Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 17:46

Thứ bảy, 20/04/2024 | 17:46

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 15:36 ngày 12/10/2021

Hà Nội đẩy mạnh công tác kiểm tra và đảm bảo an toàn thực phẩm

Xác định công tác kiểm tra, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) là nhiệm vụ quan trọng, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp như hiện nay, nhiều quận, huyện của Hà Nội đã tích cực, chủ động, quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều hoạt động, hướng đến "mục tiêu kép” là vừa chống dịch, vừa bảo đảm an toàn sức khoẻ của người dân.
Tại quận Hai Bà Trưng, các phòng, ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo ATTP quận đều phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể của quận và UBND 18 phường trong chỉ đạo tổ chức thực hiện. Đối với công tác thanh, kiểm tra, quận Hai Bà Trưng duy trì 2 đoàn liên ngành kiểm tra, 2 đoàn thanh tra chuyên ngành. Từ đầu năm đến nay, toàn quận chú trọng triển khai kế hoạch hậu kiểm tại các cơ sở được gắn logo nhận diện đủ điều kiện ATTP tại 20 tuyến phố của 18 phường. Đoàn liên ngành kiểm tra ATTP quận kiểm tra tại 10 phường, 1 trung tâm thương mại, 1 chợ, 44 cơ sở, qua đó xử phạt 178.000.000 đồng/22 cơ sở; đoàn liên ngành kiểm tra ATTP phường kiểm tra 257 cơ sở, xử phạt 84.250.000 đồng/52 cơ sở…
Quận Hai Bà Trưng kiểm tra công tác cung cấp thực phẩm thiết yếu cho người dân trên địa bàn trong mùa dịch Covid-19. (Ảnh: https://soyte.hanoi.gov.vn/)
Song song công tác thanh, kiểm tra, quận Hai Bà Trưng còn đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức về ATTP, quận cũng tổ chức hàng chục lớp tập huấn thực hiện những nội dung chuyên đề ATTP cho các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; phổ biến nâng cao nghiệp vụ quản lý, kỹ năng thanh kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm hành chính cho Ban Chỉ đạo, đoàn thanh kiểm tra liên ngành ATTP quận, phường, lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục với hàng nghìn người tham dự. Trong năm vừa qua, toàn quận đã in 80.000 tờ rơi phát đến 100% hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại 20 tuyến phố về xử phạt hành chính và quy định điều kiện đảm bảo ATTP tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, cung cấp thực phẩm.
Tại quận Thanh Xuân, bên cạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về ATTP, công tác triển khai mô hình mới về ATTP cũng được đẩy mạnh. Cụ thể, với mô hình “Xây dựng các cửa hàng ATTP có kiểm soát”, từ năm 2016 đến nay, quận Thanh Xuân đã mở và duy trì 5 điểm cung cấp thực phẩm an toàn có kiểm soát tại phường Hạ Đình, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam, Kim Giang, Khương Mai. Trong 6 tháng đầu năm 2021, 5 cửa hàng đã phục vụ gần 15.700 lượt khách với tổng giá trị gần 900 triệu đồng.
Quận Thanh Xuân thực hiện nghiêm túc các hoạt động đảm bảo ATTP trong phòng, chống dịch bệnh tại khu cách ly tập trung trên địa bàn. (Ảnh: https://soyte.hanoi.gov.vn/)
Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Khánh Hòa cho biết, để những mô hình kiểm soát ATTP tiếp tục phát huy hiệu quả cần ý thức, trách nhiệm của cả 3 bên (cơ quan quản lý, hộ kinh doanh và người tiêu dùng). Trong đó, cơ quan quản lý phải vào cuộc quyết liệt hơn. “Thời gian tới, quận Thanh Xuân tiếp tục tập trung thanh tra, kiểm tra vào các đợt cao điểm về ATTP hàng năm. Chủ động kiểm tra, giám sát xử lý thông tin báo chí và các tầng lớp nhân dân phản ánh về việc mất ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, thông qua đường dây nóng trên địa bàn theo phân cấp”, Phó Chủ tịch Đặng Khánh Hòa nhấn mạnh.
Các mô hình ATTP cũng được quận Long Biên chú trọng triển khai. Toàn quận Long Biên có 5.272 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm. Hiện quận đã và đang triển khai 4 mô hình điểm về ATTP cấp thành phố. Riêng đối với lĩnh vực y tế có mô hình tuyến phố ATTP có kiểm soát với 4 tuyến phố đạt tuyến phố ATTP; mô hình Kiểm soát ATTP bữa cỗ đông người được triển khai tại 14/14 phường; mô hình Nâng cao năng lực tự quản lý ATTP bếp ăn tập thể trường học được triển khai tại 06 trường học trên địa bàn.
Quận Long Biên tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác ATTP trên địa bàn. (Ảnh: https://soyte.hanoi.gov.vn/)
Tại huyện Sóc Sơn, từ đầu năm 2021 đến nay, cùng với nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19, huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo các đơn vị chức năng quản lý tốt công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn huyện. Trong 9 tháng qua, toàn huyện đã tiến hành giám sát ATTP đối với 465 cơ sở sản xuất, kinh doanh, trong đó có 393 cơ sở đảm bảo các quy định về ATTP; còn lại 72 cơ sở có vi phạm (chiếm 15,5% tổng số cơ sở được thanh tra, kiểm tra). Các đoàn thanh, kiểm tra đã thực hiện xử phạt hành chính đối với 47 trong tổng số 72 cơ sở được phát hiện có vi phạm với tổng số tiền hơn 70 triệu đồng.
Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Hồ Việt Hùng cho biết, từ nay đến cuối năm sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trên cơ sở phù hợp với điều kiện dịch bệnh Covid-19. Trong đó, sẽ đẩy mạnh phối hợp liên ngành nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng giám sát, kiên quyết xử phạt nghiêm các cơ sở có vi phạm để tạo sức răn đe.
Hà Nguyễn

lên đầu trang