Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 22:24

Thứ sáu, 19/04/2024 | 22:24

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 07:59 ngày 22/11/2021

Số hóa thành công 2 quy trình nghiệp vụ, EVNNPC tiết kiệm 50.000 ngày công mỗi năm

Đó là một trong những con số ấn tượng được Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) công bố, tại Lễ công bố sản phẩm số hóa quy trình Tài chính kế toán và Kinh doanh - dịch vụ khách hàng. Sự kiện diễn ra ngày 18/11, tại Hà Nội.
Tham dự Hội nghị, có ông Nguyễn Trường Sơn -  Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Hà Nội.
Về phía EVN, có ông Dương Quang Thành – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN, ông Nguyễn Hữu Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVN, ông Nguyễn Xuân Nam – Phó Tổng giám đốc EVN.
Tiên phong trong số hóa quy trình nghiệp vụ
Số hóa thành công 2 quy trình nghiệp vụ, EVNNPC cũng mang lại những hiệu quả cao trong công tác quản trị doanh nghiệp như: tiết kiệm hơn 43 tỷ đồng/năm chi phí in ấn và nhân công; hơn 30.000m2 diện tích kho lưu trữ hồ sơ giấy; giảm 50%-80% thời gian thực hiện công việc; các nghiệp vụ được thực hiện chuẩn xác, không sai sót; chuẩn hóa toàn bộ các mẫu biểu, hồ sơ, quy trình cập nhật, trình tự thủ tục..., đảm bảo tính công khai, minh bạch, sự giám sát của các cấp quản lý trong từng công đoạn. Số hóa quy trình cũng từng bước “phẳng hóa” giới hạn về không gian, vị trí địa lý giữa các phòng, ban, đơn vị, các địa phương, vùng miền...
Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt sản phẩm Số hóa Quy trình Tài chính - Kế toán và Kinh doanh - Dịch vụ khách hàng của EVNNPC
Cụ thể, với quy trình Tài chính kế toán, tổng công ty đã số hóa dữ liệu, chuyển đổi toàn bộ dữ liệu từ dạng vật lý sang dạng kỹ thuật số, bắt đầu từ khâu hợp đồng qua giai đoạn nghiệm thu, đóng điện và kết thúc ở khâu thanh, quyết toán. Tất cả hồ sơ được các cá nhân tham gia quy trình cập nhật, kiểm soát và ký số nội bộ trên phần mềm. Quy trình Tài chính kế toán của EVNNPC khi số hóa được tích hợp tối đa với các phần mềm dùng chung HRMS, ERP, CMIS, IMIS,… tạo sự thống nhất trong toàn tổng công ty và các đơn vị thành viên, đảm bảo vận hành thông suốt, có tính hệ thống và được kiểm soát chặt chẽ, nâng cao năng suất lao động.
Số hóa các quy trình kinh doanh, EVNNPC cũng gia tăng rất nhiều lợi ích cho khách hàng; đảm bảo sự công khai, minh bạch trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, khách hàng có thể thực hiện các hợp đồng, biên bản trên môi trường mạng mà không cần gặp trực tiếp nhân viên Điện lực; dễ dàng tra cứu các thông tin hợp đồng trên nền tảng Internet, đảm bảo công khai, minh bạch. Việc số hóa đã từng bước thay đổi thói quen, giúp khách hàng làm quen với việc sử dụng các dich vụ trực tuyến của ngành Điện trên môi trường số.
Điển hình là số hóa Quy trình quản lý điện năng mua bán và thanh toán của các nhà máy điện IPP (tư nhân). Việc quản lý điện năng mua bán và thanh toán, các hợp đồng mua bán điện của 250 nhà máy thủy điện nhỏ và 8.066 dự án điện mặt trời mái nhà được cập nhật đồng bộ tự động; việc tính tiền mua điện hàng tháng, lập tờ trình thanh toán và tổ chức ký số luân chuyển hồ sơ thanh toán giữa các ban/đơn vị. Trước đây, thời gian ký biên bản thanh toán cho khách hàng mất khoảng 3-5 ngày, thì sau khi được số hóa, thời gian rút ngắn xuống còn 1 ngày. Việc thanh toán diễn ra mọi lúc, mọi nơi do thực hiện ký số các chứng từ.
Tiếp tục phát huy trách nhiệm người đứng đầu trong chuyển đổi số
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch HDDTV EVN Dương Quang Thành biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của EVNNPC với những bước chuyển mình tích cực, đặc biệt là sự chuyển đổi về nhận thức trong công tác chuyển đổi số từ người đứng đầu đơn vị đến toàn thể CBCNV.
Với việc công bố 2 sản phẩm số hóa quy trình Tài chính – kế toán và Kinh doanh - dịch vụ khách hàng, là hai 2 lĩnh vực cơ bản quan trọng của các đơn vị thuộc khối phân phối, EVNNPC đã thể hiện sự hưởng ứng tích cực tham gia thực hiện kế hoạch tổng thể chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam. Tổng công ty đã chọn đúng điểm, đúng lĩnh vực để đột phá trong công tác chuyển đổi số, Chủ tịch EVN Dương Quang Thành nhấn mạnh.
Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN kỳ vọng EVNNPC sẽ tiếp tục có những bước chuyển mình mạnh mẽ hơn nữa trong lộ trình chuyển đổi số
Cũng theo Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành, số hóa là bước đầu trong lộ trình chuyển đổi số, do đó, EVNNPC cần tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo, để chuyển đổi số thành công. Cụ thể, Tổng công ty cần đồng bộ cấu trúc dữ liệu không chỉ trong tất cả các lĩnh vực của đơn vị, mà đồng bộ trong toàn tập đoàn, nhất là giữa các đơn vị có cùng lĩnh vực để khai thác, sử dụng chung. Cùng với đó, EVNNPC cũng cần xây dựng cơ sở dữ liệu phải thống nhất, thống nhất trong toàn tổng công ty và toàn tập đoàn; hạ tầng kết nối phải rộng, thông suốt, đảm bảo số hóa thành chuyển đổi số; trung tâm dữ liệu phải thống nhất và có quy mô lớn, đáp ứng được yêu cầu; ứng dụng công nghệ phục vụ phần mềm phải hiện đại.
Lãnh đạo Tập đoàn cũng kỳ vọng EVNNPC sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa, đặc biệt là trách nhiệm, tư duy của người đứng đầu để phát huy tốt tiềm năng, phối hợp với các đối tác, các đơn vị trong tập đoàn, thực hiện chuyển đổi số thành công năm 2022, trở thành doanh nghiệp số năm 2025.
Bà Đỗ Nguyệt Ánh – Chủ tịch HĐTV EVNNPC cho hay, thành quả này là kết quả của quá trình phấn đấu, nỗ lực không biết mệt mỏi của tập thể CBCNV, đặc biệt là của CBCNV trong khối tài chính kế toán, kinh doanh điện năng và công nghệ thông tin. Sự kiện cũng này đánh dấu thành công đầu tiên của tổng công ty trong lộ trình chuyển đổi số, đồng hành với EVN trong quá trình chuyển đổi số.
EVNNPC cũng đã xây dựng một chương trình chuyển đổi số tổng thể, toàn diện trên mọi lĩnh vực, với một lộ trình, các giải pháp, kế hoạch cụ thể, với mục tiêu đến cuối năm 2022 cơ bản trở thành doanh nghiệp số, vận hành trong không gian số từ năm 2023, bà Đỗ Nguyệt Ánh cho hay.
Theo evn.com.vn
Tag:
lên đầu trang