Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 02:02

Thứ bảy, 20/04/2024 | 02:02

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 07:58 ngày 09/11/2021

Trường Đại học Điện lực nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp

Trường Đại học Điện lực là một trong những ngôi trường có lịch sử lâu đời tại Việt Nam, không chỉ đào tạo ra các cán bộ kỹ thuật có năng lực mà còn là đơn vị hàng đầu trong nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong lĩnh vực năng lượng.
Đại học Điện lực hiện là trường đại học công lập, đa ngành có nhiệm vụ chủ yếu là đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cung cấp cho ngành và phục vụ nhu cầu kinh tế - xã hội, đồng thời là một trung tâm nghiên cứu khoa học - công nghệ hàng đầu của ngành điện. Với định hướng trở thành trường đại học xuất sắc về nghiên cứu, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, Trường Đại học Điện lực luôn đẩy mạnh việc thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ nhằm cho ra đời các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực tiễn.
Trường Đại học Điện lực. Ảnh: EPU
Các lĩnh vực nghiên cứu thuộc thế mạnh của nhà trường bao gồm: Hệ thống kỹ thuật trong các nhà máy điện (thủy điện, nhiệt điện, điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối, điện rác thải); Trạm điện và đường dây truyền tải điện; Các bộ phận và hệ thống nhiệt - lạnh (lò hơi, lò quay, máy lạnh, tuabin nhiệt, bơm nhiệt, mạng nhiệt); Các hệ thống đo lường, điều khiển, bảo vệ, giám sát và truyền tin trên diện rộng; các vấn đề liên quan đến cơ khí, chế tạo và xây dựng điện...
PGS.TS Đinh Văn Châu - Quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực chia sẻ: “Trường Đại học Điện lực là một trong số các trường đại học có uy tín trong hệ thống cơ sở giáo dục đại học của cả nước, giữ vai trò quan trọng trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực kỹ thuật, công nghệ chất lượng cao thuộc lĩnh vực sản xuất công nghiệp và năng lượng, được người học tin cậy, các cơ sở sử dụng lao động đánh giá rất cao về chất lượng nhân lực do nhà trường đào tạo”.
PGS.TS Đinh Văn Châu - Quyền Hiệu trưởng trường Đại học Điện lực.
Trong những năm qua, Trường Đại học Điện lực đã thực hiện rất nhiều đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, chủ trương gắn kết đào tạo và nghiên cứu khoa học với thực tiễn. Trường có nhiều công trình nghiên cứu khoa học được công bố trên các tạp chí, hội nghị khoa học uy tín trong và ngoài nước, nhiều sản phẩm KHCN của nhà trường đã được ứng dụng trong thực tiễn.
Để có được lợi thế trong đào tạo, đảm bảo chất lượng đào tạo, gắn kết đào tạo với thực hành, Trường Đại học Điện lực đã không ngừng đổi mới trong chương trình giảng dạy, đào tạo giảng viên, hợp tác với các doanh nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo. Trường còn đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, thường xuyên mời các chuyên gia của doanh nghiệp đến làm việc nhằm cung cấp thông tin, kỹ thuật mới nhất để nâng cao trình độ cho giảng viên và sinh viên.
Trường đã mở rộng hợp tác với nhiều viện nghiên cứu khoa học, trường đại học và tổ chức quốc tế như Viện Grenoble, Đại học Khoa học và Công nghệ (Pháp), Đại học Deakin, Đại học Curtin, Học viện Chisholm (Úc), Đại học Palermo (Ý), Đại học Nagaoka (Nhật Bản), Đại học Năng lượng Quốc gia Kazan (Nga)… Nhà trường đã mời được rất nhiều chuyên gia, các giáo sư có uy tín từ các trường quốc tế đến giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm về cách thức quản lý, triển khai các hoạt động đào tạo, phương pháp giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học và kiểm tra đánh giá nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.
Bên cạnh đó, Trường Đại học Điện lực cũng đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong ngành điện lực như Tập đoàn điện lực Việt Nam, Toyota Việt Nam, Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Mạng lưới hiệu quả năng lượng Việt Nam, Smart Train Việt Nam, BKAV. Hoạt động hợp tác là cơ hội để sinh viên tham gia thực tập ngay tại doanh nghiệp, giúp sinh viên nắm bắt được yêu cầu thực tế của doanh nghiệp.
Với định hướng đào tạo gắn với nhu cầu của DN, trong tương lai, Trường Đại học Điện lực sẽ tiếp tục nghiên cứu, đổi mới nội dung, chương trình đào tạo và triển khai các hoạt động giáo dục giúp sinh viên có trải nghiệm thực tế, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người học và nhu cầu của đơn vị sử dụng lao động.
Đỗ Hạnh
lên đầu trang