Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 28/03/2024 | 18:31

Thứ năm, 28/03/2024 | 18:31

Đo lường chất lượng

Cập nhật lúc 21:15 ngày 21/10/2021

Các tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế chúc mừng Việt Nam nhân Kỷ niệm ngày Tiêu chuẩn Thế giới

Nhân ngày Tiêu chuẩn Thế giới 14-10, Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) xin gửi tới độc giả thư chúc mừng của đại diện các tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế.
Ông Sergio Mujica – Tổng thư ký ISO:
“Hãy tưởng tượng một thế giới nơi mọi người đều có cơ hội thành công một cách công bằng. Nơi mọi người hoàn toàn nhận ra rằng chúng ta chia sẻ hành tinh của mình và các tài nguyên quý giá của nó.
Một thế giới nơi mọi người có thể đạt được tiềm năng của mình dù là bất kỳ giới tính nào. Họ có thể tiếp cận giáo dục chăm sóc sức khỏe và việc làm.
Ông Sergio Mujica – Tổng thư ký ISO 
Một thế giới mà các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc đã đạt được đầy đủ. Ngày Tiêu chuẩn Thế giới này chúng ta đang làm nhiều hơn là chỉ tưởng tượng.
Chúng ta đang trên hành trình hướng tới một thế giới nơi cuộc sống của mọi người dễ dàng hơn, an toàn hơn và tốt hơn và chúng tôi muốn bạn tham gia cùng chúng tôi.
Các tiêu chuẩn được sinh ra từ một quá trình mang mọi người lại với nhau và cho phép họ làm rõ nhu cầu của mình và ý tưởng của họ được thông hiểu
Chúng bắt đầu bằng một cuộc trò chuyện nhưng đạt đến đỉnh điểm là giải pháp giải quyết những thách thức cấp bách nhất mà chúng ta phải đối mặt
Các tiêu chuẩn đóng một phần cụ thể trong việc thực hiện các nhiệm vụ to lớn được xác định bởi các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.
Đối mặt với thách thức đang trở nên khó khăn gấp đôi bởi cuộc khủng hoảng y tế đang diễn ra và nhận thức về tính cấp bách mạnh mẽ được tạo ra trước thời hạn năm 2030. Cộng đồng tiêu chuẩn toàn cầu cam kết gấp đôi để tạo ra tiến bộ thực sự. 
Cùng với các thành viên của ISO, chúng tôi mời bạn xây dựng một thế giới dễ dàng hơn, an toàn hơn và tốt đẹp hơn.
Tôi chúc tất cả các bạn có một Ngày tiêu chuẩn thế giới vui vẻ”.
Bà Teresa Cendrowska – Phó Chủ tịch phụ trách hợp tác toàn cầu ASTM:
“Xin gửi lời chào từ ASTM International! Tôi là Teresa Cendrowska, Phó Chủ tịch phụ trách hợp tác toàn cầu và tôi rất vui được có mặt cùng các bạn trong Lễ kỷ niệm Ngày Tiêu chuẩn thế giới hôm nay.
ASTM International và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (STAMEQ) là đối tác của nhau kể từ khi ký biên bản ghi nhớ năm 2004. Trong gần 20 năm qua, mối quan hệ hợp tác này đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ các nguồn lực và đào tạo để cho phép STAMEQ hỗ trợ các nhu cầu về tiêu chuẩn của khu vực công và tư nhân tại Việt Nam.
Bà Teresa Cendrowska – Phó Chủ tịch phụ trách hợp tác toàn cầu ASTM và Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh.
