Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 05:40

Thứ năm, 25/04/2024 | 05:40

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 11:41 ngày 28/06/2022

Nâng cao hiệu quả sản xuất nhờ áp dụng phương pháp TPM

TPM (Total Productive Maintenance) đang dần trở thành một trong những giải pháp quan trọng được các doanh nghiệp lựa chọn nhằm bảo đảm hiệu quả thiết bị, tối đa hóa hiệu suất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
TPM là một phương pháp quản lý được áp dụng đầu tiên tại Nhật Bản. Cốt lõi của TPM là nhằm tối đa hóa hiệu suất thiết bị, nâng cao năng suất với một hệ thống bảo trì được thực hiện trong suốt vòng đời của thiết bị, đồng thời nâng cao ý thức và sự hài lòng với công việc của người lao động. Thực hiện TPM giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu suất hoạt động, loại bỏ sự cố, sai sót của máy móc thiết bị thông qua việc tự bảo dưỡng máy móc trong quá trình sản xuất hàng ngày. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp hợp lý hóa chi phí sản xuất, cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. 
Công cụ cải tiến TPM dần được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để năng cao năng suất 
Với TPM, mọi người cùng hợp lực và tương tác với nhau để nâng cao hiệu suất hoạt động của thiết bị một cách hiệu quả nhất. TPM hướng nhiều vào phần cứng của hệ thống sản xuất trong công ty nên các đối tượng thích hợp áp dụng là các tổ chức/doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, trong đó, phần máy móc thiết bị tham gia đóng góp lớn cho việc tạo ra cũng như đóng vai trò quan trọng quyết định chất lượng sản phẩm. Tại Việt Nam, trong quá trình triển khai Chương trình quốc gia về “Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam”, nhiều doanh nghiệp mạnh dạn áp dụng phương pháp TPM, và chỉ sau thời gian ngắn đã có những cải tiến đáng kể.
Một doanh nghiệp điển hình là Công ty Cổ phần Sơn Hải Phòng số 2 chuyên sản xuất sản phẩm sơn bột tĩnh điện với thương hiệu Selax. Trước ưu điểm vượt trội của TPM, Công ty Cổ phần Sơn Hải Phòng số 2 cũng đã nghiên cứu và đưa vào áp dụng ngay từ đầu năm 2019.
Trước khi áp dụng TPM, mỗi lần chuyển đổi từ sản xuất sản phẩm này sang sản phẩm khác của Công ty mất khoảng 2-3 lần chuyển đổi mới ra được đúng màu theo yêu cầu thì nay đã giảm xuống còn 1-2 lần. Không những thế, thời gian vệ sinh thiết bị được tiêu chuẩn hóa, loại bỏ các thao tác thừa, loại bỏ quãng đường vận chuyển hiệu chỉnh màu không cần thiết, bổ sung công cụ dụng cụ thuận tiện cho thao tác của công nhân. Với những nỗ lực đó, chỉ số OEE của Công ty đã tăng từ 36% trong tháng 8 lên 40% trong tháng 11/2019.
Nhằm nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, Công ty TNHH MTV Động Cơ và Máy Nông Nghiệp Miền Nam (SVEAM) cũng đã áp dụng TPM vào sản suất và dạt hiệu quả rõ rệt. Trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ áp dụng thí điểm TPM cho các doanh nghiệp ngành công nghiệp của Bộ Công Thương, Ban lãnh đạo công ty đã đăng ký tham gia với phạm vi áp dụng tại dây chuyền Nắp hông của xưởng cơ khí số 1.
Nhờ áp dụng TPM, Chỉ số OEE tại khu vực triển khai thí điểm tăng cao so với trước đây. Cụ thể, giá trị OEE tháng 8/2018 là 87,39% đến tháng 8/2019 là 94%; các tháng từ 10/2018 đến 6/2019 đều lớn hơn giá trị mục tiêu 85%, và giá trị OEE cao nhất là 94% vào tháng 8/2019...
Mặc dù mang lại hiệu quả cao, song theo đánh giá của các chuyên gia, muốn phương pháp TPM hiệu quả cần có sự hợp lực và tương tác của tất cả các thành viên trong dây chuyền sản xuất để nâng cao hiệu suất hoạt động của thiết bị. Tại doanh nghiệp, công việc bảo dưỡng là rất quan trọng và việc dừng thiết bị để bảo trì có kế hoạch như một mắt xích trong quy trình sản xuất, nhưng cần phải giảm thiểu, thậm chí không được dừng thiết bị khẩn cấp do sự cố, do tai nạn hay những sai hỏng.
Để đạt được điều này, cách đơn giản nhất là những người công nhân điều khiển thiết bị cùng tham gia vào nhiệm vụ bảo trì thường xuyên mà không phụ thuộc nhiều vào cơ khí hoặc kỹ sư. Cả cán bộ và nhân viên cần sẽ được đào tạo và thực hành các phương pháp phân tích, cải tiến, nhằm nâng cao hiệu suất thiết bị tổng thể của cả dây chuyền, qua đó nâng cao tính chủ động, tinh thần làm việc nhóm và hơn hết là sự hợp tác công việc giữa các bộ phận. Mặc dù có những ưu nhược điểm riêng, nhưng nhìn chung, TPM là một công cụ cải tiến hữu hiệu cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, phát triển bền vững.
Theo: VietQ.vn

lên đầu trang