Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 02:29

Thứ sáu, 29/03/2024 | 02:29

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 11:09 ngày 03/11/2021

Đầu tư đổi mới công nghệ - chìa khóa thành công ở Than Nam Mẫu

Song song với việc đầu tư vào các công trình chăm sóc sức khỏe người lao động thì công tác đầu tư đổi mới công nghệ được Công ty than Nam Mẫu đặc biệt quan tâm. Mỗi lần đổi mới công nghệ là mỗi lần điều kiện làm việc của người lao động được cải thiện, năng suất lao động tăng và niềm tin cũng như tình yêu của người thợ mỏ với nghề cũng trở nên vững vàng hơn.
Kết hợp máy xúc gầu ngược và máy xúc lật hông
Đối với các đường lò có tiết diện lớn, Công ty áp dụng phối hợp hai loại máy xúc là máy xúc gầu ngược và máy xúc lật hông. Máy xúc gầu ngược đổ tải trực tiếp lên hệ thống băng tải vận tải than đá ra ngoài còn máy xúc lật hông sẽ đánh tải sang cho máy xúc gầu ngược. Nhờ áp dụng song song hai loại máy xúc này mà tốc độ bốc xúc vận tải sau nổ mìn tại các gương lò được nhân lên gấp đôi, từ đó đẩy nhanh tiến độ thi công các đường lò.
Máy khoan hai choòng
Đây là máy khoan hai choòng do Công ty vừa tự sửa chữa phục hồi từ hệ thống máy khoan đã cũ hỏng, đang được áp dụng tại phân xưởng KT12. So với khoan bộ thủ công thì xe khoan này đã nâng cao năng suất từ 2 đến 2,5 lần và giảm được nhiều sức lao động cho thợ mỏ.
Máy xúc Rulo trục xoắn
Máy xúc Rulo trục xoắn phục vụ bốc xúc than tại lò chợ phân xưởng KT3, Công ty than Nam Mẫu. Đây là máy xúc rulo được áp dụng đầu tiên trong TKV do chính Công ty cải hoán chế tạo. Mặc dù mới được áp dụng nhưng đã cải thiện đáng kể điều kiện làm việc cho thợ mỏ và nâng cao năng suất lao động tại đơn vị.
Máy xúc lật hông mini trong lò chợ
Đây cũng là một trong những bước tiến cải tiến công tác bốc xúc trong lò chợ, nâng cao năng suất lao động đồng thời tiết kiệm nhân lực cho các phân xưởng khai thác.
Hệ thống xe khoan ZCY-60
Hệ thống xe khoan ZCY-60 được Công ty than Nam Mẫu cải tiến chế tạo từ máy xúc cũ, đây là hướng đi mới nhằm hạ giá thành sản xuất, chủ động nguồn vật tư sẵn có đồng thời nâng cao năng suất lao động và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.
Công nhân vận hành xe khoan đa năng tại Phân xưởng KT12 Công ty than Nam Mẫu
Đây là một trong những xe khoan hiện đại bậc nhất TKV, với hai cần khoan thủy lực tốc độ cao vận hành độc lập kết hợp hệ thống gầu xúc ngược linh động phục vụ bốc xúc than, đá tại gương lò đào.
Hệ thống dàn chống mềm ZRY
Hệ thống dàn chống mềm ZRY được đưa vào sử dụng chống giữ trong lò chợ cho các đường lò có độ dốc lớn, phương pháp này nâng cao an toàn và hạn chế tối đa tổn thất than trong quá trình khai thác.
Hiện nay Than Nam Mẫu đã cơ bản áp dụng cơ giới hóa các khâu khoan, bốc xúc phục vụ khai thác và đào lò. Thời gian tới Công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu và áp dụng cơ giới hóa cho tất cả các khâu còn lại, tiến tới xây dựng đơn vị khai thác thông minh theo chỉ đạo của TKV.
Theo http://www.vinacomin.vn/
lên đầu trang