Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 28/03/2024 | 23:32

Thứ năm, 28/03/2024 | 23:32

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 09:53 ngày 01/03/2022

Bắc Giang: Thúc đẩy phong trào sáng tạo kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động

Lời Toà soạn: Trong những năm qua, cùng với cả nước, tỉnh Bắc Giang đã tập trung nguồn lực, đánh thức tiềm năng, lợi thế để chuyển mình mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng kinh tế vào nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước. Để tạo nên động lực mới, Bắc Giang đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ mới; thi đua lao động sáng tạo, khuyến khích đổi mới công nghệ ở các ngành, lĩnh vực, qua đó tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn xã hội. Một trong các hoạt động nổi bật phải kể tới, đó là Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bắc Giang với 9 lần tổ chức, thu hút hàng trăm giải pháp tham gia. Qua đó, thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của Nhân dân trong lao động, sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh.
Để lan toả phong trào sáng tạo, phát huy được tính sáng tạo của quần chúng Nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội địa phương, Tạp chí Cơ khí Việt Nam xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc cuộc phỏng vấn giữa Phóng viên Tạp chí Cơ khí Việt Nam với ông Trương Quang Hải, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bắc Giang lần thứ 10, năm 2022-2023 về chủ đề “Bắc Giang: Thúc đẩy phong trào sáng tạo kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh” .
Ông Trương Quang Hải, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Bắc Giang, phát biểu tại Lễ tôn vinh Tri thức Bắc Giang tiêu biểu lần thứ Nhất và Tài năng sáng tạo năm 2021.
Phóng viên: Được biết, tỉnh Bắc Giang đã qua 9 lần tổ chức thành công Hội thi Sáng tạo kỹ thuật. Ông nhận xét như thế nào về sân chơi này? Hội thi có hiệu quả thiết thực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương?
Ông Trương Quang Hải: Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bắc Giang được tổ chức 02 năm một lần với mục đích phát hiện, tôn vinh, khuyến khích, thúc đẩy sự phát triển, nhân rộng các mô hình, giải pháp sáng tạo kỹ thuật, có tính ứng dụng cao, chi phí thấp nhằm cải thiện, nâng cao điều kiện sống, môi trường làm việc, năng suất lao động, góp phần vào sự phát triển bền vững của cộng đồng và thúc đẩy sự phát triển của tỉnh.
Qua gần 20 năm tổ chức, Hội thi đã đạt được kết quả tích cực, các giải pháp tham gia Hội thi đa dạng về lĩnh vực, khơi dậy được phong trào lao động sáng tạo của các tầng lớp Nhân dân. Hội thi không chỉ tăng về số lượng, mà còn từng bước nâng cao chất lượng các giải pháp, tập trung vào các tiêu chí: tính mới, sáng tạo, hiệu quả kinh tế, khả năng áp dụng rộng rãi trong điều kiện của tỉnh. Phải nói rằng, đây thực sự là sân chơi trí tuệ, góp phần thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, tiếp cận nhanh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Hội thi thu hút được nhiều tổ chức, cá nhân tham gia, qua đó lựa chọn được nhiều giải pháp sáng tạo kỹ thuật mang tính ứng dụng cao, đem lại hiệu quả thiết thực phục vụ sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.
Phóng viên: Năm 2021, tỉnh Bắc Giang phải đối mặt với không ít khó khăn do ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Trong bối cảnh đó, tỉnh vẫn tổ chức thành công Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bắc Giang lần thứ 9, năm 2020 - 2021. Xin ông cho biết kết quả Hội thi trong năm qua của tỉnh nhà?
