Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 28/03/2024 | 16:02

Thứ năm, 28/03/2024 | 16:02

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 07:33 ngày 12/05/2022

Ngành Công Thương Quảng Ninh tăng cường kiểm tra, kiểm soát về ATTP

Theo lĩnh vực, hiện ngành Công Thương Quảng Ninh đang quản lý 8.874 cơ sở sản xuất kinh doanh. Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân và du khách, nhất là trong dịp du lịch hè và hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2022", ngành đã tăng cường việc phối hợp, kiểm tra, giám sát nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP) trong các lĩnh vực quản lý tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tại quán tạp hóa La Thị Lồng, thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu.
Để công tác quản lý hiệu quả, ngành Công Thương Quảng Ninh đã bám sát thực tiễn, ban hành theo thẩm quyền nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc và UBND các địa phương triển khai thực hiện công tác quản lý ATTP... Trong đó, tập trung vào quản lý, giám sát, kiểm tra sản xuất, kinh doanh thực phẩm tươi sống, mặt hàng đồ khô, đồ ăn sẵn phục vụ thị trường và đảm bảo nguồn hàng hóa thiết yếu phòng chống dịch bệnh và bình ổn giá cả thị trường.
Xuyên suốt chương trình công tác được xây dựng theo từng năm, ngành đã thường xuyên phối hợp với đơn vị liên quan như: Ngành nông nghiệp, QLTT, Chi cục ATVSTP, Trung tâm y tế dự phòng, Biên phòng, Hiệp hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… đi kiểm tra, kiểm soát tình hình đảm bảo ATTP tại các địa phương. Gần đây nhất, từ ngày 4-6/5, đoàn kiểm tra liên ngành ATTP số 2, do Sở Công Thương Quảng Ninh làm Trưởng đoàn, đã đi kiểm tra công tác đảm bảo ATTP tại các địa phương Bình Liêu, Tiên Yên, Móng Cái. Đoàn đã tiến hành kiểm tra thực tế tại 12 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, lấy 7 mẫu kiểm nghiệm  ATTP gửi đi xét nghiệm và thực hiện lấy trực tiếp 40 mẫu test nhanh. Đồng thời, tiến hành làm việc với các Ban chỉ đạo ATTP tại 3 địa phương trên.
Kết quả, tại thời điểm kiểm tra các cơ sở ở từng địa phương chưa phát hiện vi phạm về ATTP cần phải xử lý. Nhìn chung, các cơ sở sản xuất, kinh doanh đều đã cơ bản chấp hành các quy định pháp luật về ATTP, hồ sơ pháp lý, công bố sản phẩm, kiểm nghiệm sản phẩm định kỳ, nguyên liệu sản xuất có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chủ cơ sở và nhân viên thực hiện việc khám sức khỏe định kỳ theo quy định và đã được tập huấn kiến thức về ATTP. Đồng thời, các địa phương cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện công tác bảo đảm ATTP tới các đơn vị, hộ kinh doanh tại các xã, phường.
Cùng với đó, thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ATTP theo lĩnh vực quản lý, Sở cũng thường xuyên kiểm tra, đánh giá quá trình hoạt động tại các siêu thị và trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích. Các cơ sở đều đảm bảo nguồn hàng hóa đa dạng, phong phú, bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ; hàng hóa được niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, trang thiết bị và trình độ quản lý tốt, thuận tiện cho khách tới tham quan, mua sắm.
Đoàn kiểm tra việc kinh doanh các sản phẩm tại chợ Asean TP Móng Cái.
Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định về việc đảm bảo ATTP cần phải khắc phục ngay. Cụ thể, cần phải chú ý đến việc thực hiện lưu mẫu sản phẩm; sắp xếp lại gọn gàng, ngăn nắp và hợp lý khu vực chế biến, sản xuất và khu vực để sản phẩm; kiểm tra kỹ lưỡng nguồn gốc, hạn sử dụng của sản phẩm trước khi bày bán; thực hiện các biện pháp VSATTP trong quá trình sản xuất; các cơ sở cần chú ý về tem, nhãn mác và chất lượng sản phẩm khi đưa ra thị trường, đặc biệt là trong thời điểm nắng nóng như hiện nay…
Theo đại diện Sở Công Thương Quảng Ninh cho biết, thời gian tới Sở sẽ tiếp tục ban hành các văn bản tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc Sở, UBND các địa phương triển khai thực hiện công tác quản lý ATTP, tập trung vào quản lý, kiểm tra, giám sát các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành Công Thương quản lý. Trong đó, sẽ tập trung bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh, tổ chức triển khai thực hiện công tác kiểm tra ATTP một cách thường xuyên có hiệu quả, đặc biệt tập trung vào các dịp cao điểm như du lịch hè và SEA Games để đảm bảo an toàn cho người dân, du khách. Cùng với đó tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức thông qua các hoạt động tổ chức hội nghị tập huấn về ATTP... Qua đó, thực hiện tốt nhất công tác đảm bảo ATTP của ngành quản lý, hướng tới xây dựng văn minh trong thương mại và xây dựng hình ảnh tỉnh Quảng Ninh văn minh, hiện đại trong quá trình kinh doanh.
Nguồn: Báo Quảng Ninh
lên đầu trang