Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 08:46

Thứ sáu, 19/04/2024 | 08:46

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 10:32 ngày 14/10/2021

EVNNPC nỗ lực kéo giảm tổn thất điện năng

Trong năm 2021, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đặt mục tiêu kéo giảm tổn thất điện năng xuống còn 4,55%. Tuy nhiên, đến hết tháng 9, tỉ lệ này vẫn còn ở mức 5%. Vì vậy, EVNNPC đang "chạy nước rút" để phấn đấu thực hiện chỉ tiêu  theo kế hoạch đã đề ra.
Giảm TTĐN trên lưới điện phân phối là một trong những nhiệm vụ ưu tiên thực hiện của ngành điện miền Bắc. Ảnh: VGP
Theo báo cáo, trong 9 tháng năm 2021, tổn thất điện năng (TTĐN) của Tổng công ty là 5%, giảm 0,28% so với cùng kỳ 2020. Trong đó, TTĐN các thành phần đều đang giảm, nhất là TTĐN lưới điện trung áp, hạ áp (đạt 2,30% giảm 0,29% so với cùng kỳ năm 2020).
Trái ngọt từ quá trình đầu tư
Với quyết tâm cao trong giảm TTĐN, Tổng công ty đặt mục tiêu kéo giảm các sự cố trên lưới điện, phấn đấu đưa TTĐN về mức 4% vào năm 2025.
Để đạt được mục tiêu đề ra, ngay năm đầu tiên thực hiện kế hoạch 5 năm 2021-2025, EVNNPC đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác này.
Cụ thể, từ Tổng công ty đến các công ty điện lực trực thuộc đã chỉ đạo sát sao việc giảm TTĐN, coi đây là chỉ tiêu quan trọng nhất để dồn lực tập trung thực hiện. Trước hết, EVNNPC thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra tại các đơn vị; phân tích, đánh giá, xác định nguyên nhân gây tổn thất đối với các cấp điện áp. Các đơn vị tiếp tục nhận diện, khoanh vùng các khu vực nguy cơ cao xảy ra TTĐN thương mại và giải pháp xử lý cho từng khu vực.
Cùng với đó, EVNNPC yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm quy định kiểm tra định kỳ, thay thế công tơ hư hỏng/không phù hợp với các giá trị sơ cấp.
Tính đến hết tháng 9/2021, tổng số công tơ bán điện có khả năng thu thập được dữ liệu từ xa toàn Tổng công ty chiếm trên 5,7 triệu chiếc, đạt tỉ lệ 52,8% tổng số công tơ bán điện; đã lắp đặt thiết bị và thu thập dữ liệu từ xa cho gần 5,1 triệu chiếc, đạt tỉ lệ 89,2% tổng số công tơ có khả năng thu thập dữ liệu từ xa.
EVNNPC cũng tiếp tục tăng cường kiểm tra giám sát việc mua/bán điện trong toàn Tổng công ty, đồng thời phối hợp với chính quyền, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố thuộc địa bàn các tỉnh từ Hà Tĩnh trở ra ( trừ Hà Nội) kiểm tra xử lý vi phạm sử dụng điện và truy thu điện năng.
Trong 9 tháng năm 2021, toàn Tổng công ty thực hiện kiểm tra 3.289.486 lượt khách hàng các loại, xử lý 35.411 trường hợp hư hỏng sai lệch đo đếm và vi phạm sử dụng điện. Đặc biệt, qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý 7 vụ trộm cắp điện lớn với sản lượng hơn 20.000 kWh, thực hiện truy thu, bồi thường 59,64 triệu kWh, tăng doanh thu 131,16 tỷ đồng, góp phần không làm tăng 0,086% tỉ lệ tổn thất chung của Tổng công ty trong 9 tháng năm 2021.
Trong đầu tư xây dựng lưới điện, dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID -19, EVNNPC đã đảm bảo tiến độ các công trình đầu tư xây dựng cơ bản, sửa chữa lớn, đồng thời đẩy nhanh tiến độ đóng điện các công trình chống quá tải lưới điện hạ áp trước mùa nắng nóng, đến nay toàn Tổng công ty đã hoàn thành đóng điện 1.906 trạm biến áp (TBA).
EVNNPC cũng đã làm chủ công nghệ tự động hóa TBA 110kV, ứng dụng CNTT trong sửa chữa theo phương pháp CBM cho các TBA 110kV. Hệ thống thiết bị được quy hoạch đồng bộ, bảo đảm khả năng quản lý và cấu hình tập trung, tối ưu về dự phòng thiết bị, phần mềm quản lý máy biến áp cũng đã được hoàn thành từ tháng 3 năm nay và đang khai thác vận hành hiệu quả tại 27 công ty điện lực. Hiện EVNNPC đã hoàn thành đóng điện 2/5 TBA kỹ thuật số.
