Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 21:50

Thứ sáu, 19/04/2024 | 21:50

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:43 ngày 20/06/2022

Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển giao công nghệ và kinh doanh

Ngày 16/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Diễn đàn hợp tác công nghệ và thương mại Việt Nam - Australia năm 2022 với chủ đề "Chuyển giao công nghệ và cơ hội kinh doanh giữa các hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực năng lượng sạch, nông nghiệp công nghệ cao và ứng dụng chuyển đổi số" đã diễn ra.
Sự kiện do Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Saigon Innovation Hub (Trung tâm Hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, Trường Đại học Công nghệ Sydney đồng tổ chức.
Diễn đàn hợp tác công nghệ và thương mại Việt Nam – Australia (Ảnh: vtv.vn/)
Phát biểu tại diễn đàn, bà Sarah Hooper - Tổng Lãnh sự Australia tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đổi mới sáng tạo là điều cần thiết, nhất là trong vấn đề năng lượng sạch, giúp Việt Nam đạt được những mục tiêu tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021 (COP 26).
Cũng theo bà Sarah Hooper, Australian sẵn sàng mời các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội mới về năng lượng mới cũng như hợp tác chuyển giao công nghệ với đối tác Australia. Các chương trình hợp tác sẽ giúp tăng cường mối quan hệ hai bên và củng cố thương mại đầu tư giữa hai nước.
Ngoài ra, Giáo sư Eryk Dutkiewicz - Trưởng khoa Kỹ sư điện và Dữ liệu của Đại học Công nghệ Sydney cho biết, qua khảo sát nhu cầu đổi mới công nghệ trong ngành công nghiệp ở Việt Nam, đa số các doanh nghiệp công nghiệp ở Việt Nam có nhu cầu tìm hiểu, tiếp cận công nghệ mới để tăng năng suất, từ đó tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, cung cấp những sản phẩm, dịch vụ mang lại giá trị kinh tế cao hơn. “Do đó, việc tổ chức các chương trình nhằm nâng cao năng lực xúc tiến, chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, cố vấn chuyên môn là điều hết sức cần thiết và cần được tổ chức thường xuyên” - Giáo sư Eryk Dutkiewicz nhấn mạnh.
Với tầm nhìn tác động toàn cầu, Trường Đại học Công nghệ Sydney (UTS) đã làm việc với nhiều đối tác khác nhau tại Việt Nam, bao gồm hai Trung tâm nghiên cứu Chung tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Cảm ơn sự đồng hành của Chính phủ Australia trong hỗ trợ đổi mới sáng tạo thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy cho biết, nhiều hoạt động hợp tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia đã diễn ra.
Đồng thời, ông Bùi Thế Duy nhấn mạnh, trong thời gian tới Bộ Khoa học và Công nghệ tin tưởng sẽ có nhiều kết nối của doanh nghiệp Việt Nam và Australia, giúp thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Australia, nhất là các chương trình đổi mới sáng tạo.
Cũng tại diễn đàn, ông Huỳnh Kim Tước - CEO Saigon Innovation Hub (SIHUB) khẳng định, SIHUB sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp có được sự liên kết, hỗ trợ, kết nối mạnh mẽ trong quá trình tìm kiếm đối tác, chuyển giao công nghệ, giải pháp, chuyển giao nghiên cứu, xúc tiến thương mại và đầu tư.
Thông qua chương trình này, một số giải pháp công nghệ đã được giới thiệu như chuyển đổi kỹ thuật số và chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; ứng dụng chuyển đổi số trong tìm kiếm cứu nạn, ứng phó biến đổi khí hậu, y tế; mô hình kinh doanh chia sẻ lợi nhuận trong đầu tư dự án năng lượng, công nghệ sấy nông hải sản bằng năng lượng mặt trời; ứng dụng blockchain trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp, giải pháp nông nghiệp thông minh (IoT); Biomethane từ chất thải nông nghiệp, tăng hiệu suất kinh tế từ năng lượng, năng lượng sạch…
Diễn đàn hợp tác công nghệ và thương mại Việt Nam - Australia năm 2022 là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình tăng cường hợp tác kinh tế giữa Chính phủ Australia và Việt Nam, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác, chuyển giao giải pháp, công nghệ trong lĩnh vực năng lượng sạch, nông nghiệp công nghệ cao và ứng dụng chuyển đổi số.
Từ năm 2018, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia đã cùng nhau nghiên cứu và công bố báo cáo về tương lai nền kinh tế số Việt Nam, đánh giá về đóng góp của đổi mới sáng tạo đối với phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam. Từ đó, một loạt thỏa thuận hợp tác nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ giữa hai bên được triển khai.
Ngoài ra, vị trí đối tác thương mại giữa hai nước đã có sự cải thiện. Việt Nam vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ 12 của Australia, và ngược lại Australia là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam, cao hơn một bậc so với năm 2020.
Phương Linh
lên đầu trang