Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 10:18

Thứ sáu, 19/04/2024 | 10:18

Tin KHCN

Cập nhật lúc 11:31 ngày 20/06/2022

Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc tại Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng

Sáng ngày 19/6, đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đã đến làm việc tại Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng, thuộc Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2). Buổi làm việc nhằm tìm hiểu các vấn đề trong điều hành quản lý và sản xuất, cung ứng điện của EVNGENCO2 cũng như Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng.
Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã nghe báo cáo của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng về tình hình sản xuất kinh doanh của công ty. Đây là một trong những đơn vị nộp ngân sách nhà nước hàng đầu tại thành phố Hải Phòng. Công tác an sinh xã hội cũng được công ty quan tâm thực hiện.
Lãnh đạo Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng kiến nghị với Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và đoàn công tác Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoảng sản Việt Nam và Tổng Công ty Đông Bắc bảo đảm ổn định cung cấp than cho nhà máy trong các tháng còn lại của năm 2022 và các năm tiếp theo.
Cùng đó đến năm 2024, dự án nhà máy điện Hải Phòng 1 và 2 sẽ hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ trả nợ gốc và lãi vay của dự án. Để bảo toàn và phát triển vốn đầu tư của nhà nước tại doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng mong được tạo điều kiến cho tham gia lựa chọn chủ đầu tư các dự án nhà máy điện được quy hoạch trong tổng sơ đồ VIII tại địa bàn các tỉnh đồng bằng duyên hải Bắc Bộ với quy mô công suất dự kiến 1.200 MW tương đương với nhà máy Hải Phòng 1 và 2 do công ty đang sở hữu. Thành phố Hải Phòng tạo điều kiện để công ty xây dựng mở rộng trụ sở làm việc mới.
Ông Trần Phú Thái - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Phát điện 2 đánh giá Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng là một trong những đơn vị quan trọng trong Tổng công ty, sản lượng điện hàng năm đều trên 7 tỷ kWh, vượt mức kế hoạch mà Tổng công ty đã giao. Chủ tịch HĐQT Trần Phú Thái nhấn mạnh sự phát triển mạnh mẽ của Tổng công ty Phát điện 2 không thể thiếu những đóng góp của cán bộ công nhân viên Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng là một trong những doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của thành phố. Công ty đóng ngân sách nhà nước hàng năm trên 500 tỷ đồng. Ngoài việc sản xuất điện ổn định, công ty cũng là một trong những đơn vị quan tâm và tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. (Ảnh: Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng)
Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá: “Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng nói riêng và Tổng công ty Phát điện 2 nói chung đã góp phần rất quan trọng trong việc cung ứng điện năng cho đất nước, đặt biệt là khu vực phía Bắc. Trong hơn 10 năm qua, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng đã hoạt động liên tục, có hàng vạn giờ vận hành an toàn là điều hiếm có”.
Bên cạnh những mặt đã làm được, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng lưu ý Tổng công ty Phát điện 2 và Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng cần tiếp tục nỗ lực cung cấp điện. Đồng thời, nghiên cứu các giải pháp chuyển đổi năng lượng có phát thải carbon sang năng lượng sạch hơn, tiếp tục nghiên cứu, áp dụng các giải pháp, công nghệ về kỹ thuật nhằm tăng hiệu năng hoạt động, giảm chi phí, duy trì an toàn hệ thống, đặc biệt là duy trì an toàn về môi trường.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công Thương như Cục Điện lực, Cục An toàn môi trường, Cục Điều tiết điện lực, Vụ Dầu khí than, Cục Công Thương địa phương đã làm rõ và trực tiếp trả lời các nội dung kiến nghị của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng và Tổng công ty Phát điện 2.
Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và đoàn công tác Bộ Công Thương đã thăm khu vực cảng than, thăm và động viên cán bộ nhân viên Trung tâm điều hành và trồng cây lưu niệm tại công ty.
Dự án xây dựng nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1 và 2 là một dự án đầu tư hiệu quả và thành công, thể hiện sự quyết định rất sáng suốt, kịp thời của Đảng và Chính phủ. Nhà máy đi vào hoạt động đã đáp ứng kịp thời nhu cầu điện của nền kinh tế tăng cao sau năm 2010. Sau 10 năm vận hành, công ty đã cơ bản trả được hết nợ vốn vay trong và ngoài nước, bảo toàn được vốn nhà nước; đóng góp cao cho ngân sách nhà nước, đồng thời bảo đảm cổ tức cho cổ đông, tạo công ăn việc làm ổn định cho 852 lao động.
6 tháng đầu năm 2022, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng đạt 3,577 tỷ kWh đạt 47,5% kế hoạch năm và 86,6% kế hoạch 6 tháng, tổng doanh thu 4.977 tỷ đồng đạt 47,1% kế hoạch năm và 86,0% kế hoạch 6 tháng
Khánh An
lên đầu trang