EVNNPC cũng đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện phân hệ kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) trên chương trình CMIS với các tính năng, tiện ích đảm bảo cập nhật tương đối kịp thời, chính xác kết quả thực hiện KTGSMBĐ trên hệ thống CMIS đến các đơn vị cấp 4 trong toàn Tổng công ty; đã thực hiện ký số và đồng bộ với hệ thống BI của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Tuy nhiên, theo đánh giá của EVNNPC, hiện nay tại các đơn vị vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại trong công tác quản lý, điều hành, phân tích số liệu đánh giá nguyên nhân, triển khai thực hiện giảm tổn thất, nhiều đơn vị đang giảm TTĐN thụ động, phụ thuộc chủ yếu vào tăng trưởng thành phần công nghiệp xây dựng mà chưa chú trọng nhiều đến việc giảm TTĐN tập trung vào các đường dây, TBA sản lượng lớn và tổn thất cao...
Toàn Tổng công ty hiện vẫn còn 6 Điện lực có tỷ lệ tổn thất theo cấp điện áp trên 10%; 1.190 TBA có tổn thất trên 10% (giảm 86 trạm so với lũy kế 8 tháng), trong đó có 63 TBA có tỉ lệ TTĐN từ 15% trở lên (giảm 8 trạm so với lũy kế 8 tháng).
Vẫn còn TBA, đường dây vận hành đầy tải; đường dây trung hạ áp dài thiếu thiết bị phân đoạn lưới điện,... Nhiều khu vực đường dây trung áp kéo dài, cũ, quá tải, không có hỗ trợ mạch vòng, mỗi lần công tác phải cắt điện phạm vi rộng.
Phấn đấu tỉ lệ tổn thất ở mức 4,55%
Theo tính toán, để hoàn thành kế hoạch mục tiêu giảm TTĐN năm 2021 xuống còn 4,55% thì 3 tháng còn lại, EVNNPC sẽ phải thực hiện giảm từ 3,08% trở xuống (con số này 3 tháng cuối năm 2020 EVNNPC thực hiện 3,45%). Để hoàn thành mục tiêu trên, Tổng công ty tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhóm giải pháp.
Thực tế cho thấy, EVNNPC vẫn còn dư địa để giảm TTĐN, thông qua quản lý công tơ đo đếm, qua công tác đầu tư xây dựng để giảm quá tải, đầy tải lưới điện, công tác quản lý vận hành, điều chỉnh điện áp.
Tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo giảm TTĐN Tổng công ty mới đây, bà Đỗ Nguyệt Ánh, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNNPC khẳng định đây là chỉ tiêu quan trọng nhất của Tổng công ty và các đơn vị.
Vì vậy trong công tác tổ chức quản lý cần kiên quyết gắn trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, tập thể với kết quả giảm TTĐN nhằm nâng cao hiệu quả chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện của các đơn vị.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp này, ông Nguyễn Đức Thiện, Tổng giám đốc EVNNNPC yêu cầu các đơn vị trực thuộc cần rà soát, kiện toàn lại Ban chỉ đạo giảm TTĐN, thống nhất quy trình hoạt động, nguyên tắc làm việc, Giám đốc các đơn vị phải là Trưởng Ban chỉ đạo, gắn trách nhiệm cụ thể với kết quả giảm TTĐN của đơn vị.
Tổng giám đốc EVNNPC yêu cầu kiểm soát chặt chẽ các số liệu về kĩ thuật, kinh doanh... đảm bảo có cơ sở để xác định các nguyên nhân tổn thất chính xác nhất. Đồng thời giao các Ban chuyên môn của EVNNPC phối hợp xây dựng lại biểu mẫu báo cáo về công tác giảm TTĐN, trong đó bổ sung thêm các chỉ tiêu như thông số vận hành các đường dây, vận hành tụ bù trung áp, hạ áp...
Giao Ban Kỹ thuật chủ trì cùng các đơn vị lên phương án tăng/giảm tài sản, đo đếm ranh giới để các đơn vị quản lý tài sản theo địa bàn hành chính, chủ động nhận diện, khoanh vùng các khu vực nguy cơ cao xảy ra tổn thất, đồng thời cũng là căn cứ để Tổng công ty kịp thời linh động, điều chỉnh lại việc giao chỉ tiêu khi đơn vị được đầu tư dự án mới, lắp đặt máy biến áp.
Thời gian tới, EVNNPC yêu cầu từ cấp Tổng công ty đến các đơn vị phải ứng dụng CNTT để kiểm soát tốt chỉ tiêu tổn thất; tập trung khai thác phầm mềm quản lý MBA để kiểm soát tình trạng mang tải, lệch pha, tránh thụ động chờ báo cáo từ các đơn vị; sử dụng có hiệu quả phần mềm tính toán tổn thất  lưới điện trung thế...
Trong đầu tư xây dựng, EVNNPC nhấn mạnh yêu cầu các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ với các Ban quản lý dự án để đảm bảo tiến độ các công trình đầu tư xây dựng, áp dụng phần mềm ECP nhằm kiểm tra xác nhận các công việc trên lưới đúng và đủ so với thực tế.
Đẩy mạnh và triển khai các hình thức phù hợp thực hiện công tác kiểm tra sử dụng điện trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tăng cường công tác kiểm tra sử dụng điện tại các đơn vị trong thực hiện giảm tổn thất thương mại; phối hợp hoàn thiện phân hệ KTGSMBĐ trên chương trình CMIS và thực hiện số hóa trong công tác KTGSMBĐ.
Theo baochinhphu.vn
lên đầu trang