Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 18/04/2024 | 12:17

Thứ năm, 18/04/2024 | 12:17

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 09:43 ngày 01/06/2022

Doanh nghiệp bứt phá trong sản xuất nhờ áp dụng công cụ 5S, Kaizen

Ngày nay, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng nhằm không ngừng cải tiến công cụ sản xuất, tạo ra năng suất chất lượng (NSCL), thúc đẩy sáng tạo, sáng kiến, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.
5S, Kaizen kết hợp là phương pháp đổi mới thông minh. Kaizen là một triết lý, một chiến lược cụ thể trong suốt quá trình cải tiến và đổi mới liên tục của tổ chức, tích lũy các cải tiến nhỏ trở thành kết quả lớn, giảm các lãng phí, tăng năng suất, tạo động lực thúc đẩy cá nhân có các ý tưởng cải tiến. Quá trình này giúp tăng năng suất, tránh lãng phí và nâng cao ưu thế cạnh tranh.
Áp dụng công cụ cải tiến giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất 
5S là phương pháp quản lý, sắp xếp nơi làm việc của người Nhật, viết tắt của 5 từ trong tiếng Nhật, bắt đầu bằng chữ S gồm Seiri (sàng lọc), Seiton (sắp xếp), Seiso (sạch sẽ), Seiketsu (săn sóc), Shitsuke (sẵn sàng). Quy tắc 5S chú trọng vào sự gọn gàng ngăn nắp, tạo ra môi trường làm việc thuận tiện. Thực hiện tốt nguyên tắc 5S là tiền đề tiên quyết để thực hiện Kaizen, bởi môi trường làm việc thoải mái, khoa học, mới kích thích sự sáng tạo cho nhân viên, dẫn đến các đổi mới ngày càng tốt hơn. 5S góp phần thiết lập một hệ thống quản lý, khuyến khích và đền đáp nỗ lực đóng góp ý tưởng cải tiến của tất cả mọi người.
Những năm qua, Công ty Earth Corporation Việt Nam (Nhật Bản), KCN Nam Tân Uyên, TX.Tân Uyên, chuyên sản xuất hóa mỹ phẩm không ngừng áp dụng quy tắc 5S, thực hiện chiến lược Kaizen, mang lại hiệu quả trong hoạt động sản xuất. Bà Phan Thị Phương Linh, Giám đốc Hành chính nhân sự công ty cho biết: “Ngay từ khi Chính phủ áp dụng 5S và Kaizen, DN của chúng tôi đã áp dụng trong sản xuất công cụ này. 5S đã góp phần cho công ty thiết lập một hệ thống quản lý hoàn thiện. Áp dụng Kaizen đã phát huy tính sáng tạo ở một số khâu trong dây chuyền sản xuất như đóng gói, nhãn mác, từ đó nâng cao hiệu quả lao động. Năm nào công ty cũng trao thưởng cho những sáng tạo của công nhân trong hoạt động sản xuất”.
Ông Lê Quang Nguyên, cán bộ kỹ thuật Công ty Yazaki, KCN Mỹ Phước, TX.Bến Cát đã không ngừng nghiên cứu về máy móc nhằm tìm ra một giải pháp giúp dây chuyền sản xuất ngày càng tinh gọn, hoàn thiện và hiện đại. Năm 2000, ông đã sáng kiến thành công ra nắp chụp đấu nối nguồn điện trong dây chuyền sản xuất, và đã được áp dụng trong hệ thống Công ty Yazaki trên toàn thế giới. Ông Nguyên cho biết: “Trong quá trình lao động, lãnh đạo công ty luôn khuyến khích phát huy tính sáng tạo, sáng kiến. Hiện nay, máy móc rất hiện đại, nhưng chỉ cần một lỗi nhỏ sẽ dừng cả một dây chuyền. Có những lúc, nhóm kỹ thuật chúng tôi phải đứng trước chiếc máy một tuần để tìm 1 lỗi rất nhỏ như lỗi kỹ thuật đấu nối các dây điện. Nếu chúng tôi không tìm ra, công ty phải điều kỹ sư từ Nhật về. Và đã có trường hợp, không tìm ra “bệnh” công ty phải thay nguyên hệ thống dây chuyền sản xuất trị giá lên tới hàng chục ngàn USD”.
Những năm qua, các doanh nghiệp áp dụng các công cụ cải tiến như 5S, Kaizen đã đạt được những kết quả nổi bật, từng bước phát huy năng lực sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh và chiếm lĩnh được thị trường, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và tạo một môi trường làm việc thoải mái cho người lao động. Theo ông Lý Thái Hùng, Chi cục Trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng tỉnh Bình Dương: “Việc áp dụng các công cụ cải tiến để nâng cao NSCL của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã phát huy hiệu quả. Tại các doanh nghiệp, chi phí sản xuất giảm thiểu rõ rệt, tiết kiệm được nguyên liệu, nâng cao NSCL sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường”.
Theo: VietQ.vn

lên đầu trang