Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 00:02

Thứ năm, 25/04/2024 | 00:02

Tin KHCN

Cập nhật lúc 14:38 ngày 17/10/2016

Phát triển pin lithium-ion từ bia

Các nhà khoa học tại trường Đại học Colorado-Boulder (UCB) đã tìm ra cách sử dụng chất thải từ quá trình nấu bia để tổng hợp các chất hoá học và tạo ra pin lithium-ion.

Để nấu 1 vại bia, người ta cần đến 7 vại nước, sau đó, lại mất nhiều chi phí để lọc các chất thải từ quá trình này.

Tuy nhiên, bằng cách khai thác các nguyên liệu trong nước thải nấu bia, các nhà nghiên cứu tại UCB có thể vừa làm sạch nước thải, vừa kiểm soát các phản ứng hoá học tốt hơn nhằm tạo ra các điện cực có hiệu suất cao.

Một số các vật liệu sinh học như gỗ cũng có thể được dùng để tạo ra điện cực carbon nhưng nguồn cung ứng vật liệu này rất hạn chế và cách thức thực hiện cũng khó khăn và tốn kém hơn.


Để tạo ra điện cực từ bia, các nhà khoa học phải tiến hành canh tác một giống nấm mốc có tên gọi là Neurospora crassa, phát triển nhanh trong môi trường giàu đường.

"Nước thải nấu bia là môi trường lí tưởng cho loài nấm mốc này phát triển", nhà khoa học Tyler Huggins, vừa tốt nghiệp từ trường UCB và cũng là tác giả của nghiên cứu này cho biết. Huggins và đồng tác giả Justin Whiteley, cũng đến từ trường UCB hy vọng phương pháp này sẽ sớm được thương mại hoá. "Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng trong việc áp dụng phương pháp này ở quy mô lớn vì những nguyên liệu cần thiết đều có sẵn."

 

Ngọc Diệp (Theo http://pubs.acs.org)

lên đầu trang