Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 23:01

Thứ năm, 25/04/2024 | 23:01

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 16:14 ngày 06/03/2022

Trường Đại học Sao Đỏ: Đào tạo lý thuyết gắn với thực tế

Những năm qua, Trường Đại học Sao Đỏ đã tích cực đổi mới chương trình đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp, đào tạo lý thuyết gắn với thực tế nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.
Hiện nay, Trường Đại học Sao Đỏ đang đào tạo 16 ngành thuộc các lĩnh vực kỹ thuật, kinh tế, khoa học xã hội và nhân văn, gồm: Công nghệ kỹ thuật cơ khí; Kỹ thuật cơ điện tử; Công nghệ kỹ thuật ô tô; Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử; Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa; Công nghệ kỹ thuật điện tử - viễn thông; Công nghệ thực phẩm; Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm; Công nghệ may; Ngôn ngữ Anh; Ngôn ngữ Trung Quốc; Việt Nam học; Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Với thế mạnh đào tạo kết hợp với nghiên cứu khoa học, nhiều năm qua, Trường Đại học Sao Đỏ đã khuyến khích, hỗ trợ sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, hoạt động khởi nghiệp sáng tạo. Mỗi năm, có từ 15 đến 20 công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên, thuộc các lĩnh vực điện, điện tử; cơ khí; ô tô; tiết kiệm năng lượng; năng lượng tái tạo; công nghệ chế biến sau thu hoạch... Nhiều công trình được giải cao trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hải Dương. Sinh viên của Nhà trường được tạo điều kiện tốt nhất để tham gia các hoạt động như: Sáng tạo robot, sáng tạo trẻ, thi Olympic Cơ học Toàn quốc... Những hoạt động sáng tạo này tạo sân chơi trí tuệ bổ ích, là nền tảng vững chắc để sinh viên ra trường dễ dàng tiếp cận và thích ứng ngay với công việc, tạo lợi thế cho sinh viên trong quá trình tham gia tuyển dụng vào các doanh nghiệp.
Cùng với các hoạt động đào tạo chuyên môn, để tạo sự khác biệt với nguồn nhân lực của các cơ sở giáo dục đại học khác, Nhà trường có sự quan tâm đặc biệt đến việc giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp, kỹ năng mềm cho sinh viên. Việc tạo ra các sân chơi của các câu lạc bộ, hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng… giúp nâng cao tinh thần, thái độ học tập, ý thức cho sinh viên. Với cách tiếp cận đó, sinh viên Nhà trường luôn được các doanh nghiệp đánh giá cao về ý thức kỷ luật và thực hiện tốt văn hóa doanh nghiệp.
Nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực của các doanh nghiệp và xã hội, nội dung chương trình đào tạo của Nhà trường được thiết kế, xây dựng đảm bảo 50% lý thuyết, 50% thực hành. Nhà trường rất coi trọng việc bổ sung các kiến thức thực tiễn, ứng dụng cho sinh viên. Hàng năm, sinh viên các ngành đều được tham quan, trải nghiệm ngoài doanh nghiệp. Năm cuối, sinh viên phải có ít nhất 5 đến 6 tháng thực tập và học các học phần thay thế đồ án tốt nghiệp tại doanh nghiệp. Các nghiên cứu, các đề tài khóa luận, đồ án tốt nghiệp của sinh viên luôn hướng tới giải quyết các bài toán thực tế doanh nghiệp đặt ra.
Bên cạnh đó, để giải quyết tốt việc làm cho sinh viên, Nhà trường luôn coi trọng việc đẩy mạnh hợp tác liên kết giữa Nhà trường và doanh nghiệp. Đến nay, Nhà trường xây dựng mối quan hệ hợp tác toàn diện, sâu rộng với trên 50 tập đoàn, công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước như: Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn khoa học kỹ thuật Hồng Hải, Tập đoàn Hòa Phát, Công ty TNHH Canon Việt Nam, Công ty TNHH May Tinh Lợi, Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam, Công ty Toyota Việt Nam, Công ty TNHH Công nghệ CAD/CAM Việt Nam, Công ty Viet Nam TCL Technology Electronics, Công ty TNHH Công nghệ NISSEI Việt Nam...
Phương châm của Trường Đại học Sao Đỏ là: “Học đi đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực tế, Nhà trường gắn liền với doanh nghiệp. Sinh viên tốt nghiệp ra trường gắn với việc làm, thu nhập ổn định và cơ hội thăng tiến”. Với phương châm đó, trên 90% sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm ngay và phù hợp với ngành nghề được đào tạo với mức thu nhập cao, ổn định, được xã hội cũng như các doanh nghiệp sử dụng lao động đánh giá cao về kỹ năng nghề, ý thức trách nhiệm trong công việc.
Theo Vietnam Business Forum
lên đầu trang