Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:30

Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:30

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 15:48 ngày 30/03/2022

EVN và AFD ký thỏa ước tín dụng cho Dự án lưới điện phân phối miền Nam

Ngày 28/3, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết thỏa ước tín dụng giữa Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho Dự án lưới điện phân phối miền Nam do Tổng công ty Điện lực miền Nam làm chủ đầu tư (EVNSPC). Dự án lưới điện phân phối miền Nam vay vốn AFD bao gồm 33 tiểu dự án, nằm trên địa bàn các tỉnh Bến Tre, An Giang, Bình Thuận, Long An, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Bình Phước, Đồng Nai, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Kiên Giang và thành phố Cần Thơ. Tổng mức đầu tư của các tiểu dự án là hơn 4.487 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2022 đến năm 2024.
Khoản vay ưu đãi không bảo lãnh Chính phủ ký kết giữa AFD và EVN trị giá 80 triệu Euro nhằm tăng cường hệ thống lưới điện miền Nam, giải tỏa công suất các nguồn năng lượng tái tạo đang phát triển rất mạnh tại các tỉnh Nam Bộ, đóng góp vào quá trình chuyển dịch năng lượng và carbon thấp ở Việt Nam.
Lễ ký kết thỏa ước tín dụng giữa EVN và AFD ngày 28/3/2022. (Ảnh: EVN)
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Dương Quang Thành – Chủ tịch HĐTV EVN cho biết: "EVN rất mong tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ tích cực của Chính phủ và các cơ quan, Bộ ngành trong các dự án đầu tư xây dựng nguồn và lưới điện, phù hợp với mục tiêu chuyển dịch năng lượng của Chính phủ, như Dự án Nhà máy thủy điện tích năng Bác Ái, các dự án thủy điện mở rộng, các dự án truyền tải và phân phối điện… EVN đánh giá cao sự hỗ trợ của AFD trong hơn 20 năm hợp tác chặt chẽ giữa AFD và EVN, đặc biệt thông qua các khoản vay ưu đãi không có bảo lãnh Chính phủ và nhiều hỗ trợ kỹ thuật có giá trị cho EVN” - ông Dương Quang Thành – Chủ tịch HĐTV EVN nhấn mạnh.
Ông Herve Conan, Giám đốc AFD tại Việt Nam khẳng định, phía AFD cam kết hỗ trợ EVN nâng cấp lưới điện và cơ sở hạ tầng theo hướng thông minh, linh hoạt và hiện đại hơn, đồng hành trong các dự án điện mới ở tất cả các lĩnh vực thủy điện, truyền tải hay phân phối. Ông Herve Conan cũng cho biết, phía AFD sẽ hỗ trợ quá trình chuyển đổi cần thiết của EVN, không chỉ bằng nguồn lực của Pháp mà có thể huy động cả kinh nghiệm đa dạng của các quốc gia thành viên của châu Âu.
Được biết, EVN và AFD đã hợp tác thông qua các khoản vay có bảo lãnh và không bảo lãnh Chính phủ cho các công trình nguồn và lưới điện từ những năm 2000 cho đến nay. Theo đó, tổng số tiền AFD đã cam kết cho EVN thông qua các khoản vay không bảo lãnh Chính phủ tính đến nay là khoảng 350 triệu EUR. Các khoản vay ưu đãi từ AFD đã góp phần hỗ trợ EVN trong công tác đầu tư xây dựng, đáp ứng yêu cầu cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Bích Phương


lên đầu trang