Thông qua Biên bản ghi nhớ, STAMEQ đã có thể sử dụng các tiêu chuẩn ASTM, làm tài liệu tham khảo, làm cơ sở cho các tiêu chuẩn quốc gia của Việt Nam hoặc để áp dụng. Kết quả là đã có hơn 650 trích dẫn tiêu chuẩn ASTM International cho các lĩnh vực từ xây dựng đến năng lượng, từ các vấn đề môi trường đến các sản phẩm tiêu dùng. Bằng cách sử dụng các tiêu chuẩn quốc tế ASTM làm điểm khởi đầu, các ban kỹ thuật của Việt Nam hoạt động hiệu quả và tiết kiệm hơn, đồng thời đẩy nhanh việc sử dụng các giải pháp sáng tạo, chất lượng cao.
ASTM cũng rất vui mừng được làm việc với STAMEQ trong một dự án do International Finance Corporation thực hiện. Các tổ chức của chúng tôi đang hợp tác để giải quyết các yêu cầu về thiết bị bảo vệ cá nhân giúp giảm thiểu tác động của COVID. Dự án này là một minh chứng rõ ràng cho tầm nhìn chung của chúng ta. Chúng ta đang làm việc cùng nhau để nâng cao kiến ​​thức và áp dụng các tiêu chuẩn ASTM liên quan.
Cùng nhau, chúng ta nhận ra rằng các tiêu chuẩn là các tài liệu kỹ thuật, dựa trên cơ sở khoa học và được hình thành thông qua sự đồng thuận toàn cầu để đáp ứng nhu cầu của thị trường, kỹ thuật và quy định. Chúng ta biết rằng các tiêu chuẩn là công cụ quan trọng hỗ trợ tăng cường sức khỏe và an toàn, niềm tin của người tiêu dùng và các cơ hội thương mại. Cùng nhau, các tổ chức của chúng ta đang cải thiện chất lượng cuộc sống nói chung. Đây là tầm nhìn chung của chúng ta về một thế giới tốt đẹp hơn và điều đó có thể thực hiện được nhờ các tiêu chuẩn.
Thay mặt cho ASTM International, chúng tôi mong muốn được tiếp tục hợp tác và tôi chúc các bạn có một Lễ kỷ niệm Ngày Tiêu chuẩn Thế giới tuyệt vời”. 
Ông Philip Piqueira, Phó Chủ tịch Tiêu chuẩn toàn cầu tại Underwriters Laboratories (UL) đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Viện Tiêu chuẩn Quốc gia Hoa Kỳ (ANSI):
“Rất vinh hạnh cho tôi được tham gia vào Lễ Kỷ niệm lần thứ 51 Ngày Tiêu chuẩn Thế giới của STAMEQ.
Underwriters Laboratories là một tổ chức phi lợi nhuận 127 năm tuổi chuyên thúc đẩy sứ mệnh của UL nhằm tạo ra một thế giới bền vững hơn an toàn hơn.
Chúng tôi phát triển các tiêu chuẩn để hướng dẫn sự an toàn, hiệu suất và tính bền vững của các sản phẩm và dịch vụ trên toàn thế giới, bao gồm thiết bị gia dụng, hệ thống báo động khói, năng lượng tái tạo, thiết bị điện di động, an ninh mạng và các lĩnh vực mới nổi như kinh tế tuần hoàn và các sản phẩm tự hành.
Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Trần Văn Vinh cùng ông Philip M. Piqueira, Phó Chủ tịch UL ký thỏa thuận hợp tác.
Chúng tôi hợp tác với các cơ quan tiêu chuẩn quốc gia và khu vực quan trọng trên toàn thế giới, và chúng tôi tự hào được hợp tác với STAMEQ Việt Nam.
Quan hệ đối tác của chúng ta đã hoạt động rất tốt, nhằm hỗ trợ chương trình tiêu chuẩn hóa quốc gia của Việt Nam, và tăng cường sự an toàn và khả năng phục hồi của Việt Nam.
Chúng ta đã tiến hành nhiều hội thảo khác nhau về thiết bị y tế, xe điện, thiết bị di động cá nhân và năng lượng tái tạo, nơi các chuyên gia của UL trao đổi kiến thức kỹ thuật và chuyên môn với các bên liên quan của Việt Nam.
Trong khuôn khổ hợp tác này, STAMEQ đã chấp nhận thành công Tiêu chuẩn UL 2272 cho Hệ thống điện dành cho phương tiện cá nhân chạy điện, nhằm cải thiện an toàn công cộng và giảm thiểu sự cố hỏa hoạn của các thiết bị này.
