Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 20:40

Thứ bảy, 20/04/2024 | 20:40

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 16:28 ngày 22/06/2022

PC Đắk Lắk triển khai hiệu quả ứng dụng “Trắc nghiệm an toàn điện” trên thiết bị di động

Nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy trình, quy định về công tác an toàn cho cán bộ, nhân viên, đồng thời phổ biến các kiến thức cần thiết về an toàn, kỹ năng nhận biết các mối nguy, phòng tránh rủi ro trong quá trình công tác một cách thuận tiện nhất, mới đây, Công ty Điện lực Đắk Lắk đã triển khai ứng dụng “Trắc nghiệm an toàn điện” trên thiết bị di động cá nhân và mang lại nhiều hiệu quả tích cực.
Bộ ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm an toàn điện bao gồm 562 câu hỏi lý thuyết, 500 câu hỏi tình huống và 150 câu hỏi về các vụ tai nạn, được áp dụng trong các kỳ thi sát hạch an toàn từ năm 2022 trở về sau. Từ bộ đề này, cán bộ công nhân viên (CBCNV) trong toàn Tổng công ty có thể tranh thủ ôn tập mọi lúc, mọi nơi để phục vụ việc thi sát hạch hằng năm. 
Tuy nhiên, do lượng câu hỏi nhiều, nội dung rộng nên trong quá trình học, CBCNV cũng gặp phải những khó khăn nhất định và hiệu quả cũng không cao khi phải thực hiện trên máy tính, đối chiếu câu hỏi, đáp án từ các file excel, pdf. Trong khi đó, đối tượng tham gia ôn tập về an toàn điện chủ yếu là lực lượng lao động trực tiếp, thời gian công tác ngoài lưới nhiều nên ít có điều kiện sử dụng máy tính một cách thường xuyên. Từ các mặt hạn chế đó, hiện tại, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cập nhật bộ toàn bộ câu hỏi vào ứng dụng “Trắc nghiệm an toàn điện” để sử dụng trên thiết bị di động cá nhân.
Công nhân Điện lực Ea Kar ôn tập kiến thức trên ứng dụng “Trắc nghiệm an toàn điện” (Ảnh: cpc.vn/)
Nhận thấy những lợi ích của ứng dụng mang lại, cuối tháng 5/2022, Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk) đã phổ biến rộng rãi việc triển khai ứng dụng “Trắc nghiệm an toàn điện” và ghi nhận nhiều phản hồi tích cực. Với sự tiện lợi, dễ dàng truy cập, thao tác, ứng dụng đã đáp ứng nhu cầu người sử dụng, tạo điều kiện cho CBCNV tự rèn luyện, nâng cao kiến thức chuyên môn nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình công tác.
Hoạt động này đã thu hút được rất nhiều lượt truy cập để ôn luyện từ CBCNV. Chỉ tính riêng 15 ngày đầu tháng 6/2022, PC Đắk Lắk đã có hơn 6.900 lượt truy cập ôn tập kiến thức an toàn điện tại ứng dụng trắc nghiệm an toàn. Ngoài thi nâng bậc, sát hạch an toàn, ứng dụng còn phục vụ tích cực cho việc ôn tập của các thí sinh tham gia cuộc thi sơ tuyển thợ giỏi đang diễn ra trong toàn Tổng công ty trong thời gian vừa qua.
Như vậy, việc ôn tập tại các đơn vị nếu được duy trì thường xuyên như hiện tại thì số lượt truy cập sẽ tiếp tục tăng cao, ổn định trong từng tháng, giúp kiến thức an toàn điện luôn được trau dồi và củng cố thường xuyên. Từ đó, CBCNV toàn thể trong PC Đắk Lắk nói riêng và trong EVNCPC nói chung ngày càng nâng cao kỹ năng nhận biết mối nguy, phòng tránh rủi ro nắm vững các quy trình, quy định và kiến thức an toàn để có thể tự tin vận dụng các kiến thức đó trong quá trình thực hiện công tác.
Để sử dụng ứng dụng, người dùng chỉ cần tải ứng dụng về điện thoại hoặc máy tính bảng, khởi động hệ thống nội bộ (GlobalProtect) và sử dụng tài khoản (AD) CPC-eOffice của mình để đăng nhập, rồi lựa chọn loại ngành nghề để thực hiện ôn luyện. Trên ứng dụng này, CBCNV có thể lựa chọn hình thức trắc nghiệm nhanh (thời gian làm bài 12 phút) bao gồm 06 câu lý thuyết, 02 câu tình huống, 02 câu phân tích tai nạn lao động; hoặc một bài trắc nghiệm hoàn chỉnh (60 phút) bao gồm 30 câu lý thuyết, 10 câu tình huống, 10 câu phân tích tai nạn lao động.
Tiếp theo, hệ thống sẽ chấm điểm và sửa lỗi những câu sai, đồng thời lưu trữ các câu sai để ôn luyện lại. Kết quả được ghi nhận một cách khách quan trên trang ktat.cpc.vn, thống kê tổng hợp từng đơn vị, chi tiết từng CBCNV đã ôn luyện thức trắc nghiệm với số lượt ôn và điểm số bình quân. Mặt khác, ứng dụng “Trắc nghiệm an toàn điện” còn có giao diện thân thiện, dễ thao tác và đều có thể cài đặt trên thiết bị hệ điều hành Android hay iOS. Các chức năng trên hai hệ điều hành này tương đồng nhau nên người sử dụng có thể đăng nhập trên nhiều thiết bị di động khác nhau mà không ảnh hưởng đến quá trình thực hiện các thao tác ứng dụng.
Hoàng Phương
lên đầu trang