Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 17/04/2024 | 04:17

Thứ tư, 17/04/2024 | 04:17

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 10:28 ngày 12/01/2022

Áp dụng sản xuất tinh gọn LEAN – Bước đầu trong công cuộc chuyển mình của Vinahardware

Trong khuôn khổ chương trình Quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” do Bộ Công Thương chủ trì, nhiều doanh nghiệp đã nhận được sự hỗ trợ triển khai, áp dụng các mô hình về hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng… Đây là chương trình có ý nghĩa lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam.
Công ty TNHH Sản xuất Xuất nhập khẩu Vinahardware (Vinahardware) là một trong số những doanh nghiệp ngành cơ khí, quy mô nhỏ được lựa chọn tham gia chương trình. Với sự tư vấn đến từ các chuyên gia công ty TNHH Tư vấn quản lý và phát triển doanh nghiệp Á Châu (AHEAD), Vinahardware lần đầu tiên được tiếp cận với các công cụ cải tiến năng suất chất lượng, áp dụng sản xuất tinh gọn LEAN và đã thu được những kết quả khả quan, mở đầu cho thời kỳ phát triển mới của công ty.
Công ty TNHH Sản xuất Xuất nhập khẩu Vinahardware tham gia đào tạo nhận thức về sản xuất tinh gọn và các loại lãng phí
Nhận diện lãng phí tại Vinahardware
Vinahardware được thành lập từ năm 2012, với các mảng sản phẩm, dịch vụ chính gồm: đột dập chi tiết phụ kiện; hàn khung bàn ghế; gia công tay nắm. Tính đến hiện nay, công ty đã có 3 xí nghiệp sản xuất cho từng dòng sản phẩm và đại lý tại Hồ Chí Minh và Bình Dương. 
Vinahardware đặt ra phương châm hoạt động “Vinahardware – Nhanh và Tốt” làm nền tảng cho quá trình xây dựng và phát triển công ty. Do vậy, ban lãnh đạo xác định áp dụng sản xuất tinh gọn LEAN chính là cơ hội để công ty thực hiện được phương châm đó, bước đầu cho những sự phát triển mạnh mẽ. Lãnh đạo công ty cam kết cung cấp đầu đủ nguồn lực và nỗ lực hết mình cho dự án.
Các chuyên gia AHEAD đã thực hiện các buổi khảo sát, trao đổi, thảo luận với lãnh đạo và những nhân sự quản lý cấp trung của công ty để nhận diện các vấn đề tồn tại, gây ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất của Vinahardware, cần được xử lý trước. Cụ thể:
(1) Lượng tồn kho quá hạn của công ty nhiều, thời gian tồn kho dài gây tăng các chi phí lưu kho, ảnh hưởng chất lượng sản phẩm, tốn diện tích. Công ty chưa có hình thức kiểm soát kho tốt, không thống kê được chính xác số lượng, chủng loại và chưa có khu vực lưu trữ. Thời gian tồn kho quá dài (ước chừng 100- 120 ngày đối với thành phẩm);
(2) Bố trí, sắp xếp thiết bị chưa tối ưu, đường di chuyển còn chồng chéo, không theo dòng chảy sản xuất. Điều này dẫn đến thời gian dành cho vận chuyển tăng cao; 
(3) Đặc biệt khu vực đóng gói và kho còn bừa bộn, vật dụng và hàng hóa chưa được phân loại và sắp xếp phù hợp. Việc tìm kiếm, lấy và trải lại vị trí là hoạt động không tạo ra giá trị nhưng lại chiếm rất nhiều thời gian trong chu kỳ sản xuất. Ngoài ra, vấn đề này gây ra thất thoát các linh kiện nhiều, khó kiểm soát;
(4) Do các sản phẩm là chi tiết, linh kiện nhỏ, thao tác và tư thế đóng gói không phù hợp và chưa được chuẩn hóa, dẫn đến lỗi tại công đoạn này xuất hiện nhiều. Ngoài ra, việc tư thế làm việc của lao động không đúng còn tiềm ẩn nguy cơ về bệnh nghề nghiệp cho công nhân.
Áp dụng LEAN giúp công ty loại bỏ được 75% lãng phí về thời gian
Nhóm triển khai dự án của Vinahardware sau khi được thành lập, chính thức bắt tay vào thực hiện với sự hướng dẫn của chuyên gia AHEAD. Mục tiêu đặt ra là giảm thiểu tối đa các lãng phí chính ảnh hưởng lớn đến sản xuất. Căn cứ vào kết quả phân tích, nhóm thống nhất lựa chọn áp dụng 5S, bố trí lại thiết bị theo dòng chảy sản xuất, tiêu chuẩn hóa công việc, và một số cải tiến Kaizen.
Kết quả sau 6 tháng nỗ lực của công ty rất khả quan. Cụ thể: quãng đường vận chuyển cho các công đoạn giảm từ 73% đến 84%; đã giảm 75% thời gian tìm kiếm và lấy hàng hóa; giải phóng được 20% không gian kho; tiết kiệm khoảng 150kg nguyên liệu nhỏ (ốc/ vít/ pát...)/năm (do không thất thoát do mất kiểm soát/ rơi vãi như trước đây); giảm được 35% hàng tồn quá lâu (trên 120 ngày) nhờ áp dụng phương pháp FIFO.
   
Vinahardware áp dụng các công cụ cải tiến giảm lãng phí
Quá trình triển khai, Vinahardware không tránh khỏi những khó khăn do lần đầu áp dụng các công cụ cải tiến. Tuy nhiên, ban lãnh đạo và các quản lý đã nghiêm túc học hỏi, nghiên cứu, sắp xếp công việc và đảm bảo cung cấp nguồn lực đầy đủ để triển khai dự án. Những kết quả tích cực đã được tạo động lực thúc đẩy Vinahardware tiếp tục duy trì LEAN, cũng như cố gắng hơn để gia tăng năng suất chất lượng, phát triển doanh nghiệp.
Nguyễn Vân
lên đầu trang