, công tác truyền thông, tuyên truyền với mục tiêu thay đổi nhận thức, hiểu được lợi ích của chuyển đổi số; tầm quan trọng của công tác đảm bảo an ninh, an toàn thông tin đã được phổ biến đến tất cả CBCNV trong NPMB.
Trong lĩnh vực quản trị nội bộ đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Từ ngày 01/01/2021, NPMB đã triển khai tính lương trên phân hệ tiền lương Payroll. Từ tháng 4/2021, các cuộc họp không giấy tờ, sử dụng QR code để chia sẻ tài liệu; 100% dự án ĐTXD được lập mã dự án để theo dõi giá thành, cấp phát vốn, thực hiện lập chứng chỉ trên hệ thống ERP đã được triển khai. Tháng 9/2021, NPMB đã hoàn thiện triển khai hệ thống D-Office đạt hiệu quả cao trong xử lý công việc. Bên cạnh đó, NPMB tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo nguồn nhân lực và đặc biệt chú trọng đến đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật số, cũng như thực hiện tốt các giải pháp ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động của Ban.
Trong công tác đầu tư xây dựng, NPMB đang gấp rút triển khai thi công dự án Nâng cấp hệ thống điều khiển bảo vệ các trạm biến áp 500 kV, 220 kV khu vực phía Bắc, bao gồm: trạm TBA 500 kV Hà Tĩnh, TBA 500 kV Hòa Bình, TBA 220 kV Hà Đông, TBA 220 kV Thái Nguyên và TBA 220 kV Vinh. Dự án sau khi triển khai sẽ giúp cho các trạm biến áp đạt được mục tiêu tự động khôi phục cung cấp điện khi có sự cố xảy ra mất điện đối với khách hàng; chống được sự tấn công cố ý đối với hệ thống cả về mặt vật lý và mạng máy tính; trợ giúp sự phát triển các nguồn năng lượng tái tạo. Việc quản lý vận hành, theo dõi giám sát thiết bị và phân tích sự cố tại các trạm biến áp có hệ thống điều khiển tích hợp trực quan và tốt hơn. Tối ưu hóa vận hành hệ thống điện để giảm chi phí sản xuất, truyền tải và phân phối kể cả giảm chi phí đầu tư mới và nâng cấp hệ thống điện. Giảm được định mức lao động xét cho từng trạm biến áp, nâng cao trình độ nhân lực của trạm biến áp giúp cho công tác quản lý vận hành được tốt hơn (Giảm số lượng, tăng chất lượng), làm cơ sở cho việc vận hành trạm không người trực trong tương lai và phù hợp với định hướng của Chính phủ và EVN về việc phát triển lưới điện thông minh (Smart grid).
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 lan rộng trên toàn thế giới đã có những tác động mạnh mẽ, tạo ra thách thức và cơ hội cho mọi thành phần, lĩnh vực kinh tế trong xã hội. Để có thể biến thách thức thành cơ hội, NPMB luôn chủ động và sáng tạo trong huy động nguồn lực, vận dụng và ứng dụng có hiệu quả công tác chuyển đổi số vào hoạt động quản lý dự án. 
Theo npt.com.vn
lên đầu trang