Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 18:21

Thứ sáu, 19/04/2024 | 18:21

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:01 ngày 28/02/2022

Doanh nghiệp Singapore hợp tác thúc đẩy chuyển đổi năng lượng bền vững tại Việt Nam

Bốn thỏa thuận ký kết quan hệ đối tác phát triển một loạt các giải pháp đô thị - năng lượng hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng và phát triển bền vững của Việt Nam của Tập đoàn Sembcorp Industries diễn ra vào ngày 25/2 tại Singapore.
Sau ký kết, ông Wong Kim Yin - Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Sembcorp Industries (Singapore), khẳng định: "Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á và là thị trường cốt lõi trong chiến lược chuyển đổi của Sembcorp. Chúng tôi mong muốn được hợp tác với các đối tác cùng chí hướng tạo ra sức mạnh tổng hợp để xây dựng một tương lai xanh hơn và bền vững hơn cho Việt Nam".
Các thỏa thuận đã ký và được trình lên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các thành viên chủ chốt của Chính phủ nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước tới Singapore
Được biết, Sembcorp là đối tác chiến lược lâu dài của Việt Nam từ năm 1996, hỗ trợ quá trình công nghiệp hóa của Việt Nam thông qua 11 khu công nghiệp và đô thị tích hợp VSIP cũng như nhà máy điện Phú Mỹ 3. Nằm trong chiến lược chuyển đổi danh mục đầu tư từ “nâu sang xanh” của tập đoàn, Sembcorp cũng đang mở rộng quy mô đầu tư vào năng lượng tái tạo tại Việt Nam.
Các thỏa thuận được ký kết tập trung vào phát triển khu VSIP Bình Dương 1.000 hecta (công viên III) do Sembcorp và Becamex IDC (Becamex) đồng phát triển. Được coi là mô hình của một khu công nghiệp thông minh và bền vững, công viên được thiết kế kết hợp công nghệ thông minh trong các hoạt động tại đây, từ việc sử dụng năng lượng, nước và chất thải, đến quản lý giao thông và an ninh. Việc sử dụng các thiết bị theo dõi thời gian thực để theo dõi từ xa, phân tích và tối ưu hóa hiệu suất, cho phép nâng cao tầm nhìn đối với các hoạt động - làm cho công viên trở nên an toàn, đáng tin cậy và hiệu quả hơn cho khách hàng và công nhân.

Trang trại năng lượng mặt trời trên mái nhà của Sembcorp tại VSIP Bình Dương
Sembcorp cũng hợp tác với Tập đoàn Điện lực Việt Nam để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững xanh của Việt Nam. Một phần của sự hợp tác bao gồm việc trao đổi các phương pháp tốt nhất trong việc nâng cao hiệu quả và độ tin cậy của hệ thống điện bằng các công nghệ như lưới điện thông minh và hệ thống lưu trữ năng lượng, cũng như phát triển các dự án năng lượng tái tạo.
Thỏa thuận hợp tác thứ ba là thành lập Trung tâm Giải pháp bền vững EIU-Sembcorp. Cụ thể, Sembcorp ký biên bản ghi nhớ với Đại học Quốc tế miền Đông Việt Nam (EIU) theo đuổi mục tiêu chung trong việc thúc đẩy các giải pháp bền vững để hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của Việt Nam và củng cố nguồn nhân lực cho ngành năng lượng mặt trời tại Việt Nam. Trung tâm Giải pháp Bền vững EIU-Sembcorp được thành lập với mục đích thúc đẩy xây dựng năng lực giữa sinh viên và giảng viên thông qua một môi trường học tập đích thực có liên quan nhiều đến lĩnh vực năng lượng mặt trời. Sự hợp tác này cũng sẽ tạo cơ hội để hai bên cùng bắt tay vào các dự án nghiên cứu liên quan đến ngành và phát triển các công nghệ mới để triển khai thương mại.
Thứ tư là thỏa thuận thành lập Trung tâm Sáng tạo 4.0 (i4.0) Việt Nam-Singapore. Theo đó, thông qua VSIP và biên bản ghi nhớ với EIU, Becamex, Đại học Bách khoa quốc tế Singapore và Liên minh chuyển đổi Smart i4.0 có trụ sở tại Singapore (SiTA) sẽ nghiên cứu thành lập Trung tâm sáng tạo i4.0 Việt Nam-Singapore tại EIU. Với mục tiêu đẩy nhanh việc áp dụng công nghệ công nghiệp 4.0 (i4.0) trong ngành sản xuất của Việt Nam, các kế hoạch đang được thực hiện cho trung tâm do VSIP và Becamex đồng tài trợ, đào tạo cho sinh viên tại EIU, được hỗ trợ bởi Đại học Bách khoa quốc tế Singapore và SiTA. Trung tâm cũng sẽ đào tạo, tư vấn, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho các doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ có trụ sở tại các khu công nghiệp VSIP và Becamex, nhằm áp dụng các giải pháp i4.0 phù hợp nâng cao hiệu quả hoạt động và xây dựng hệ sinh thái cho một lực lượng lao động sẵn sàng cho tương lai trong lĩnh vực này.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang