Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 28/03/2024 | 17:40

Thứ năm, 28/03/2024 | 17:40

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 08:17 ngày 16/05/2022

Quảng Ninh: Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ SEA Games 31

Để đảm bảo sức khỏe cho các vận động viên tham gia SEA Games 31 tại tỉnh Quảng Ninh, các đơn vị chức năng tại địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra.
Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát
Ngay từ khi chuẩn bị SEA Games 31, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm. Theo đó, Chi cục xây dựng lực lượng cán bộ thực hiện công tác bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ SEA Games 31 tại địa điểm nơi phục vụ ăn, nghỉ cho Ban tổ chức, trọng tài, huấn luyện viên, đoàn vận động viên trong nước và quốc tế; tham mưu cho Sở Y tế phương án ứng phó khi xảy ra ngộ độc thực phẩm hàng loạt; chuẩn bị đầy đủ test nhanh an toàn thực phẩm. Đồng thời, tổ chức tập huấn thực hành vệ sinh, an toàn thực phẩm, thực hành xét nghiệm nhanh mẫu thực phẩm nguyên liệu đầu vào cho nhân viên, người lao động tại các địa điểm bố trí lưu trú. Các cơ sở lưu trú phục vụ cho SEA Games 31 đều được yêu cầu thực hiện nghiêm việc lựa chọn nguồn thực phẩm tươi ngon, đảm bảo đủ dinh dưỡng.
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh kiểm tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các nhà hàng, khách sạn
Từ ngày 29/4-3/5/2022, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh cũng đã thực hiện kiểm tra tại 6 địa điểm phục vụ ăn, nghỉ của các đoàn vận động viên. Qua kiểm tra, các doanh nghiệp cơ bản chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp còn chưa đầy đủ về hồ sơ hành chính, pháp lý..., hiện các điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm đã được các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc.
Ngoài ra, nhiều poster tuyên truyền về an toàn thực phẩm cũng được phát hành, tin bài tuyên truyền về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm, các thông tin cảnh báo về an toàn thực phẩm được đăng tải, cập nhật thường xuyên phục vụ SEA Games 31 đăng trên Trang thông tin điện tử của Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế…
Lãnh đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: Trong thời gian diễn ra các môn thi đấu SEA Games 31 tại Quảng Ninh, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến các thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ cũng như quy trình chế biến để đảm bảo các vận động viên và khách quốc tế ở trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tại các địa điểm lưu trú được đảm bảo an toàn thực phẩm.
Đảm bảo an toàn thực phẩm cho cả khách du lịch
Không chỉ đảm bảo an toàn thực phẩm cho các đại biểu, vận động viên tham dự SEA Games 31, tại các nhà hàng, khách sạn đón khách du lịch cũng được tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm. Tỉnh Quảng Ninh đã thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại các khu vực thu hút lượng lớn khách du lịch trên địa bàn.
Tại các điểm kiểm tra, đoàn liên ngành đã kiểm tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm như: giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, giấy cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận sức khoẻ, giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm; việc thực hiện công bố hợp quy/công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm/tự công bố sản phẩm của các cơ sở.
Bên cạnh đó, đoàn liên ngành cũng kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện trang thiết bị, dụng cụ, điều kiện thực hành của người tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm; lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm. Ngoài ra, yêu cầu các khách sạn, nhà hàng cam kết thực hiện các quy định về nguồn nguyên liệu thực phẩm bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ, được bảo quản tại cơ sở an toàn; lưu mẫu thức ăn khi chế biến, vệ sinh nhà bếp, tập huấn cho đối tượng chế biến thực phẩm tại bếp ăn và khám sức khoẻ định kỳ…
Bữa ăn của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tại khách sạn Hải Yến (TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh)
Qua kiểm tra thực tế, đoàn liên ngành đã nhắc nhở, kịp thời phát hiện, xử lý đối với các cơ sở vi phạm. Trong quá trình kiểm tra, đoàn cũng đã lồng ghép nội dung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm.
Ông Nguyễn Đình Hưng, quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Trong thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ kiểm tra tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về niêm yết giá, hàng giả và hàng hóa không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh.”
Dự báo trong những tháng mùa hè, với nhiều hoạt động kích cầu du lịch, Quảng Ninh tiếp tục đón hàng vạn lượt khách cả trong và ngoài nước. Chính vì vậy, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tiếp tục được các cấp, ngành, đơn vị chức năng thực hiện với mục tiêu cao nhất vì sức khỏe người dân và du khách.
Nguồn: Báo Công Thương
lên đầu trang