Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 12:22

Thứ sáu, 29/03/2024 | 12:22

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:17 ngày 19/04/2022

Liên kết thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ: Ngày càng phát huy hiệu quả

Mô hình hợp tác giữa trung ương, chính quyền địa phương và doanh nghiệp (DN) lớn chung tay thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ (CNHT) đang ngày càng phát huy hiệu quả.
Liên kết nâng cao năng suất, giảm tỷ lệ lỗi
Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), khởi đầu vào tháng 2/2020, Bộ Công Thương, UBND tỉnh Hải Dương và Samsung Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về cải tiến sản xuất và chất lượng cho các DN trên địa bàn tỉnh. Chương trình đã thực hiện tư vấn cải tiến về sản xuất và chất lượng cho 15 DN, nhận được những phản hồi tích cực của cộng đồng DN trong việc nâng cao năng suất, giảm tỷ lệ lỗi. Đồng thời, thay đổi nhận thức của cán bộ, công nhân viên tại DN trong vấn đề duy trì các hoạt động cải tiến, đáp ứng yêu cầu khắt khe của khách hàng không chỉ về giá, chất lượng, giao hàng mà còn cả về trách nhiệm với xã hội trong môi trường, an toàn lao động.
Nâng cao năng lực của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ
Tiếp nối những thành công của tỉnh Hải Dương, tháng 9/2020, Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công Thương, UBND tỉnh Bắc Ninh và Samsung Việt Nam đã được diễn ra. Đặc biệt, Dự án hợp tác với UBND tỉnh Bắc Ninh mang tính dài hạn, định hướng phát triển bền vững cho cộng đồng DN Việt Nam trên địa bàn tỉnh với 2 nội dung chính, gồm: Chương trình tư vấn cải tiến DN và Chương trình phát triển nhà cung ứng được diễn ra trong 6 năm (từ 2020 - 2025).
Ngoài hợp tác với địa phương, Cục Công nghiệp cũng đã xây dựng Đề án "Tổ chức Chương trình đào tạo tư vấn, hỗ trợ quy trình 5S3D cho các DN CNHT ngành cơ khí, điện - điện tử". Theo đó, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với Tập đoàn NC Network (Nhật Bản), ReedTradex (Thái Lan) hỗ trợ các DN cơ khí CNHT trên địa bàn thành phố tham gia Hội chợ chuyên ngành về CNHT, chế tạo tại Hà Nội. Ông Nguyễn Xuân Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Trần Thành - cho biết, chương trình đã giúp DN thay đổi và đạt hiệu quả cao hơn trong sản xuất, kinh doanh. Đây là bước đệm khẳng định năng lực của công ty với các đối tác khác, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.
Cần phát huy vai trò địa phương
Cục Công nghiệp khẳng định, thời gian tới, mô hình hợp tác phát triển CNHT giữa trung ương, chính quyền địa phương và các DN đầu tàu cần được triển khai trong dài hạn. Về lâu dài, các địa phương có thể tham khảo, thực hiện hướng tới nâng cao năng lực của các DN CNHT, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Trên thực tế, thông qua số liệu về vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam năm 2021, cộng đồng DN FDI tin tưởng Việt Nam vẫn là thị trường đầu tư có nhiều điểm hấp dẫn. Để rút ngắn thời gian tiếp cận trình độ sản xuất, chuỗi cung ứng toàn cầu, ngoài sự cố gắng của DN, sự hỗ trợ quyết liệt từ cơ quan trung ương, vai trò của các địa phương rất quan trọng. Tuy nhiên, phần lớn địa phương chưa xây dựng các tiêu chí, chương trình hành động cụ thể và chưa bố trí nguồn lực phù hợp để triển khai hoạt động phát triển công nghiệp trên địa bàn...
Do đó, trên cơ sở những kết quả tích cực đã đạt được trong chương trình hợp tác giữa Bộ Công Thương – UBND tỉnh Hải Dương, tỉnh Bắc Ninh và Samsung Việt Nam về cải tiến sản xuất và chất lượng cho DN trên địa bàn, Bộ Công Thương kỳ vọng, các địa phương chủ động nâng cao nhận thức, vai trò và tầm quan trọng của công nghiệp chế biến, chế tạo trong quá trình công nghiệp hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy quốc gia thoát bẫy thu nhập trung bình. Đồng thời, khuyến khích các địa phương trong việc xây dựng các chính sách, chương trình phát triển CNHT nói riêng và công nghiệp nói chung.
Giai đoạn 2018 - 2021, Bộ Công Thương và Samsung đã đào tạo 406 chuyên gia về CNHT tại Việt Nam; tiếp tục triển khai Dự án đào tạo 200 kỹ thuật viên khuôn mẫu trong giai đoạn 2022 - 2023.
Nguồn: Theo Báo Công Thương
lên đầu trang