Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 08:01

Thứ sáu, 19/04/2024 | 08:01

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 09:16 ngày 09/02/2022

Đà Nẵng: Tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết

Qua thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn thực phẩm cho kết quả hầu hết các cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP. Đà Nẵng đều tuân thủ nghiêm các quy định. Các thực phẩm đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, trích thử mẫu chả tại các cơ sở kinh doanh đều cho kết quả đạt chất lượng.
Từ ngày 25/12/2021 – 27/01/2022, Ban quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP. Đà Nẵng đã tiến hành đợt cao điểm kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Tại tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh nem chả các loại, BQL ATTP TP. Đà Nẵng đều lấy mẫu để test nhanh kiểm tra hàn the trong thực phẩm
Ông Nguyễn Tấn Hải – Trưởng BQL ATTP TP. Đà Nẵng cho biết, Ban đã thành lập 3 đoàn thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra 190 cơ sở thực phẩm thuộc thẩm quyền kiểm tra cấp thành phố.
Đối tượng thanh tra, kiểm tra tập trung vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến, nhập khẩu thực phẩm các nhóm mặt hàng phục vụ Tết như thực phẩm tươi sống, sản xuất – kinh doanh chả các loại, sản xuất bò khô, mực khô, cơ sở sản xuất bánh kẹo mứt, rượu bia các loại và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ các tiệc chiêu đãi cuối năm. Trong đó, lưu ý các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu với số lượng lớn, các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại.
Ngoài 3 đoàn cấp thành phố, các quận/huyện tiến cũng có đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các cơ sở trên địa bàn theo phân cấp quản lý.
Nội dung kiểm tra tập trung vào các văn bản quy định về điều kiện an toàn thực phẩm của doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm như giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; giấy cam kết sản xuất thực phẩm an toàn; giấy chứng nhận sức khỏe, xác nhận kiến thức ATTP của chủ cơ sở và người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm; các quy định về tự công bố sản phẩm; điều kiện đảm bảo ATTP; quy trình chế biến và bảo quản thực phẩm; nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm; việc lưu mẫu…
Riêng đối với các cơ sở thức ăn đường phố sẽ kiểm tra thêm cơ sở có bảo đảm cách biệt nguồn gây độc, nguồn gây ô nhiễm hay không; kiểm tra nguyên liệu, dụng cụ ăn uống; bao gói, vật liệu tiếp xúc với thực phẩm; nguồn nước….

Test nhanh hàn the trong các loại chả tại chợ Cẩm Lệ (Cẩm Lệ, Đà Nẵng)
“Việc thanh tra, kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm; tăng cường kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022”, ông Hải cho hay.
Ghi nhận tại buổi kiểm tra của đoàn thanh tra ATTP số 2 tại chợ Cẩm Lệ, đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh chả, kinh doanh bánh kẹo mứt, đồ uống. Tập trung kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng của sản phẩm; lấy mẫu chả ngẫu nhiên đối với tất cả các đơn vị kinh doanh chả tại chợ để test nhanh hàn the trong thực phẩm.
Ông Nguyễn Phú Phúc – Đội trưởng Đội quản lý ATTP số 2 TP. Đà Nẵng cho biết, qua kiểm tra các cửa hàng kinh doanh thực phẩm như nem chả, bánh kẹo… tại chợ Cẩm Lệ, các cửa hàng đều thực hiện tốt các quy định về ATTP. “Kết quả test nhanh các mẫu chả của các quầy tại chợ đều cho kết quả đạt chất lượng theo quy định”, ông Phúc nói và cho biết thêm, ngoài công tác thanh tra, kiểm tra, đoàn còn kết hợp tuyên truyền đến các tiểu thương ý thức tuân thủ các quy định về kinh doanh thực phẩm an toàn.

