Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 21:08

Thứ bảy, 20/04/2024 | 21:08

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 10:37 ngày 25/03/2022

PC Đà Nẵng bước đầu ứng dụng công nghệ GIS trong quản lý vận hành lưới điện trung thế

Xây dựng cở sở dữ liệu (CSDL) lưới điện trung thế trên nền tảng hệ thống thông tin địa lý – GIS là một trong những nhiệm vụ chuyển đổi số trọng tâm mà Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) đã triển khai và hoàn thành trong năm 2021. 
Xây dựng và vận hành lưới điện trên nền hệ thống thông tin địa lý – GIS.
Từ cuối năm 2020, Công ty đã đề xuất UBND thành phố Đà Nẵng để được chia sẻ bản đồ địa chính hệ tọa độ VN-2000. Việc sử dụng bản đồ nền do Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp đảm bảo độ chính xác, tính cập nhật, cũng như thuận lợi khi chia sẻ hoặc tích hợp với các dữ liệu khác trên nền GIS chung của Thành phố. Để triển khai hệ thống GIS cần tập trung vào 05 yếu tố chính: phần cứng, phần mềm, con người, dữ liệu và quy trình. Trên cơ sở đó, Công ty tổ chức sử dụng hạ tầng phần cứng hiện hữu, đảm bảo đáp ứng được những yêu cầu về hiệu năng và độ tin cậy. Các ứng dụng phần mềm được tích hợp và phát triển trên nền tảng ArcGIS của ESRI, một trong những nền tảng xây dựng bản đồ và phân tích chuyên sâu dữ liệu được sử dụng phổ biến ở nhiều ngành nghề trên thế giới.
 
Về đội ngũ, Công ty thành lập Ban chỉ đạo xây dựng cơ sở dữ liệu lưới điện cao/trung thế trên nền tảng GIS do Phó Giám đốc Công ty làm Trưởng ban, cùng với Tổ triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu lưới điện cao/trung thế trên nền tảng GIS gồm các cán bộ kỹ thuật thuộc Phòng công nghệ thông tin, Kỹ thuật, Điều độ, các Điện lực và Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế. Ban chỉ đạo tổ chức họp để chỉ đạo các nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị triển khai, thống nhất phương án biên tập dữ liệu GIS, cũng như góp ý hiệu chỉnh chức năng cho các bài toán ứng dụng. Các thành viên Tổ triển khai tham gia trực tiếp trong quá trình rà soát và cập nhật dữ liệu PMIS, đào tạo thực tế (on-job) để biên tập và chuẩn hóa dữ liệu theo chuẩn GIS cho lưới trung thế.
 
Với mục tiêu tận dụng tối đa nguồn dữ liệu đang có trên các chương trình, Công ty thực hiện phân tích cơ sở dữ liệu của chương trình quản lý kỹ thuật PMIS, rà soát tính đáp ứng của PMIS so với Sổ tay kỹ thuật mạng lưới điện EVNCPC ban hành từ đó tổ chức cập nhật bổ sung, chuẩn xác dữ liệu PMIS phục vụ cho việc khởi tạo dữ liệu và triển khai GIS. Dựa trên kết quả phân tích dữ liệu PMIS, Công ty phối hợp với CPCIT để xây dựng 40 API lấy dữ liệu thuộc tính từ PMIS cho các thiết bị. Từ nguồn dữ liệu thuộc tính này, kết hợp với dữ liệu không gian, Công ty thực hiện số hóa các đối tượng cột điện, thiết bị, đồng thời xây dựng thuật toán vẽ đường dây tự động trên GIS nhằm tiết kiệm thời gian và nhân lực. Nhờ vậy, quá trình khởi tạo dữ liệu trên GIS được thực hiện nhanh chóng. Tiếp đến, Công ty triệu tập Tổ triển khai để tham gia biên tập dữ liệu thực tế (on-job) theo phương án đã thống nhất nhằm đảm bảo tính kết nối và mô hình hóa mạng lưới điện.
 
Tính đến hết năm 2021, các đường dây, vị trí, thiết bị,... đã được số hóa và mô hình hóa đầy đủ theo chuẩn GIS trên nền bản đồ địa chính VN-2000. Trong đó, các vị trí RMU/KIOS được biên tập chi tiết, đánh số thiết bị; vị trí có nhiều thiết bị được phân bố phù hợp với mô hình mạng lưới điện; đường dây được kết lưới đầy đủ, thể hiện rõ mạch đơn hoặc mạch kép, cập nhật thuộc tính và được phân đoạn để phản ánh đúng mô hình mạng lưới điện. Để duy trì việc cập nhật dữ liệu, Công ty ban hành các quy định bổ sung đối với công tác nghiệm thu đóng điện phục vụ việc số hóa và cập nhật dữ liệu, quy định về cập nhật và chuẩn xác cơ sở dữ liệu lưới điện trung thế trên nền tảng GIS. Cùng với đó, xây dựng các công cụ thống kê, so sánh dữ liệu GIS và PMIS, đảm bảo dữ liệu thuộc tính được liên kết và chỉ nhập liệu một lần tại PMIS, đồng thời tổ chức đào tạo cho các đơn vị để thực hiện. 
 
Anh Phạm Thái Bình – Trưởng phòng Kế hoạch kỹ thuật, Điện lực Thanh Khê, PC Đà Nẵng chia sẻ: “GIS là một hệ thống mở, một nền tảng có thể tích hợp, kết nối với nhiều chương trình ứng dụng sẵn có của ngành Điện cũng như các nguồn dữ liệu khác bên ngoài. Là đơn vị quản lý vận hành, Điện lực sẽ tập trung đảm bảo dữ liệu lưới điện cung cấp cho GIS luôn được cập nhật, thu thập đầy đủ và chuẩn xác nhằm phục vụ tốt cho công tác vận hành, quản lý tài sản cũng như các nhu cầu nghiệp vụ khác tại đơn vị nói riêng và Công ty nói chung”.
 
Nằm trong kế hoạch chuyển đổi số của Công ty giai đoạn 2021-2022, tính đến năm 2025, trong thời gian đến PC Đà Nẵng sẽ tiếp tục xây dựng CSDL lưới điện hạ thế trên nền GIS, đồng thời triển khai một số bài toán khai tác dữ liệu GIS lưới trung thế. Cùng với dự án xây dựng CSDL lưới điện cao thế trên nền GIS do EVNCPC triển khai trong năm 2022, hệ thống GIS với đầy đủ dữ liệu của lưới cao/trung/thế được kỳ vọng sẽ gia tăng hiệu quả trong công tác quản lý điều hành, tính toán các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, thiết kế quy hoạch lưới điện, hỗ trợ khách hàng, cải tiến chất lượng dịch vụ đồng thời tăng năng suất lao động, tối ưu hoá nguồn nhân lực.
Theo: Trang tin điện tử ngảnh điện

lên đầu trang