Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 23/04/2024 | 17:49

Thứ ba, 23/04/2024 | 17:49

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 11:54 ngày 21/04/2022

Thí nghiệm đóng điện trạm biến áp kỹ thuật số đầu tiên tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Trung (CPCETC) đã hoàn thành công tác thí nghiệm và đóng điện đưa vào vận hành Trạm biến áp (TBA) 110kV Phú Bài, tỉnh Thừa Thiên Huế. 
Các kỹ sư CPCETC thử nghiệm việc truyền dẫn dữ liệu dưới dạng tín hiệu số truyền từ thiết bị nhất thứ đến tủ điều khiển trong nhà.
Đây là dự án thay tủ bảng nhị thứ áp dụng công nghệ TBA kỹ thuật số và là trạm biến áp số đầu tiên đưa vào vận hành trên lưới điện của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Trạm biến áp kỹ thuật số là công nghệ mới, tiên tiến nhất hiện nay, giúp tối ưu hóa vận hành thiết bị, tăng độ tin cậy cung cấp điện, giảm chi phí bảo trì, bảo dưỡng. TBA 110kV Phú Bài được cải tạo thay thế toàn bộ cáp đồng truyền dẫn tín hiệu thông thường bằng cáp quang, nhờ đó các tín hiệu (đo lường, bảo vệ, điều khiển, trạng thái) truyền từ thiết bị nhất thứ đến tủ điều khiển được chuyển thành tín hiệu số thông qua giao thức IEC-61850, IEC 61850-9-2. Các thiết bị thu thập dữ liệu chuyển tín hiệu tương tự từ các biến điện áp và biến dòng điện, tín hiệu trạng thái cùng với tín hiệu đồng bộ thời gian để chuyển đổi thành tín hiệu kỹ thuật số cung cấp cho các thiết bị điều khiển, bảo vệ để trao đổi tín hiệu trạng thái, nhận lệnh đóng cắt các máy cắt, dao cách ly.
 
Nhờ trang bị Process Bus sử dụng cáp quang và MU, việc thay thế tủ nhị thứ tại TBA 110kV Phú Bài đạt được những ưu điểm là giảm khoảng 70% lượng cáp đồng, giảm chi phí vận chuyển và giảm thời gian cắt điện để thi công đấu nối.
 
Những thay đổi về công nghệ tại TBA kỹ thuật số khiến cho phương pháp thí nghiệm cũng phải thay đổi theo cho phù hợp. Tại những TBA thông thường, phương pháp thí nghiệm dùng thiết bị thử nghiệm phát kênh dòng điện, kênh điện áp trực tiếp vào các mạch dòng, mạch áp rơle trong tủ điều khiển bảo vệ để thử nghiệm chức năng rơle. Nhưng với trạm biến áp số, thì mạch dòng điện, điện áp không được đưa trực tiếp vào rơle bảo vệ mà sử dụng tín hiệu số được truyền từ khối thu thập dữ liệu (Merging Unit - MU), mạch dòng điện, điện áp, tín hiệu được đưa vào các khối MU này.
 
Khi thí nghiệm tại trạm biến áp số, các kỹ sư của CPCETC đã sử dụng thiết bị thí nghiệm phát dòng điện, điện áp vào các khối MU, sử dụng phần mềm chuyên dụng để kiểm tra giá trị Sample Value (SV) phát ra từ khối MU và so sánh, đối chiếu với giá trị đo lường trên thiết bị rơle, BCU, sau đó dùng thiết bị thí nghiệm mô phỏng dòng điện, điện áp dạng số để kiểm tra thí nghiệm các chức năng bảo vệ. 
 
Sử dụng các thiết bị thí nghiệm với các modul chuyên dụng, các kỹ sư CPCETC đã thí nghiệm các chức năng mới lần đầu được áp dụng tại TBA số như: Kiểm tra tín hiệu đo lường SV (Sample value test), kiểm tra tín hiệu GOOSE cho bảo vệ và điều khiển toàn trạm (GOOSE test), kiểm tra độ trễ thời gian của tín hiệu GOOSE so với tín hiệu vật lý thông thường, mô phỏng tín hiệu SV để thí nghiệm các chức năng bảo vệ tại BCU và rơle bảo vệ, kiểm tra tín hiệu, chức năng rơle bảo vệ bằng hợp bộ thí nghiệm được đồng bộ thời gian theo chuẩn PTP được sử dụng trong TBA số…
 
Việc hoàn thành thí nghiệm tại TBA số Phú Bài đã thể hiện bước tiến về năng lực thí nghiệm của CPCETC, sẵn sàng đáp ứng những nhiệm vụ thí nghiệm mới trong quá trình hiện đại hoá, xây dựng lưới điện thông minh và thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số công tác quản lý kỹ thuật được EVNCPC giao.
Theo: Tổng Công ty Điện lực miền Trung
lên đầu trang