Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 01:40

Thứ sáu, 29/03/2024 | 01:40

Tin KHCN

Cập nhật lúc 21:11 ngày 10/10/2021

Đột phá ARN giúp tăng năng suất hơn 50% ở lúa và khoai tây

Các nhà khoa học từ Đại học Chicago (Hoa Kỳ), Đại học Bắc Kinh và Đại học Quý Châu (Trung Quốc) thông báo mới đây rằng, thao tác ARN có thể cho phép cây trồng tạo ra sản lượng vụ mùa hơn đáng kể, cũng như tăng khả năng chịu hạn cho cây.
Tăng năng suất giống cây trồng nhờ bổ sung gen mã hóa protein.
Trong các thử nghiệm ban đầu, việc bổ sung gen mã hóa một loại protein có tên là FTO vào cả cây lúa và cây khoai tây đã làm tăng năng suất của những giống cây trồng này lên 50% trong các thử nghiệm thực địa. Các giống cây này phát triển lớn hơn đáng kể, tạo ra hệ thống rễ dài hơn và có khả năng chịu hạn tốt hơn. Phân tích cũng cho thấy những cây này đã gia tăng tốc độ quang hợp của chúng.
“Sự thay đổi này ở thực vật thực sự rất ấn tượng. Hơn nữa, đột phá này hoạt động hiệu quả với hầu hết mọi loại cây trồng mà chúng tôi đã thử cho đến nay và thao tác thực hiện lại rất đơn giản” - GS Chuan He (Đại học Chicago) dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho biết. Bên cạnh đó, các cây lúa phát triển nhanh gấp ba lần cây lúa thường trong điều kiện phòng thí nghiệm. Khi họ trồng thử trong các cuộc thử nghiệm thực tế trên đồng ruộng, cây trồng này đã tăng trưởng khối lượng hơn 50% và năng suất lúa cao hơn 50% so với lúa thông thường. Chúng mọc rễ dài hơn, quang hợp hiệu quả hơn và có thể chịu được căng thẳng do hạn hán tốt hơn.
Điều này thực sự có ý nghĩa để tăng cường cải thiện hệ sinh thái khi hiện tượng ấm lên toàn cầu đang diễn ra. Chúng ta dựa vào thực vật, cây trồng để làm ra mọi thứ đáp ứng nhu cầu cho chúng ta như gỗ, thực phẩm, thuốc, hoa và dầu thực vật… do đó, sẽ cung cấp để tăng nguồn nguyên liệu dự trữ mà chúng ta có thể nhận được từ hầu hết các loại thực vật.
Theo vjst.vn
lên đầu trang