Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 14:25

Thứ năm, 25/04/2024 | 14:25

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 18:17 ngày 16/06/2022

Điện lực Vĩnh Phúc ứng dụng khoa học công nghệ trong vận hành, quản lý lưới điện

Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã và đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, tăng cường sử dụng thiết bị không người lái vào công tác tác kiểm tra, quản lý, vận hành lưới điện nhằm giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho người lao động và phát hiện, xử lý kịp thời sự cố, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội, phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân.
Công ty Điện lực Vĩnh Phúc sử dụng nhiều thiết bị hiện đại để thay thế phương thức vận hành lưới điện truyền thống.
Hiện nay, ở một số huyện như Sông Lô, Lập Thạch, Tam Đảo có nhiều khu vực địa hình rất hiểm trở; hệ thống lưới điện phải đi qua nhiều nơi là đồi núi, rừng cây, sông suối…
Những năm qua, công tác quản lý, vận hành lưới điện ở đây luôn gặp khó khăn, nhất là khi có xảy ra sự cố, vào mùa mưa bão thì việc tiếp cận, khắc phục đường dây tốn nhiều thời gian, công sức.
Nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn, đồng thời, kịp thời phát hiện, xử lý sự cố trong thời gian ngắn nhất, đảm bảo an toàn cho công nhân, ngành điện lực đã triển khai nhiều phương án hiệu quả, trong đó, ưu tiên hàng đầu là ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng các thiết bị thông minh.
Tại Công ty Điện lực Vĩnh Yên, từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị đã đưa vào sử dụng flycam trong công tác kiểm tra đường dây và trạm biến áp. Thông qua máy tính, các dữ liệu hình ảnh do flycam sao chụp sẽ được phân tích, xử lý, phát hiện kịp thời những điểm mất an toàn.
Việc ứng dụng công nghệ mới này đã giúp công nhân quản lý, vận hành dễ dàng quan sát được hành lang tuyến từ trên cao. Ở những khu vực sông suối, ao hồ, đồi núi việc tiếp cận cũng trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn, không mất nhiều thời gian như trước đây. Nhờ đó, tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức, chi phí, hơn hết là bảo đảm an toàn tính mạng cho công nhân, hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra tai nạn lao động.
Tại Công ty Điện lực Vĩnh Phúc, bên cạnh việc sử dụng công nghệ flycam, đơn vị đã triển khai nhiều ứng dụng công nghệ hiện đại khác nhau để nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành lưới điện.
Đáng chú ý là việc sử dụng camera nhiệt để đo nhiệt độ mối nối và phóng điện cục bộ các đầu cáp trung thế. Đây là thiết bị giúp ngành điện phát hiện sớm và ngăn ngừa những sự cố khó có thể nhìn thấy bằng mắt thường. 
Ngoài ra, đơn vị còn áp dụng rửa sứ, vệ sinh công nghiệp trạm biến áp bằng nước áp lực cao không cần cắt điện; đấu nối hotline; số hóa hợp đồng mua bán điện, lưu trữ hồ sơ điện tử khách hàng dùng điện… từ đó đem lại những dịch vụ tốt nhất, nâng cao hiệu quả công việc và giảm tối đa nguy cơ rủi ro.
Đón đầu làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã đầu tư, cải tạo các trạm 110kV có người trực thành trạm 110kV không người trực hoàn toàn và được giám sát, điều khiển vận hành từ Trung tâm điều khiển xa.
Công nghệ này đã làm thay đổi hoàn toàn phương thức vận hành lưới điện truyền thống, giúp người vận hành có thể giám sát, điều khiển và thu thập dữ liệu trên toàn hệ thống lưới điện một cách kịp thời, nhanh chóng.
Với những tính năng ưu việt này, hiện nay, toàn bộ các trạm 110kV và các thiết bị máy cắt trên lưới điện trung áp của Điện lực Vĩnh Phúc đã thực hiện vận hành không người trực hoàn toàn.
Nhờ đó, tổn thất điện năng năm 2021 của Công ty Điện lực Vĩnh Phúc giảm xuống còn 2,7%; việc quản trị, điều hành lưới điện ngày càng trở nên hiệu quả, chính xác; đồng thời, giảm sức ép cũng như cường độ lao động cho công nhân ngành điện.
Để tiếp tục hòa nhập với thời đại công nghiệp 4.0, ngành Điện lực Vĩnh Phúc tiếp tục xây dựng kế hoạch phát triển, ứng dụng công nghệ số trong quản lý, vận hành lưới điện. Trong đó, đề ra những mục tiêu cụ thể, chi tiết, tập trung đầu tư trang thiết bị, phần mềm tin học để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong công cuộc chuyển đổi số.
Theo: Báo Vĩnh Phúc
lên đầu trang