Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 20:10

Thứ sáu, 29/03/2024 | 20:10

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 08:21 ngày 07/06/2022

Quảng Trị: Nhiều kết quả tích cực trong triển khai Tháng hành động vì ATTP năm 2022

Triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2022, tỉnh Quảng Trị đã tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong lĩnh vực nông nghiệp và đạt được nhiều kết quả tích cực.
Cụ thể, đối với công tác thanh tra, kiểm tra, thẩm định điều kiện đảm bảo ATTP, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Quảng Trị và Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã thành lập 01 đoàn thanh tra, kiểm tra điều kiện đảm bảo ATTP nông lâm thủy sản và tiến hành thanh tra, kiểm tra 20 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản.
Qua kiểm tra, đoàn đánh giá hầu hết các cơ sở có quy mô hộ gia đình đều chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, đoàn đã phát hiện, lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính 01 cơ sở vi phạm điều kiện đảm bảo ATTP trong sản xuất thực phẩm với số tiền là 6.000.000 đồng.
Cũng trong Tháng hành động vì ATTP năm 2022, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Quảng Trị còn thành lập 01 đoàn thẩm định định kỳ điều kiện đảm bảo ATTP tại 21 cơ sở sản xuất nước đá bảo quản thủy sản. Kết quả thẩm định cho thấy, có 20/21 cơ sở đủ điều kiện đảm bảo ATTP (xếp loại B).
Lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022 của tỉnh Quảng Trị (Ảnh: vfa.gov.vn)
Trong khi đó, công tác thông tin tuyên truyền phổ biến các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo ATTP và các văn bản pháp luật liên quan cũng được tăng cường triển khai đa dạng về nội dung và hình thức. Theo đó, công tác tuyên truyền tập trung vào các hoạt động đảm bảo ATTP, hoạt động thanh tra, kiểm tra, công khai xử lý vi phạm hành chính và công tác đảm bảo ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp. Ngoài ra, tuyên truyền, phổ biến các sản phẩm, chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, các sản phẩm truyền thống của địa phương,....
Cùng với đó, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Quảng Trị đã thực hiện tuyên truyền lưu động, lắp đặt nhiều áp phích tuyên truyền về đảm bảo ATTP, triển khai các lớp tập huấn hướng dẫn triển khai Thông tư 17/2018/TT-BNNPTNT và Quyết định số 32/2019/QĐ- UNBD với hàng trăm người tham gia, tuyên truyền trên website Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như trên Đài Truyền hình Quảng Trị,...
Đặc biệt, đối với công tác lấy mẫu giám sát ATTP nông lâm thủy sản, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Quảng Trị đã lấy 250 mẫu thực phẩm các loại kiểm tra tồn dư vi sinh vật, hóa chất cấm trong thực phẩm nông lâm thủy sản: kiểm tra chất tạo nạc trong thịt; hàn the, phẩm màu, vi sinh trong giò chả, các loại; thuốc bảo vệ thực vật, Aflatoxin, Orchotoxin trong sản phẩm nông sản; focmol, ure, hàn the, hóa chất, kháng sinh trong thịt, thủy sản. Qua kết qua phân tích phòng kiểm nghiệm cũng như test nhanh, không phát hiện dư lượng các chất nói trên trong thực phẩm.
Lễ phát động “Tháng hành động vì toàn thực phẩm năm 2022” đã được Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP tỉnh Quảng Trị tổ chức Sáng ngày 16/4/2022, tại tại tiền sảnh Chợ Đông Hà, TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Tháng hành động vì toàn thực phẩm năm 2022 có chủ đề “Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm trong tình hình mới”.
Bích Phương
lên đầu trang