Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 06:46

Thứ sáu, 26/04/2024 | 06:46

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 07:22 ngày 06/12/2021

Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ in 3D trong thiết kế thời trang

Công nghệ 3D có sức tác động lớn đến ngành công nghiệp thời trang, may mặc cũng như phụ kiện, giày dép. Thời trang đã bắt kịp các lĩnh vực khác khi có những thương hiệu sớm ý thức được và áp dụng tiến bộ của khoa học công nghệ. Thay vì chọn bước theo những giá trị kế thừa, ngành thời trang bắt đầu ứng dụng kỹ thuật 3D vào thiết kế, sản xuất và tiếp thị các sản phẩm đến khách hàng.
Xuất phát từ thực tế đó, nhiệm vụ: “Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ in 3D trong thiết kế thời trang” do ThS. Nguyễn Thị Thanh Huệ,  Trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội làm chủ nhiệm có ý nghĩa thực tiễn khá cao.
Nhóm nghiên cứu đã hoàn thành Quy trình chuyển từ mẫu thiết kế của nhà thiết kế lên mẫu 3D; Quy trình chuyển từ mẫu 3D sang thiết kế 2D; Đề xuất ứng dụng quy trình công nghệ in 3D trong thiết kế thời trang để in thử nghiệm sản phẩm dựa trên những kết quả thu được từ việc thực nghiệm tại hai doanh nghiệp là Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại TNG và Công ty TNHH thương mại và Dịch vụ Kozy Việt Nam.
Sản phẩm thiết kế 3D và in 3D thử nghiệm lần 2.
Theo đánh giá của hội đồng chuyên môn, đề tài đã đạt được mục tiêu nghiên cứu đặt ra. Với việc ứng dụng công nghệ in 3D để tạo ra sản phẩm may thời trang giúp giảm thiểu những lãng phí trong thiết kế, chế thử và đặc biệt là đáp ứng được yêu cầu số hóa theo định hướng của Chính phủ cho ngành Dệt May Việt Nam.
Quy trình chuyển mẫu xây dựng được chuyên gia đánh giá cao, phù hợp với thực tiễn của các doanh nghiệp đồng thời có khả năng kết nối khi doanh nghiệp đầu tư công nghệ mới, phương án chuyển giao công nghệ khả thi trong bối cảnh hiện nay của các doanh nghiệp may thời trang. Tuy nhiên, do công nghệ và vật liệu in 3D tại Việt Nam còn nhiều hạn chế nên chưa thể lựa chọn vật liệu đa dạng, phù hợp với thiết kế đồng thời chưa lựa chọn được nhiều công nghệ in 3D để đối sánh và tìm ra phương án tối ưu nhất trong thiết kế thời trang.
Công nghệ in 3D còn khá mới mẻ ở Việt Nam, đặc biệt là số lượng tài liệu, giáo trình giảng dạy về công nghệ này còn hạn chế. Chính vì vậy, trong giai đoạn tiếp theo, đề tài có thể phát triển thành tài liệu giảng dạy về công nghệ in 3D trong thiết kế thời trang dựa vào phần cơ sở lý luận và thực tiễn đã nghiên cứu để đào tạo nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong lĩnh vực thiết kế thời trang tại các cơ sở đào tạo.
Những năm tới, cùng với sự tiến bộ về công nghệ và năng lực nghiên cứu vật liệu mới, công nghệ in 3D trực tiếp ra sản phẩm và khi các doanh nghiệp may của Việt Nam đầu tư máy in 3D, các phần mềm đồng bộ, có thể đào tạo, chuyển giao cho các doanh nghiệp về công nghệ in 3D.
Doãn Tâm
lên đầu trang