Ông Trương Quang Hải: Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp suốt năm 2020, 2021, có thời điểm Bắc Giang là tâm dịch lớn của cả nước, tuy nhiên bằng sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành trong tỉnh, Hội thi lần thứ 9 vẫn được tổ chức thành công. Kết thúc Hội thi, toàn tỉnh có 128 giải pháp tham dự Hội thi (đây cũng là năm có số lượng giải pháp dự thi nhiều nhất từ trước đến nay). Trong đó lĩnh vực Y dược, chăm sóc bảo vệ sức khỏe có 12 giải pháp; lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo có 41 giải pháp; lĩnh vực Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông 10 giải pháp; lĩnh vực Nông, lâm, ngư nghiệp, tài nguyên, môi trường 50 giải pháp; Lĩnh vực Cơ khí, tự động hoá, giao thông, vận tải 15 giải pháp. Đáng biểu dương là sự tham gia của các tác giả thuộc ngành Y tế. Mặc dù đang căng mình chống dịch nhưng vẫn nỗ lực vượt qua khó khăn để có giải pháp tham gia Hội thi. Dịch bệnh đem đến nhiều khó khăn nhất định cho tổ chức Hội thi, nhưng ở góc độ nào đó, dịch bệnh lại là môi trường tốt để kích thích sự sáng tạo của người lao động để ứng phó với dịch bệnh. Ví như giải pháp Nghiên cứu xây dựng quy trình chuẩn và ứng dụng trong chẩn đoán SARS-CoV-2 của nhóm tác giả tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là đơn vị tuyến tỉnh thứ 3 trong toàn quốc triển khai kỹ thuật đạt chuẩn tại thời điểm tháng 3/2020; hay một loạt các ứng dụng trong lĩnh vực công nghệ thông tin để phục vụ tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang trong mùa dịch, quản lý tổng hợp  mẫu và trả kết quả xét nghiệm Covid-19, ứng dụng trong dạy và học, ôn tập trực tuyến cho học sinh…
Nhìn chung, các giải pháp tham gia Hội thi lần này có chất lượng đồng đều, đáp ứng được yêu cầu, nhiều giải pháp có tính ứng dụng cao, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, đơn vị. Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ 9 đã trao 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 14 giải Ba, 19 giải Khuyến khích cho các giải pháp được đánh giá cao. Đó thực sự là những giải pháp đáp ứng tiêu chí của Hội thi ở tính mới, sáng tạo, khả năng nhân rộng và mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Các thí sinh nhận giải tại Lễ trao giải tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Bắc Giang, Lần thứ 9, năm 2020-2021.
Phóng viên: Ông đánh giá thế nào về chất lượng và hiệu quả ứng dụng của các giải pháp tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật trước đây? 
Ông Trương Quang Hải: Khó có thể so sánh như vậy bởi Hội thi có sự đa dạng về giải pháp tham gia dự thi, gần như không có sự lặp lại về ý tưởng sáng tạo. Tuy nhiên có thể đánh giá điểm chung của các giải pháp đã tham dự Hội thi là sức sáng tạo, sự tìm tòi của các tác giả nhằm giải quyết những vấn đề cụ thể từ thực tiễn của đời sống xã hội. Chất lượng các giải pháp tham gia Hội thi tương đối đồng đều và được ứng dụng rất tốt. Các giải pháp đoạt giải đều đảm bảo tính mới, tính sáng tạo và đang áp dụng thực tiễn tại ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đặc biệt được duy trì lâu dài sau khi kết thúc Hội thi. Tiêu biểu như giải pháp “Nhà lưới không nóc cho vườn vải” của ông Lê Bá Kim, xã Phượng Sơn, huyện  Lục Ngạn đoạt giải Nhất lĩnh vực Nông, lâm, ngư nghiệp. Giải pháp giúp người nông dân sản xuất nông nghiệp theo tiêu chí bền vững, hướng đến sản xuất hữu cơ. Giải pháp này rất đơn giản, sử dụng những nguyên liệu sẵn có, chi phí thấp, thi công rất dễ dàng, nhưng lại mang lại hiệu quả cao cho vườn vải và có thể áp dụng tốt cho tất cả các cây trồng khác, góp phần giúp nâng cao chất lượng thương hiệu Vải thiều Lục Ngạn; hay giải pháp Phần mềm bệnh án điện tử -VNPTBG EMR của nhóm tác giả đến từ VNPT Bắc Giang đã tạo ra một giải pháp để quản trị bệnh viện theo hướng hiện đại, hiệu quả; hay giải pháp Ứng dụng nền tảng Microsoft team (office 365) chỉ đạo hiệu quả nhiệm vụ dạy và học trong giai đoạn học sinh không đến trường do dịch Covid-19 của nhóm tác giả đến từ Sở Giáo dục và Đào tạo đã giúp giải quyết vấn đề học tập của học sinh trong suốt thời gian nghỉ học do dịch Covid-19….  