Tiểu thương Phạm Thị Huệ (bên trái) cho biết ý thức của người dân về tiêu dùng an toàn dịp Tết đã được nâng cao, vì vậy, nếu kinh doanh gian dối sẽ tự mình đánh mất khách hàng
Ông Nguyễn Hữu Chước – Đội trưởng quản lý chợ Cẩm Lệ cho biết chợ có 3 cửa hàng chuyên doanh các loại chả; 3 quầy chính kinh doanh bánh kẹo và một số quầy kinh doanh bánh kẹo kèm theo (chỉ bán bánh kẹo dịp Tết). Trong những ngày cao điểm tết, BQL chợ có một bộ phận chuyên trách về ATTP, thường xuyên kiểm tra và test nhanh thực phẩm; nắm bắt nguồn gốc, đầu vào của các thực phẩm, nhất là các loại chả. “BQL chợ sẽ test nhanh các quầy kinh doanh chả hàng ngày. Đồng thời, tuyên truyền yêu cầu đảm bảo ATTP khi kinh doanh hàng ngày”.
Vừa xuất trình các hóa đơn chứng từ về các loại bánh kẹo kinh doanh tại quầy, tiểu thương Phạm Thị Huệ (quầy 50 hàng bánh kẹo, chợ Cẩm Lệ) cho biết năm nay do dịch bệnh nên bà nhập ít bánh kẹo bán Tết hơn mọi năm, chủ yếu là hàng Việt Nam và một số ít hàng ngoại. Tất cả mọi sản phẩm bánh kẹo đều có hóa đơn chứng từ rõ ràng, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ. Việc kinh doanh cũng niêm yết giá rõ ràng. “Bây giờ người tiêu dùng cũng ý thức rất cao về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm. Vì vậy, nếu tiểu thương không tuân thủ các quy định thì tự làm mất uy tín và mất khách hàng”, bà Phạm Thị Huệ nói.
Theo tiểu thương Trần Thị Tuyết – Lô 109, quầy hàng thịt heo, bò, nem chả, chợ Cẩm Lệ, các sản phẩm chả cây, chả quết (gồm chả heo, chả bò) đơn vị nhập của một hộ sản xuất chả trên địa bàn thành phố, có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. “Chúng tôi ước chừng nhập một lượng chả nhất định để bán trong ngày. Nếu hết ngày còn dư sẽ hồi lại cơ sở sản xuất. Các mẫu test chả của quầy do BQL chợ thực hiện đều có kết quả đạt chất lượng theo quy định”, bà Tuyết nói.

Mẫu thử các loại chả tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP. Đà Nẵng đều đạt chất lượng theo quy định tiêu chuẩn về ATTP
Trong buổi kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, chợ đầu mối Hòa Cường và Trung tâm giết mổ gia súc, gia cầm Đà Nẵng mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng – Bà Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh các điểm đến kiểm tra đều là đầu mối cung cấp thực phẩm lớn nhất phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Vì vậy, các Ban quản lý, lãnh đạo các đơn vị đầu mối cần tập trung cao để đảm bảo kiểm soát an toàn thực phẩm. Đối với cảng cá, cần đảm bảo các quy định về công tác bảo quản thủy sản trên tàu, phương tiện vận chuyển thủy sản, kho lạnh, cơ sở mua bán, chế biến thủy sản tại chợ cá. Đối với chợ đầu mối Hòa Cường phải thực hiện nghiêm việc truy xuất nguồn gốc xuất xứ các loại rau, củ quả; tăng cường giám sát và lấy mẫu kiểm nghiệm ngẫu nhiên để kịp thời phát hiện xử lý những thực phẩm không đảm bảo chất lượng. Tại trung tâm chế biến gia súc,gia cầm Đà Sơn cần giám sát tuân thủ các quy định về quy trình kiểm soát giết mổ động vật; giám sát ATTP đối với các phương tiện vận chuyển ra vào cơ sở; người tham gia chế biến gia súc, gia cầm phải thực hiện nghiêm các quy định về ATTP.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang