Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 15:46

Thứ sáu, 19/04/2024 | 15:46

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 09:00 ngày 21/12/2021

HAMECO: Áp dụng LEAN tạo ra sự đột phá trong sản xuất

Là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu về ngành gia công cơ khí, Công ty TNHH Một thành viên Cơ khí Hà Nội (HAMECO) mong muốn hướng tới sự phát triển hoàn hảo, tối ưu hóa hoạt động sản xuất, loại bỏ lãng phí, nâng cao năng suất, chất lượng. 

Công ty TNHH Một thành viên Cơ khí Hà Nội (HAMECO). Ảnh minh họa
Thời điểm hiện tại, HAMECO có nguồn lực mạnh mẽ cả về cơ sở vật chất, thiết bị cùng với nguồn nhân lực đầy nhiệt huyết, chuyên môn cao, tự tin để đáp ứng những yêu cầu khắt khe từ phía các đối tác. Nhà máy HAMECO được xây dựng tại khu Công nghiệp Thuận Thành 3, xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh với diện tích trên 16,200 m2, trong đó có 4 xí nghiệp bao gồm: máy công cụ và phụ tùng; chế tạo thiết bị toàn bộ; đúc; cơ điện. Tại đây, công ty đầu tư trên 100 loại thiết bị khác nhau cho mỗi xí nghiệp, chia theo các nhóm tùy thuộc vào loại sản phẩm.
Có trong tay trên 60 năm kinh nghiệm và với sự nỗ lực không ngừng, hiện tại, HAMECO không chỉ dẫn đầu trong ngành cơ khí tại Việt Nam mà đã vươn xa tới các thị trường lớn trên Thế giới như: Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Canada, Mỹ… Ban lãnh đạo công ty luôn đề cao việc nâng cao năng lực quản lý và sản xuất là nền tảng cốt lõi cho sự phát triển.  Chính vì vậy, trong những năm qua công ty đã áp dụng và đạt được nhiều chứng chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn như ISO 9001:2015, ISO 50001:2011… Cùng với đó, công ty kết hợp công cụ 3D5S và đang đem lại những hiệu quả tương đối tốt trong quản lý và giảm thiểu một số lãng phí trong sản xuất liên quan đến việc tìm kiếm, quản lý kho.
Từ tháng 03/2020 đến tháng 08/2020, với sự hỗ trợ từ Bộ Công Thương và sự tư vấn từ Công ty TNHH Tư vấn quản lý và phát triển doanh nghiệp Á Châu (AHEAD), HAMECO đã triển khai dự án áp dụng sản xuất tinh gọn LEAN, nâng cao năng suất chất lượng cho dòng sản phẩm Đối trọng xe xúc- sản phẩm chiếm đến 60% tổng sản lượng của công ty. 

