Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 24/04/2024 | 15:43

Thứ tư, 24/04/2024 | 15:43

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 16:13 ngày 06/03/2022

Tổng Công ty Điện lực TPHCM: Quyết tâm trở thành doanh nghiệp số trong năm 2022

Vượt qua những khó khăn, Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) với quyết tâm chuyển đổi số mạnh mẽ đã góp phần hoàn thành mục tiêu kép, vừa bảo đảm công tác phòng chống dịch vừa bảo đảm cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống sinh hoạt của người dân, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch năm qua.
Trung tâm vận hành và điều khiển lưới điện từ xa của EVNHCMC.
Đáp ứng mọi thông tin về dịch vụ ngành điện
Theo đại diện lãnh đạo EVNHCMC, đơn vị kiên trì phương châm 3M: “Mọi lúc - Mọi nơi - Mọi việc” đã được đặt ra. Theo đó, khách hàng của ngành điện TPHCM có thể yêu cầu bất kỳ thông tin gì liên quan đến dịch vụ của ngành điện mọi thời điểm và 24/7. Tương tự, các cấp quản lý của ngành điện cũng theo dõi, giám sát tình trạng vận hành lưới điện, điều hành và giải quyết các công việc mọi lúc - mọi nơi để phục vụ khách hàng một cách nhanh nhất trên nền tảng công nghệ số.
 
Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc EVNHCMC, giai đoạn 2020-2022, EVNHCMC tập trung mọi nguồn lực để triển khai thực hiện chuyển đổi số và xác định 4 mục tiêu trung tâm chuyển đổi số đến năm 2022. Đó là lấy khách hàng làm trung tâm, tài sản làm trung tâm, người lao động làm trung tâm và dữ liệu làm trung tâm. Đặc biệt, ứng dụng các công nghệ số, công nghệ thông tin cho mọi hoạt động từ phân phối, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, để đến hết năm 2022 hoàn thành cơ bản quá trình chuyển đổi số. Ông Nguyễn Văn Thanh khẳng định: “Đây là nhiệm vụ trọng tâm mà tập thể lãnh đạo và người lao động EVNHCMC đặt ra để quyết tâm đạt được mục tiêu theo đúng lộ trình”.
 
EVNHCMC được xem là một trong những doanh nghiệp ngành điện ứng dụng kỹ thuật số sớm nhất, từ những năm 2000. Đến nay, EVNHCMC đã triển khai nhiều cải tiến về dịch vụ, cải cách thủ tục hành chính. Đặc biệt đã rút ngắn thời gian cấp điện, đa dạng hóa các hình thức thu tiền điện, mở rộng nhiều kênh giao dịch khách hàng, chăm sóc khách hàng, ký hợp đồng mua bán điện bằng hình thức điện tử. Mới đây nhất, để tiến thêm một bước trong công tác chăm sóc khách hàng, ngành điện ra mắt Tổng đài chăm sóc khách hàng đa kênh để phục vụ được tất cả các khách hàng cùng lúc với nhiều phương thức đa dạng trên một nền tảng công nghệ thống nhất; tạo điều kiện để khách hàng chủ động lựa chọn kênh liên lạc với ngành điện. Đồng thời, Tổng đài sẽ giúp giảm tải cho kênh thoại, qua đó làm tăng sự hài lòng của khách hàng về các dịch vụ điện của ngành điện TPHCM.
 
Trong công tác quản lý kỹ thuật, EVNHCMC dự kiến từ nay đến năm 2025, sẽ tiếp tục hoàn thiện và nâng cấp hệ thống ứng dụng Quản lý kỹ thuật nguồn và lưới điện; phấn đấu 100% tuyến dây công cộng 22kV vận hành tự động (DAS/DMS) trong năm 2022; ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công nghệ xử lý, nhận diện hình ảnh để kiểm tra và phân tích trạng thái hoạt động của lưới điện…
 
Thương hiệu vàng của TPHCM
 
Mới đây, EVNHCMC đã được UBND TPHCM trao giải thưởng Thương hiệu vàng TPHCM năm 2021. EVNHCMC luôn đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện cho thành phố. Các chỉ số về độ tin cậy cung cấp điện liên tục được cải thiện. Cuối năm 2021, thời gian mất điện trung bình của lưới điện phân phối là 41 phút/khách hàng/năm; số lần mất điện trung bình của lưới điện phân phối là 0,54 lần/khách hàng/năm (thấp nhất cả nước). Đi kèm với đó là chất lượng dịch vụ khách hàng ngày càng được hoàn thiện. Đáp ứng 100% dịch vụ trực tuyến mức độ 4 đối với 19/19 loại hình dịch vụ điện, trong đó có 12 loại hình dịch vụ đã đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ giải quyết trực tuyến các dịch vụ điện đã đạt 100%. Đặc biệt, năm 2021, Tổng công ty được xếp thứ 2 trong số các công ty điện lực khối ASEAN về chỉ số Lưới điện thông minh (chỉ xếp sau SP group của Singapore).
 
Tổng Giám đốc EVNHCMC khẳng định, lộ trình chuyển đổi số của Tổng công ty đang đi đúng hướng. Muốn chuyển đổi số thành công phải dựa trên các công nghệ hiện đại, tiên tiến. Phương châm 3M “Mọi lúc - Mọi nơi - Mọi việc” của doanh nghiệp cũng chính là thông điệp gửi đến tất cả người lao động. Để phát huy tính sáng tạo, truyền cảm hứng cho toàn thể cán bộ - công nhân viên tích cực tham gia và tạo sự chuyển đổi nhận thức về lợi ích mà chuyển đổi số mang lại cho doanh nghiệp, cho người lao động và đặc biệt cho khách hàng trong công tác chuyển đổi số, EVNHCMC đã phát động phong trào thi đua tìm kiếm ý tưởng, sáng kiến về chuyển đổi số. Phong trào thi đua diễn ra từ nay đến hết tháng 9-2022. Đây cũng là một hoạt động về chuyển đổi nhận thức người lao động về chuyển đổi số và hướng đến mục tiêu năm 2022, EVNHCMC trở thành doanh nghiệp số; đến năm 2025 trở thành doanh nghiệp số toàn diện.

Thuận lợi khi thanh toán tiền điện qua mã QR
 
Khách hàng khi thanh toán tiền điện tại TPHCM chỉ cần quét mã QR có trên hóa đơn tiền điện để được thanh toán nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí. Ngành điện cung cấp mã QR duy nhất cho từng khách hàng trên thông báo tiền điện hàng tháng được gửi đến từng khách hàng sử dụng điện thông qua ứng dụng EVNHCMC CSKH, hoặc tra cứu tại website https://cskh.evnhcmc.vn/.
 
Để thanh toán tiền điện, người dân chỉ cần quét mã QR thông qua camera trên thiết bị di động, nhập số tiền cần thanh toán vào và sau đó xác nhận để hoàn tất giao dịch thanh toán. Hệ thống tự động trừ số tiền trong tài khoản ngân hàng bằng đúng số tiền bạn cần thanh toán cho nhân viên thu ngân.
 
Các thao tác thanh toán tiền điện cơ bản qua các bước sau:
 
Bước 1: Đăng nhập ứng dụng (ví điện tử, ứng dụng ngân hàng);
 
Bước 2: Chọn chức năng Thanh toán bằng mã QR/QR;
 
Bước 3: Quét mã QR in trên thông báo, hóa đơn tiền điện để truy vấn;
 
Bước 4: Chọn kỳ hóa đơn và nguồn tiền thanh toán.
Theo: SGGP
lên đầu trang