Chủ đề Ngày Tiêu chuẩn Thế giới năm 2021 là về “Tầm nhìn chung cho một thế giới tốt đẹp hơn” – Tiêu chuẩn phục vụ các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG). 
Đây cũng là một cơ hội tuyệt vời nữa để STAMEQ và Underwriters Laboratories cùng hợp tác, sử dụng các tiêu chuẩn quốc tế để đóng góp vào thành công của các SDG. 
Và không có cách nào tốt hơn để kỷ niệm Ngày Tiêu chuẩn Thế giới hơn là dành một chút thời gian để suy nghĩ về tất cả những điều trong cuộc sống của chúng ta đã được tiêu chuẩn hóa, và mức độ tiêu chuẩn đã làm cho cuộc sống của chúng ta an toàn hơn và hơn thế nữa.
Với điều này, tôi muốn gửi lời chúc mừng chân thành nhất đến tất cả các bạn trong Lễ kỷ niệm Ngày Tiêu chuẩn Thế giới.”
Ông Dennis CHEW – Giám đốc khu vực, APRC:
“Xin gửi lời chào đến Quý vị từ Trung tâm IEC Khu vực Châu Á Thái Bình Dương!
Rất vinh hạnh cho tôi được tham dự Lễ kỷ niệm Ngày tiêu chuẩn thế giới cùng với các bạn thông qua video này. Chủ đề Ngày tiêu chuẩn thế giới năm nay về tiêu chuẩn phục vụ các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs). 
Kể từ rất lâu trước khi các SDGs được đề ra vào năm 2015, công tác tiêu chuẩn hóa và đánh giá sự phù hợp của IEC đã cung cấp nền tảng cho phép các quốc gia xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững và có khả năng phục hồi, đồng thời giúp các quốc gia áp dụng các thông lệ tốt nhất toàn cầu để quản lý chất lượng và rủi ro.
Ông Dennis CHEW – Giám đốc khu vực, APRC
Tôi có thể tự tin nói rằng công việc IEC đã hỗ trợ các mục tiêu và chỉ số trong tất cả 17 SDG. Tuy nhiên, vì công việc của chúng tôi mang tính kỹ thuật cao nên nhiều bên liên quan thảo luận về SDG vẫn không biết IEC đóng góp như thế nào. Để làm cho những đóng góp này được thể hiện nhiều hơn với thế giới bên ngoài và để phối hợp các nỗ lực của chúng tôi trong các hoạt động đánh giá sự phù hợp và tiêu chuẩn, chúng tôi đã thành lập một Nhóm đặc trách Hội đồng đặc biệt về SDGs.
Ngoài ra, chúng tôi yêu cầu Ủy ban kỹ thuật IEC chỉ ra những tiêu chuẩn nào tác động đến SDGs nào. Tôi vui lòng chia sẻ rằng thông tin này hiện có sẵn trong khu vực dành riêng cho SDG trên trang web của IEC.
Sự tham gia của Việt Nam vào chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành công nghiệp điện và điện tử đã tăng lên đáng kể trong 5 năm qua, sau khi nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI tăng mạnh. Và người ta đã dự đoán rằng Việt Nam có thể xuất khẩu 4% điện tử của thế giới vào năm 2025. Cùng với sự tăng trưởng này, chúng tôi dự đoán tiềm năng Việt Nam sẽ tăng cường tham gia vào việc phát triển các tiêu chuẩn quốc tế IEC và hệ thống đánh giá sự phù hợp của IEC.
Tôi xin cảm ơn STAMEQ và Ủy ban Quốc gia IEC Việt Nam vì sự hỗ trợ liên tục và quan trọng của bạn đối với IEC với tư cách là thành viên kể từ năm 2002. Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác và mong muốn điều đó sẽ được tiếp tục duy trì trong tương lai!”
Theo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng
lên đầu trang