Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 10:59

Thứ năm, 25/04/2024 | 10:59

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 10:29 ngày 12/01/2022

Hoạt động dịch vụ khoa học và công nghệ tại VIMLUKI: "Bức tranh" đa sắc màu

Năm 2021, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn chưa từng có tiền lệ do sự bùng phát của dịch Covid-19. Các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực khai khoáng của nước ta vì thế cũng phải “gồng mình” để vượt qua những khó khăn chung này. Là một đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương với lịch sử gần 55 năm xây dựng và phát triển, Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim (VIMLUKI) luôn giữ vững được vị thế đứng đầu trong hoạt động tư vấn khoa học công nghệ lĩnh vực kim loại màu. Bằng năng lực, uy tín trong chuyên môn và các giải pháp điều hành linh hoạt, năm 2021, VIMLUKI không những vượt qua những khó khăn trong tìm kiếm công việc, mà còn thể hiện được những bước đột phá trong lĩnh vực hoạt động tư vấn chuyên ngành khai thác mỏ - chế biến khoáng sản – luyện kim.
Cụ thể, trong hoạt động tư vấn lập quy hoạch thăm dò, khai thác - chế biến và sử dụng khoáng sản, VIMLUKI đã thực hiện Gói thầu TV-02 Lập Quy hoạch thăm dò, khai thác - chế biến và sử dụng khoáng sản làm Vật liệu xây dựng và lập Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược do Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư. Đây là hợp đồng tư vấn lập quy hoạch lớn lần đầu tiên Viện thực hiện với cơ quan ngoài Bộ Công Thương. Quy hoạch này sẽ là cơ sở phục vụ công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, đồng thời sẽ là tiền đề mở ra một lĩnh vực dịch vụ khoa học công nghệ mới cho Viện.
Lễ ký Hợp đồng Gói thầu TV-02 Lập Quy hoạch thăm dò, khai thác - chế biến và sử dụng khoáng sản làm Vật liệu xây dựng và lập Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược tại Bộ Xây Dựng. 
Trong khi đó, hoạt động tư vấn đầu tư xây dựng các nhà máy liên hiệp sản xuất thép của VIMLUKI cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Theo đó, năm 2021, VIMLUKI đã được nhiều chủ đầu tư đặt niềm tin giao thực hiện tư vấn các công việc quan trọng trong các dự án, trong đó có các công việc với Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất. VIMLUKI đã hoàn thành việc thẩm tra Hồ sơ thiết kế kĩ thuật Dự án Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất; đồng thời thiết kế bản vẽ thi công – Nhà máy cán 3 thuộc Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Các công việc được chủ đầu tư đánh giá cao. Bên cạnh đó, trong Quý 1/2021, VIMLUKI đã vượt qua nhiều nhà thầu khác để được Công ty Cổ phần Thép Long Sơn lựa chọn là đơn vị tư vấn Lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng công trình “Nhà máy liên hiệp sản xuất gang thép Long Sơn – Phù Mỹ”. 
Đặc biệt, trong hoạt động tư vấn lĩnh vực khai thác, chế biến than, trong năm 2021, VIMLUKI đã tham gia và trúng nhiều gói thầu quan trọng của Tập đoàn Than – Khoáng sản như: Thẩm tra thiết kế và dự toán giai đoạn II thuộc dự án Trung tâm chế biến và kho than tập trung vùng Hòn Gai; Giám sát thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị các hạng mục công trình giai đoạn II thuộc dự án: Trung tâm chế biến và Kho than tập trung vùng Hòn Gai; Thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình Thuộc dự án: Hệ thống băng tải vận chuyển than Núi Béo - Hà Tu - Trung tâm chế biến - Làng Khánh… Những công trình này sau khi hoàn thành sẽ đóng góp lớn vào công tác chế biến và vận chuyển than tại một trong những trung tâm chế biến than lớn nhất của TKV.
Chuyên gia Tư vấn giám sát VIMLUKI trên công trường Dự án Trung tâm chế biến và kho than tập trung vùng Hòn Gai
Đáng chú ý, trong hoạt động tư vấn các dự án Khai thác - Chế biến khoáng sản - Luyện kim - một lĩnh vực thế mạnh của Viện, cùng với thương hiệu uy tín hàng đầu, VIMLUKI đã được các Chủ đầu tư giao thiết kế nhiều dự án xây dựng nhà máy chế biến khoáng sản, tiêu biểu như: Nghiên cứu tuyển nổi thí nghiệm mẫu lớn, lập thiết kế công nghệ, lập bản vẽ thi công, tổ chức giám sát thi công, tham gia chạy thử - hiệu chỉnh giai đoạn 1 Dự án ĐTXDCT "Nhà máy tuyển quặng Apatit nghèo tại tỉnh Lào Cai" công suất 200.000 tấn/năm; Thiết kế bản vẽ thi công hạng mục nhà máy tuyển Dự án khai thác lộ thiên khoáng sản Niken - Đồng khu vực xã Quang Trung và Hà Trì, tỉnh Cao Bằng. Đây là những nhà máy tuyển quặng có tính chất phức tạp, yêu cầu trình độ khoa học công nghệ cao. Hiện nay, VIMLUKI đang triển khai công việc theo kế hoạch của Chủ đầu tư đặt ra.
Ngoài ra, trong năm 2021 VIMLUKI cũng thực hiện nhiều công trình luyện kim, hóa chất khác như: lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án "Nhà máy sản xuất axit thực phẩm, axit điện tử và các muối phốt phát tại Khu công nghiệp Tằng Loỏng"; thẩm tra hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công công trình thi công GĐ2: Sản xuất axit photphoric bằng phương pháp nhiệt công suất 6.600 tấn/năm; Lập dự án cải tạo nâng cao chất lượng nhà máy kẽm điện phân Thái Nguyên điều chỉnh…
"Hoạt động dịch vụ khoa học công nghệ trong năm 2021 của VIMLUKI đã khép lại như một bức tranh đa sắc màu rực rỡ. Vượt qua những khó khăn chung của nền kinh tế đất nước, tập thể các nhà khoa học trong Viện không những phát huy vai trò hàng đầu trong lĩnh vực khai thác – chế biến khoáng sản – luyện kim màu vốn đã là thế mạnh của Viện, mà còn nỗ lực nghiên cứu chiều sâu để phát triển những lĩnh vực mới như: luyện kim đen, hóa chất, than… Những thành quả nổi bật trong hoạt động dịch vụ khoa học công nghệ đã đạt được năm 2021 sẽ là tiền đề phát triển bền vững trong tương lai, góp phần nâng cao thương hiệu VIMLUKI, chào mừng kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Viện (29/5/1967 – 29/5/2022)" - TS. Tạ Dương Sơn - Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim
Hà Nguyễn
lên đầu trang