Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 23/04/2024 | 21:22

Thứ ba, 23/04/2024 | 21:22

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 16:27 ngày 22/06/2022

Cà Mau bảo đảm an toàn thực phẩm trong chế biến, kinh doanh thủy sản

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường công tác phòng, chống đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu, bảo đảm an toàn thực phẩm.
Theo chỉ đạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường, các sở, ngành, đơn vị có liên quan cùng các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn thực phẩm và ngăn chặn, kiểm tra tạp chất trong các mặt hàng tôm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thủy sản trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời, tiến hành rà soát, lập danh sách các cơ sở thu mua, sơ chế thủy sản trên địa bàn tỉnh. Tổ chức ký cam kết không đưa tạp chất vào tôm và không sản xuất, kinh doanh tôm có tạp chất. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở thu gom, sơ chế, bảo quản, chế biến, kinh doanh thủy sản để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. 
 Trong quá trình kiểm tra, xử lý, cần phải công khai thông tin các trường hợp vi phạm theo đúng quy định. (Ảnh: baotintuc.vn/)
Ngoài ra, các tuyến thành phố, huyện cần đẩy mạnh công tác chỉ đạo đến tuyến xã về việc tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các công ty, nhà máy, các cơ sở thu mua, chế biến tôm và người nuôi tôm nói không với tôm có tạp chất. Đặc biệt, cần quản lý chặt chẽ các đầu mối thu mua tôm trên địa bàn và chú trọng các vùng trọng điểm, vùng sâu, vùng xa và các địa bàn giáp ranh.
Bơm tạp chất vào tôm là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy thuộc vào tính chất, mức độ và hậu quả có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
Hằng năm, cùng thời điểm, tình hình bơm chích và tiêu thụ tôm tạp chất trên địa bàn tỉnh Cà Mau thường có chiều hướng tăng. Cùng kỳ năm 2021, khi ra quân siết chặt tình hình, cảnh sát kinh tế địa phương đã phát hiện 1 lô hàng chứa 12,5 tấn tôm tạp chất đang được đưa đi tiêu thụ. 
Chính vì thế, năm 2022, việc đẩy mạnh công tác phòng, chống đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu là việc cấp thiết, góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng trong và ngoài địa phương.
Phương Loan
lên đầu trang