Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 23/04/2024 | 13:19

Thứ ba, 23/04/2024 | 13:19

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 11:17 ngày 22/03/2023

Sinh viên CĐ Công nghiệp Huế sản xuất son môi và phấn nụ từ nguyên liệu thiên nhiên

Nhóm sinh viên thuộc Khoa Công nghệ hóa - Môi trường của Trường CĐ Công nghiệp Huế mới đây đã nghiên cứu và sản xuất thành công son môi, phấn nụ hoàn toàn từ thiên nhiên không chỉ an toàn mà còn phù hợp với mọi lứa tuổi.
Đây là kết quả của đề tài “Sản xuất son môi và phấn nụ từ nguyên liệu thiên nhiên” do các bạn sinh viên gồm Nguyễn Thị Mỹ Hà, Lê Thị Hồng Gấm, Nguyễn Thị Thắm và Hồ Thị Hoài Nhi thực hiện. Với đề tài này, nhóm nghiên cứu đã đạt giải Nhất tại cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp và sáng tạo khoa học kỹ thuật học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp HueIC”, đồng thời đạt giải Khuyến khích cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh sinh viên giáo dục nghề nghiệp toàn quốc” năm 2021 do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc - UNFPA tổ chức. 
Sản phẩm son môi và phấn nụ do các bạn sinh viên Khoa Công nghệ hóa - Môi trường của Trường CĐ Công nghiệp Huế nghiên cứu và sản xuất hoàn toàn từ nguyên liệu thiên nhiên. (Ảnh: Báo Thừa Thiên Huế)
Chia sẻ về sản phẩm son môi và phấn nụ, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, xuất phát từ nhu cầu làm đẹp của phái nữ và mong muốn đem lại cho người dùng sản phẩm an toàn cho sức khỏe, nhóm đã thực hiện đề tài với nguyên liệu hoàn toàn thiên nhiên, không sử dụng chất màu hóa học. 
Cụ thể, với sản phẩm son môi, nhóm sử dụng các loại dầu như dầu dừa, dầu gấc, dầu quả bơ, dầu jojoba để đưa vào làm nền. Đây là các loại dầu có độ dưỡng, khả năng chống oxi hóa tốt, giúp kháng khuẩn, phục hồi cho làn da. Bên cạnh đó, nhóm còn sử dụng một số loại sáp như sáp ong, sáp candelilla nhằm tạo lớp màng phủ bảo vệ và tạo độ bóng khi thoa lên môi. Đáng chú ý, một số phụ gia khác cũng được nhóm bổ sung nhằm tăng hiệu quả của sản phẩm như tinh dầu, glyxerin, vitamin E - các thành phần giúp giữ ẩm tự nhiên, làm chậm các quá trình gây tổn thương tế bào.
Đề tài “Sản xuất son môi và phấn nụ từ nguyên liệu thiên nhiên” giành giải Nhất cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp và sáng tạo khoa học kỹ thuật học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp HueIC”. (Ảnh: HueIC)
Đặc biệt, thay vì dùng hoá chất tạo màu để tạo màu cho sản phẩm, nhóm sử dụng phương pháp trích ly chất màu anthocyanin từ đài hoa bụt giấm (atiso đỏ) bởi đây là nguyên liệu có hàm lượng anthocyanin khá cao. Anthocyanin là họ màu rất phổ biến được tìm thấy trong một số loại rau, hoa, quả, hạt có màu từ đỏ - đen - tím như nho, dâu, lá tía tô. Thành phần này vừa đóng vai trò chất tạo màu cho son, vừa đóng vai trò là chất chống oxi hóa, bảo vệ môi. Với giá thành chỉ 30.000 đồng, sản phẩm son môi do nhóm nghiên cứu rất phù hợp với các bạn trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên. 
Trong khi đó, sản phẩm phấn nụ do nhóm sản xuất cũng rất khác biệt. Thành phần chính của phấn nụ là cao lanh, phù hợp mọi loại da, có khả năng thấm hút vừa đủ để lấy đi bụi bẩn, thải độc và vi khuẩn trên da. Sản phẩm phấn nụ có chất màu được chiết xuất từ củ, quả thiên nhiên nên rất mịn, hút ẩm tốt, giúp làm mềm và tăng cường sức sống cho da.
Được biết, cả hai sản phẩm son môi và phấn nụ do nhóm nghiên cứu Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế đã được Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm thuộc Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm nghiệm đảm bảo chất lượng. 
Hà Nguyễn
lên đầu trang