Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:11

Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:11

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 09:58 ngày 13/10/2021

PC Đắk Lắk: Hiệu quả bước đầu từ Chương trình quản lý điện mặt trời mái nhà

Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk) là một trong các đơn vị có khách hàng điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) lớn. Để hỗ trợ việc theo dõi, quản lý dữ liệu các công trình, trong năm 2021, công ty đã áp dụng phần mềm quản lý ĐMTMN do Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) hoàn thiện, xây dựng với nhiều chức năng phù hợp với yêu cầu hiện tại.
Tính đến thời điểm hiện tại, PC Đắk Lắk có trên 5.350 khách hàng ĐMTMN với công suất lắp đặt 650 MWp. Số lượng khách hàng khá lớn đi đôi với trách nhiệm và công tác quản lý vận hành cũng gặp những khó khăn nhất định. Hằng tháng, bộ phận quản lý khách hàng điện mặt trời phải thực hiện theo dõi các bất thường thủ công bằng các file tính excel. Công tác số hóa hồ sơ điện các công trình mặc dù đã triển khai nhưng vẫn chưa thực sự chuyên nghiệp và đồng nhất mẫu trên hệ thống giữa các công ty điện lực.
Trước thực tế này, EVNCPC đã giao cho CPCIT xây dựng Chương trình quản lý ĐMTMN nhằm phục vụ công tác quản lý hồ sơ cùng các dữ liệu liên quan. Chương trình này hỗ trợ theo dõi thông số, tình trạng vận hành và dự báo công suất phát các hệ thống. Nhờ đó, CBCNV làm công tác quản lý ĐMTMN có thêm công cụ hỗ trợ tích cực, tiết kiệm thời gian cũng như tránh được các rủi ro, sai sót trong quá trình theo dõi.
Do chỉ mới đưa vào áp dụng từ tháng 7/2021 nên hiện tại, chương trình vẫn đang cải thiện theo nhu cầu sản xuất kinh doanh. Bước đầu, các đơn vị đã phối hợp CPCIT hoàn thiện các thông tin chi tiết nhất của hệ thống ĐMTMN với việc cụ thể hồ sơ, hình ảnh dự án, chủng loại Inverter, tấm pin quang điện, …của các dự án. Từ dữ liệu nền được cập nhật, CPCIT đã phát triển và xây dựng các chức năng chính phù hợp với yêu cầu sử dụng hiện tại.
Giao diện chương trình dmtmn.cpc.vn
Trong đó, chức năng nổi bật của chương trình là cảnh báo sản lượng bất thường theo sản lượng ước tính tương ứng công suất lắp đặt; tự động so sánh sản lượng phát với các hệ thống cùng mức công suất trong khu vực. Việc lọc và đưa ra danh sách cảnh báo bất thường đã hỗ trợ rất nhiều trong công tác quản lý công suất phát của hệ thống ĐMTMN. Theo đó, từ danh sách cảnh báo, Điện lực sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát thực tế. Đồng thời việc cập nhật thông tin và báo cáo kết quả kiểm tra cũng được thực hiện trực tiếp trên hệ thống thay vì các báo cáo bằng văn bản như trước đây. Điều này hỗ trợ rất nhiều cho bộ phận làm công tác quản lý ĐMTMN của PC Đắk Lắk.
Bên cạnh đó, chương trình còn rất nhiều công cụ đang dần hoàn thiện như: Công cụ quản lý công suất ĐMTMN với mục đích phục vụ công tác báo cáo, thống kê công suất ĐMTMN theo mẫu biểu, bản đồ mật độ phân bổ công suất, vị trí khách hàng; công cụ quản lý dự án đầu tư xây dựng, cải tạo giải tỏa công suất nhằm cập nhật dự án đầu tư xây dựng, cải tạo giải tỏa công suất do công ty điện lực hay khách hàng đầu tư và tình hình thực hiện dự án; công cụ hỗ trợ công tác lập lịch huy động, theo dõi giám sát quá trình thực hiện công tác huy động ĐMTMN tại các công ty nhằm đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia…
Mặc dù đang trong quá trình hoàn thiện nhưng không thể phủ nhận tiện ích, hỗ trợ tích cực của Chương trình quản lý ĐMTMN do EVNCPC phát triển. Trong giai đoạn đầu ứng dụng chương trình, các công cụ này đã hỗ trợ người dùng, PC Đắk Lắk hạn chế được các thao tác thừa, nâng cao hiệu quả công việc và quản lý hồ sơ, số liệu cùng hệ thống, khoa học hơn.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang