Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 28/03/2024 | 18:48

Thứ năm, 28/03/2024 | 18:48

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 07:58 ngày 06/10/2021

Chung kết Cuộc thi “Tìm kiếm Ý tưởng khởi nghiệp” năm 2021 ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM

Ngày 1/10/2021, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM đã tổ chức chung kết Cuộc thi “Tìm kiếm Ý tưởng khởi nghiệp” năm 2021 với sự phối hợp của Hội đồng Tư vấn và Hỗ trợ Khởi nghiệp Quốc gia Phía Nam. Sự kiện diễn ra theo hình thức trực tuyến. Cuộc thi được tổ chức nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong sinh viên cũng như tạo cơ hội cho sinh viên phát triển các ý tưởng đổi mới sáng tạo.
Theo đó, các dự án khởi nghiệp tham dự cuộc thi hướng đến mục tiêu giải quyết các vấn đề của cộng đồng, xã hội góp phần tạo sự đột phá đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội. Các lĩnh vực của cuộc thi bao gồm: khoa học và công nghệ; công nghiệp, chế tạo sản phẩm; nông, lâm, ngư nghiệp; giáo dục, y tế; dịch vụ, du lịch; tài chính, ngân hàng; kinh doanh tạo tác động xã hội; các ngành nghề khác và lĩnh vực kinh doanh khác…
Thầy Thái Doãn Thanh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM phát biểu khai mạc lại lễ chung kết cuộc thi “Tìm kiếm Ý tưởng khởi nghiệp” năm 2021. (Ảnh: https://hufi.edu.vn/)
Phát biểu tại lễ chung kết cuộc thi, thầy Thái Doãn Thanh – Phó Hiệu trưởng Thầy Thái Doãn Thanh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, cuộc thi này đã thể hiện được các giá trị cốt lõi của Nhà trường: Nhân văn - Đoàn kết - Tiên phong - Đổi mới. Ngoài ra, đây cũng là nơi để các bạn sinh viên mạnh dạn trao đổi kinh nghiệm, học hỏi và giao lưu với quý doanh nghiệp, các chuyên gia,…..
“Cuộc thi không chỉ là nơi ươm mầm, tìm kiếm các ý tưởng khởi nghiệp, sáng tạo mà còn là môi trường để sinh viên HUFI chúng ta có thể trang bị đầy đủ các kỹ năng cần thiết mà doanh nghiệp yêu cầu, cũng như trang bị đầy đủ các kỹ năng như làm việc nhóm, kỹ năng phân tích đánh giá, hoạch định chiến lược và vận dụng các kiến thức chuyên môn để áp dụng vào dự án, vào thực tiễn cuộc sống”, thầy Thái Doãn Thanh nhấn mạnh.
Đội HYL22 trả lời phản biện của Ban Giám khảo. (Ảnh: https://hufi.edu.vn/)
Chính thức được phát động từ tháng 5/2021, sau 4 tháng triển khai, cuộc thi “Tìm kiếm Ý tưởng khởi nghiệp” năm 2021 đã thu hút 25 dự án tham gia dự thi đến từ các bạn sinh viên HUFI ở hầu hết các lĩnh vực từ thực phẩm, nông nghiệp, công nghệ thông tin, bảo vệ môi trường,... Trải qua vòng loại, 10 nhóm có dự án xuất sắc nhất đã tiến vào vòng chung kết. Tại vòng chung kết, mỗi đội thi có 7 phút để thuyết trình dự án của mình và 8 phút phản biện Ban giám khảo. Sau khi đánh giá, xét chọn dựa trên các tiêu chí như ý tưởng đổi mới sáng tạo; tính khả thi và cạnh tranh của đề án; ứng dụng khoa học công nghệ, cùng với tinh thần trách nhiệm và công tâm, Ban giám khảo đã trao giải Nhất cho dự án “Nghiên cứu phát triển sản phẩm bọt tắm từ xà phòng hoá dầu dừa” của khoa Công nghệ hóa học. Giải Nhì được trao cho dự án “Tận dụng nguồn lợi chế phẩm Celluloze để sản xuất các sản phẩm từ giấy” của khoa Công nghệ thực phẩm. 02 giải Ba được trao cho dự án "Công ty dịch vụ đồ cúng Hoa Sen""Khởi nghiệp Smartrics" của khoa Quản trị kinh doanh. 06 giải Khuyến khích đã thuộc về các dự án "Phát triển phần mềm kết nối khách hàng và doanh nghiệp vận chuyển trong lĩnh vực Logistics" (khoa Quản trị kinh doanh); "Website App Santé" (khoa Du lịch và Ẩm thực); "Sản phẩm rượu lên men từ hạt mít""Nghiên cứu và phát triển sản phẩm kem dưỡng ẩm từ dịch chiết cây xương rồng Nopal" (khoa Công nghệ hóa học); "Snack không chiên ứng dụng phương pháp sấy vi sóng trong môi trường chân không" (khoa Công nghệ thực phẩm); "Memorize ship" (Khoa Tài chính - Kế toán).
Dự án “Nghiên cứu phát triển sản phẩm bọt tắm từ xà phòng hoá dầu dừa” của khoa Công nghệ hóa học đạt giải nhất cuộc thi “Tìm kiếm Ý tưởng khởi nghiệp” năm 2021. (Ảnh: HUFI Startup)
Có thể nói, những cuộc thi khởi nghiệp quy mô cấp trường là bước đệm để sinh viên có điều kiện rèn luyện, cọ xát trước khi thử sức, dấn sâu vào hoạt động khởi nghiệp. ThS. Phạm Thái Sơn - Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM cho biết, khởi nghiệp ở những cuộc thi cấp trường là giai đoạn ban đầu nhưng quan trọng để đề tài của sinh viên có thể vươn xa trong giới khởi nghiệp, cộng đồng.
“Bước qua giai đoạn này, các em có thể có được các mối quan hệ, đủ tự tin để thực hiện dự án tốt hơn, thi cấp cao hơn, từ đó tiếp cận được nhà đầu tư, gọi vốn thành công cho dự án khởi nghiệp ra thực tế”, ThS. Phạm Thái Sơn nhấn mạnh.
Các đội thi đạt giải nhất, giải nhì sẽ có cơ hội tham gia cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” (SV_ STARTUP) do Bộ Giáo Dục và Đào tạo tổ chức và cuộc thi khởi nghiệp quốc gia do Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.
Ngoài ra, các đội đạt giải nhất, nhì cũng được hướng dẫn tham gia Chương trình ươm tạo doanh nghiệp và Chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Sở Khoa học và  Công nghệ TP.HCM với số tiền hỗ trợ lên đến 2 tỷ đồng/dự án.
Bích Phương


lên đầu trang