Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 15:04

Thứ năm, 25/04/2024 | 15:04

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 14:02 ngày 29/12/2021

ĐH Dầu khí kiểm định 03 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn ABET

Vừa qua,Trường ĐH Dầu khí Việt Nam (PVU) đã tổ chức thành công đợt kiểm định trực tuyến chính thức cho 03 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn ABET gồm Kỹ thuật Địa chất, Kỹ thuật Dầu khí và Kỹ thuật Hóa học. Đây cũng là 03 chương trình đào tạo đầu tiên của Nhà trường được kiểm định theo tiêu chuẩn ABET.
ABET (Accreditation Board for Engineering and Technology) là Hội đồng Kiểm định khối ngành Kỹ thuật và Công nghệ được thành lập bởi các Hiệp hội ngành nghề tại Mỹ từ năm 1932. Đây là tổ chức kiểm định có uy tín trong cộng đồng quốc tế, được công nhận bởi Ủy ban kiểm định Đại học của Mỹ và các tổ chức kiểm định khác. Tại khu vực Châu Á, tính đến nay có 30 trường đạt kiểm định ABET ngành Kỹ thuật Hóa học, 8 trường ngành Kỹ thuật Dầu khí và chưa có trường nào đạt chuẩn ABET ngành Kỹ thuật Địa chất. Riêng ở khu vực Đông Nam Á, có 6 trường đã đạt kiểm định ABET ngành Kỹ thuật Hóa học, 1 trường ngành Kỹ thuật Dầu khí và chưa có trường nào đạt kiểm định ABET ngành Kỹ thuật Địa chất.
Quang cảnh buổi kiểm định (Ảnh: https://www.pvn.vn/)
Nhận xét về chương trình Kỹ thuật Dầu khí, TS. Diane Rover – Trưởng đoàn đánh giá cho rằng, đây là chương trình có cấu trúc tốt nhất, đặc biệt là học phần đồ án thiết kế. TS. Abdullah Sultan, kiểm định viên của chương trình Kỹ thuật Dầu khí đánh giá, cơ sở vật chất, các trang thiết bị thí nghiệm của chương trình đào tạo là hiện đại, đầy đủ và nổi bật.
Trong khi đó, TS. Thomas Hanley, kiểm định viên của chương trình Kỹ thuật Hóa học nhận xét: “Đây là một chương trình rất tốt. Các bạn có mối quan hệ rất gắn kết với PetroVietnam và các đối tác, đơn vị hoạt động trong ngành công nghiệp dầu khí, vì vậy chương trình không chỉ tốt mà còn là chương trình đặc biệt."
TS. David Hammond, kiểm định viên của chương trình Kỹ thuật Địa chất chia sẻ: “Khung chương trình đào tạo cung cấp nền tảng toán học và địa vật lý ứng dụng ở mức độ cao. Mức độ đáp ứng này cao hơn nhiều so với các ngành Kỹ thuật Địa chất ở các trường mà tổ chức ABET đã từng đánh giá. Điều này giúp cho sinh viên tốt nghiệp có cơ hội việc làm tốt hơn và có khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế, thích ứng với công việc một cách nhanh chóng. Đồng thời, đây cũng là cơ sở vững chắc cho sinh viên tốt nghiệp theo đuổi các hệ đào tạo sau đại học”.
Các đại biểu tham dự lễ khai mạc đợt kiểm định ngày 6/12/2021 (Ảnh: https://www.pvn.vn/)
Sau 5 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương từ ngày 5/12 - 9/12, Tổ chức Kiểm định ABET đã không ghi nhận bất cứ điểm yếu nào theo các tiêu chí của ABET cho cả 03 chương trình Kỹ thuật Địa chất, Kỹ thuật Dầu khí và Kỹ thuật Hóa học. Đồng thời, Tổ chức Kiểm định ABET cũng đã nhận xét các chương trình của Nhà trường về các mặt như: (1) Sinh viên – Hệ thống quản lý và tư vấn tốt; (2) Mục tiêu chương trình đào tạo – Đáp ứng nhu cầu xã hội và có sinh viên tốt nghiệp có năng lực, kiến thức, kĩ năng làm việc trong môi trường quốc tế; (3) Chuẩn đầu ra – Xây dựng bài bản theo yêu cầu quốc tế; (4) Cải tiến liên tục – Có hệ thống đánh giá và cải tiến liên tục bài bản, quản lý và đánh giá tốt chuẩn đầu ra; (5) Khung chương trình – Xây dựng bài bản, đạt chuẩn quốc tế về các khối kiến thức và chuỗi các khối kiến thức; (6) Giảng viên – Đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao, tâm huyết, tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn, NCKH, liên hệ chặt chẽ với doanh nghiệp; (7) Cơ sở vật chất – Thiết bị hiện đại, đáp ứng yêu cầu an toàn, đảm bảo công tác giảng dạy và NCKH; (8) Hỗ trợ từ Nhà trường – Các chương trình được tạo điều kiện tối đa từ Nhà trường và các phòng ban; (9) Tiêu chí ngành đào tạo – Đáp ứng đầy đủ khối kiến thức, xây dựng bài bản lộ trình giúp người học có trải nghiệm thiết kế trên cơ sở số liệu thực tế.
Với kết quả này, ĐH Dầu khí Việt Nam sẽ là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam có các chương trình đào tạo về dầu khí đạt chuẩn kiểm định ABET của Hoa Kỳ. 
Kết quả kiểm định ABET đã khẳng định chất lượng đào tạo của ĐH Dầu khí Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội hợp tác quốc tế với các trường đại học, các tổ chức khoa học công nghệ, tập đoàn đa quốc gia uy tín trên thế giới trong công tác đào tạo cán bộ, hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.
Bích Phương


lên đầu trang