Một số giải pháp xuất sắc được đề xuất tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc và đoạt giải. Chỉ tính từ 6 kỳ tổ chức thi gần đây Bắc Giang có 12 giải pháp đoạt giải toàn quốc; 10 giải pháp được ghi trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam. Riêng Hội thi lần này Bắc Giang có 03 giải pháp đoạt giải trong tổng số 84 giải pháp đoạt giải của Hội thi toàn quốc lần thứ 16, năm 2020-2021. Kết quả trên đã khẳng định được chất lượng các giải pháp tham gia các Hội thi của tỉnh.
Phóng viên: Tỉnh đã phát động Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bắc Giang lần thứ 10, năm 2022-2023, ông cho biết cụ thể về những ưu tiên, điểm mới trong chỉ đạo là gì?
Ông Trương Quang Hải: Hội thi lần thứ 10, năm 2022-2023 được tổ chức từ ngày 01/01/2022 đến hết tháng 10/2023. Đối tượng dự thi là các tổ chức, cá nhân không phân biệt lứa tuổi, thành phần dân tộc, quốc tịch, nghề nghiệp có giải pháp là kết quả của hoạt động sáng tạo, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và được triển khai trên nền tảng của kỹ thuật và công nghệ trong hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh được tạo ra và áp dụng tại tỉnh Bắc Giang từ năm 2015 trở lại đây đều có quyền tham dự Hội thi.
Yêu cầu của Kế hoạch là tổ chức Hội thi phải nghiêm túc, chặt chẽ, đảm bảo tính khoa học. Ban Tổ chức Hội thi đã sớm tham mưu văn bản để UBND tỉnh ban hành ngay từ những ngày đầu năm của năm thứ nhất của chu kỳ Hội thi. Ban hành bộ công cụ tuyên truyền và ứng dụng công nghệ trong hướng dẫn như sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn Hội thi; lập mã QR in vào trong hệ thống tờ rơi, poster để tất cả mọi người quan tâm Hội thi có thể sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR là nắm được toàn bộ thông tin của Hội thi như kế hoạch, thể lệ, tiêu chí đánh giá giải pháp, kỷ yếu các Hội thi trước….
Ban Tổ chức duy trì 6 lĩnh vực dự thi như những Hội thi trước. Nhưng Hội thi lần này nhấn mạnh, đặc biệt quan tâm để khuyến khích các giải pháp tham gia dự thi phục vụ cho công cuộc chuyển đổi số; sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hữu cơ; vấn đề bảo vệ môi trường… Quan tâm tuyên truyền, vận động đối tượng đang làm việc trong khối doanh nghiệp, nhất là các khu, cụm công nghiệp để tăng hàm lượng sáng tạo trong mỗi giải pháp (đây là đối tượng có tiềm năng sáng tạo nhưng chưa tham gia nhiều ở các Hội thi trước). Vận động các cơ quan hành chính cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố để có giải pháp tham gia dự thi. Để khuyến khích sự tham gia Hội thi của tổ chức, cá nhân, bằng nguồn xã hội hóa, Ban Tổ chức Hội thi quyết định nâng mức giải thưởng của giải nhất cao gần gấp 2 lần so với quy định.
Phóng viên: Trân trọng cám ơn Ông! Nhân dịp đầu Xuân Nhâm Dần, kính chúc Ông mạnh khoẻ! Chúc Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bắc Giang lần thứ 10 thành công và phát huy cao nhất tính sáng tạo của Nhân dân!
Theo Tạp chí Cơ khí
lên đầu trang