Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 02:14

Thứ bảy, 20/04/2024 | 02:14

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 16:13 ngày 06/03/2022

Doanh nghiệp cần tiếp tục số hóa để nâng cao năng suất sau Covid-19

Việc lưu trữ và phân tích dữ liệu chính xác giúp doanh nghiệp biết được nhu cầu khách hàng, thị trường, từ đó góp phần giúp doanh nghiệp cải tiến sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng, tối ưu hóa các sáng kiến để giảm lãng phí, cải thiện năng suất, và đem lại lợi nhuận cao...
Chia sẻ tại hội thảo Trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu hình ảnh (Data) - Tiềm năng chưa được khai thác cho doanh nghiệp vừa tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh, ông Trương Bá Toàn cho biết: Hiện nay trí tuệ nhân tạo và dữ liệu hình ảnh được ứng dụng trong tất cả các lĩnh vực từ sản xuất, kinh doanh, y tế, giáo dục, bất động sản, nông nghiệp, tài chính….
"Việc phân tích dữ liệu giúp doanh nghiệp biết được nhu cầu khách hàng, thị trường. Từ đó, lập trình đẩy mạnh quá trình cải tiến sản phẩm, cải thiện vòng đời sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng, tối ưu hóa các sáng kiến để giảm lãng phí, cải thiện năng suất, và đem lại lợi nhuận cao..."- ông Toàn nói.
Điển hình như, trong lĩnh vực sản xuất, logistics, nhờ ứng dụng AI thông qua việc gắn những con chip trên các chuyến tàu hoặc container để theo dõi hành trình, kịp thời xử lý khi xảy ra sự cố, nhà máy của Western Digital tại Thái Lan đã giảm chi phí vận hành xuống 32%, năng suất lao động tăng lên 60%, tiết kiệm hàng triệu USD trong năm 2021.
Hay như chuỗi cà phê Starbucks, sau 3 năm thu thập dữ liệu hành vi của khách hàng khi bước chân vào cửa hàng như thế nào và từ những kết quả thu được, họ đã bố trí các layout của cửa hàng sao cho phù hợp với hành vi của khách hàng. Việc này đã giúp doanh thu của các cửa hàng tăng lên 30%.
Theo ông Phí Anh Tuấn - CEO P.A.T Consulting Ltd, việc lưu trữ và khai thác đúng dữ liệu giúp hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được nâng cao. Trong giai đoạn hiện nay, sự ồ ạt về thông tin thì dữ liệu có ích cho doanh nghiệp càng ngày càng trở nên nhiều hơn. Nếu trước đây chủ doanh nghiệp chỉ có thể đề ra kế hoạch thông qua các báo cáo thì giờ đây họ có rất nhiều thông tin từ những hình ảnh, hay từ các tương tác trên mạng xã hội, từ đó có thể tìm ra xu hướng thị trường.
Không chỉ trong hoạt động sản xuất, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu hình ảnh trong lĩnh vực bất động sản cũng đang được nhiều doanh nghiệp thực hiện. Việc lưu trữ các văn bản pháp lý, bản vẽ quy hoạch, giám sát thi công sẽ phục vụ cho các giai đoạn tiếp theo như khi tiến hành xây dựng, vận hành, bảo dưỡng, thậm chí lưu trữ giám sát thi công… Số hóa dữ liệu quy hoạch tốt thì khi thực hiện các công trình như điện, nước… sẽ tốt, tránh được tình trạng đào lên lấp xuống hay khi sửa chữa trong tương lai.
Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), kiêm Giám đốc Chi nhánh VCCI tại TP. Hồ Chí Minh - cho rằng, hiện các tập đoàn công nghệ lớn trong nước và startup khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang tăng tốc đầu tư và thực hiện những bước đi vững chắc trong nghiên cứu AI và ứng dụng trong nhiều mô hình kinh doanh mới như tài chính ngân hàng, y tế, thương mại điện tử... Các doanh nghiệp nếu biết ứng dụng và khai thác dữ liệu hiệu quả, sẽ đem lại những nguồn lợi lớn trong kinh doanh.
Theo: Báo Công Thương

lên đầu trang