 Áp dụng sản xuất tinh gọn LEAN cho sản phẩm Đối trọng xe xúc loại bỏ lãng phí, nâng cao năng suất chất lượng. Ảnh minh họa
Qua khảo sát và trao đổi với nhóm cải tiến, Đối trọng xe xúc là sản phẩm có trọng lượng lớn, việc di chuyển khó khăn, luôn phải sử dụng tới các phương tiện vận chuyển hỗ trợ. Tuy nhiên, trong hoạt động sản xuất tồn tại nhiều điểm chưa tối ưu như không phát hiện và xử lý hàng lỗi kịp thời; bố trí mặt bằng và quy trình sản xuất tại xí nghiệp đúc chưa phù hợp dẫn đến sản phẩm trọng lượng lớn nhưng phải di chuyển chồng chéo, nhiều lần làm gia tăng quãng đường di chuyển và thời gian di chuyển; công đoạn phun bi đúc phải tiến hành nhiều lần không cần thiết. Điều này khiến cho thời gian sản xuất thực tế chênh lệch tới 131% so với thời gian nguyên công lý tưởng. Không chỉ vậy, thời gian sản xuất kéo dài dẫn đến tăng chi phí nhân công, thiết bị, giảm năng suất lao động.
Từ thực tế đó, nhóm cải tiến đã nghiên cứu, phân tích, triển khai cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng nhóm sản phẩm Đối trọng xe xúc với mục tiêu giảm tổng thời gian sản xuất; giảm chi phí nhân công phát sinh do thời gian sản xuất kéo dài; cải tiến sản xuất, rút ngắn thời gian chu kỳ đúc; kiểm soát và giảm thiểu lỗi hiệu quả. Thông qua sự cải tiến này, công ty sẽ giảm được các chi phí, nâng cao khả năng đáp ứng yêu cầu của khách hàng và giảm các nguy cơ về an toàn lao động.
Bằng việc triển khai áp dụng 3 đề tài cải tiến, HAMECO đã thu được những kết quả tích cực, đạt được mục tiêu đề ra. Buồng phun bi được cải tạo, mở rộng khoang phun, giúp số lần phun bi giảm còn 1 lần (trước đó phải phun bi 2 lần với 4 lần di chuyển) tương đương với việc tiết kiệm được 700 mét quãng đường di chuyển cho mỗi sản phẩm. Sự cải thiện này có ý nghĩa rất lớn đối với một sản phẩm trọng lượng lớn như đối trọng xe đúc.
Bên cạnh đó, với sự cải tiến, bố trí lại mặt bằng và tối ưu lại quy trình sản xuất tại xí nghiệp đúc, thời gian đúc một sản phẩm đối trọng xe xúc giảm từ 23,5 giờ xuống còn 17,5 giờ, mức độ cải thiện 25,53%.
Thời gian sản xuất một sản phẩm đối trọng 3,5 tấn trước cải tiến 208 giờ (khoảng 26 ngày công), sau cải tiến 152 giờ (khoảng 19 ngày công), mức độ cải thiện 26,92%; chênh lệch so với thời gian nguyên công lý tưởng giảm từ 113% xuống còn 58%. Tổng quãng đường di chuyển giảm từ 4.000 mét xuống 2.800 mét (mức độ cải thiện 30%).
Để đạt kết quả này, đại diện HAMECO chia sẻ kinh nghiệm rằng phải phân tích tìm được những nguyên nhân gốc rễ gây “tắc” dòng sản xuất và lựa chọn nguyên nhân có cơ hội cải tiến cao nhất, có khả năng “lưu thông” lại dòng chảy sản xuất để tập trung cải tiến.
Trong quá trình triển khai, khó khăn lớn nhất mà HAMECO gặp phải là thiết bị sản xuất và sản phẩm của công ty đều thuộc dòng siêu trường, siêu trọng rất khó khăn trong việc di dời, bố trí lại. Đồng thời, ngoài dòng sản phẩm đối trọng xe xúc, công ty có nhiều đối tượng sản phẩm với quy trình sản xuất khác nhau cùng trong xí nghiệp. Vì vậy, HAMECO đã đúc kết lại kinh nghiệm khi đưa ra các phương án cải tiến, nhóm dự án phải đánh giá được sự ảnh hưởng tới các quy trình khác và lựa chọn được phương án tối ưu nhất.
Sau dự án, đại diện lãnh đạo nhấn mạnh không thể ngủ quên trên chiến thắng, công ty phải phải phát triển không ngừng theo hướng bền vững, HAMECO sẽ tiếp tục duy trì sản xuất tinh gọn LEAN và tiếp tục mở rộng áp dụng sản xuất tinh gọn LEAN cho các hoạt động sản xuất khác của HAMECO.
Lãnh đạo công ty cũng tuyên bố cán bộ nhân viên HAMECO cần luôn chủ động học tập, nâng cao các kiến thức về công cụ năng suất chất lượng và linh hoạt ứng dụng trong và tham gia tích cực vào việc đưa ra các sáng kiến cải tiến của công ty. Vấn đề này sẽ được đưa vào quy trình trong hệ thống quản lý chất lượng của công ty để thực hiện hiệu quả.
Nguyễn Vân
lên đầu trang