Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 05:11

Thứ bảy, 20/04/2024 | 05:11

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 21:19 ngày 21/10/2021

Thủy điện Ialy tăng cường chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Với vị thế là thủy điện lớn nhất khu vực miền Trung Tây Nguyên, Công ty Thủy điện Ialy được giao quản lý vận hành 03 Nhà máy thủy điện lớn là Ialy, Sê San 3 và Pleikrông. Theo dự kiến đến năm 2024, Công ty sẽ tiếp nhận quản lý vận hành thêm NMTĐ Ialy mở rộng, nâng tổng số nhà máy do Công ty quản lý lên là 4 nhà máy với 10 tổ máy, tổng công suất 1.440MW.
Các nhà máy thủy điện của công ty nằm rải rác trên địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum, cách khá xa trụ sở Văn phòng chính, thế nên nếu theo như mô hình tổ chức quản lý vận hành độc lập các nhà máy hiện tại, mỗi nhà máy cần tối thiểu từ 5-9 chức danh vận hành cho mỗi ca trực (bao gồm trưởng ca và các nhân viên vận hành trực tiếp). Không chỉ vậy, việc nắm bắt thông tin về tình hình sản xuất các Nhà máy của Lãnh đạo Công ty cũng như các cấp Điều độ hệ thống điện thường gặp khó khăn do thông tin không được tập trung về một đầu mối.
Xuất phát từ thực tế đó việc xây dựng Trung tâm điều khiển tập trung thông minh cụm nhà máy điện -  Smart OCC (Operations Control Center) là yêu cầu vô cùng cấp thiết. Trung tâm điều khiển tập trung thông minh sẽ hình thành mô hình quản lý vận hành hiện đại theo hướng tập trung, đáp ứng yêu cầu sử dụng hợp lý nguồn nhân lực, từ đó nâng cao năng suất lao động, phù hợp với lộ trình phát triển lưới điện thông minh theo chủ trương của EVN.
Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật hiện nay, giải pháp xây dựng Smart OCC theo hướng tập trung sẽ giải quyết được những vấn đề trên. Khi đưa Smart OCC vào vận hành, mỗi ca trực chỉ cần 01 trưởng ca điều hành chung cho cả cụm 4 Nhà máy. Tại các Nhà máy chỉ cần bố trí một lực lượng nhân sự vận hành vừa đủ để phục vụ việc phân tích dữ liệu và hỗ trợ xử lý sự cố. Việc thu thập dữ liệu đã có các hệ thống giám sát trực tuyến và hệ thống DCS tại các Nhà máy thực hiện một cách hoàn toàn tự động. Toàn bộ dữ liệu giám sát, điều khiển các Nhà máy sẽ được truyền dẫn về Smart OCC để dễ dàng theo dõi, quản lý vận hành, đánh giá dữ liệu, chuẩn đoán phân tích sự cố, khiếm khuyết thiết bị, điều độ công suất phát của các Nhà máy, giám sát và điều khiển từ xa các hệ thống thiết bị công nghệ, hạn chế lỗi thao tác do con người gây ra.
Đồng thời, hệ thống điều khiển tại Smart OCC có thể ứng dụng AI và dữ liệu lớn Big Data trong phân tích dữ liệu, đưa ra cảnh báo sớm các hư hỏng, giúp người quản lý đưa ra quyết định bảo dưỡng thiết bị phù hợp, tránh sự cố xảy ra.
Trung tâm điều khiển tập trung cụm Nhà máy điện - OCC
Lãnh đạo Công ty Thủy điện Ialy đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị nghiên cứu, xây dựng đề án trung tâm điều khiển tập trung cụm các nhà máy để triển khai các bước tiếp theo, bắt đầu thực hiện từ tháng 6/2022 và dự kiến đưa vào vận hành cùng với NMTĐ Ialy mở rộng năm 2024, và xác định xây dựng Smart OCC là nhiệm vụ chiến lược trong công cuộc chuyển đổi số của toàn công ty.
Năm 2020, Công ty Thủy điện Ialy cũng đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch công tác sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tự động hóa, CMCN 4.0, cải tiến tác nghiệp, nâng cao độ tin cậy... từ rất sớm. Đây được xem là kế hoạch khá quy mô và chi tiết được xây dựng bài bản, đầy đủ và triển khai trong toàn công ty.
Chỉ tính riêng lĩnh vực sáng kiến cải tiến kỹ thuật, trong năm Ialy đã có 06 sáng kiến được Tập đoàn xét công nhận. Trong đó, một số sáng kiến đã được đưa vào áp dụng trên thực tế và mang lại hiệu quả như: Điều khiển từ xa DCS các trạm bơm nước Nhà máy Thủy điện Ialy; Điều khiển xa từ DCS van cung đập tràn NMTĐ Sê San 3 theo giá trị đặt (Setpoint); Cải tạo mạch điều khiển cấp khí trong chế độ bù đồng bộ tổ máy NMTĐ Ialy; Cải tạo mạch tín hiệu và logic bảo vệ đứt chốt cắt cánh hướng các tổ máy NMTĐ Pleikrông... Công ty tiếp tục được EVN đánh giá là đơn vị có nhiều sáng kiến hiệu quả trong toàn ngành.
Lê Tâm
lên đầu trang