Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 10:40

Thứ sáu, 19/04/2024 | 10:40

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 10:11 ngày 12/07/2022

Hội đồng Quốc gia họp phiên thứ hai về Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2021

Ngày 07/7, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - cơ quan Thường trực Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) đã tổ chức phiên họp lần thứ hai Hội đồng Quốc gia về GTCLQG năm 2021.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Phó Chủ tịch Hội đồng GTCLQG cho biết, mặc dù bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn tác động lớn nhưng đã có 93 doanh nghiệp được kiến nghị từ 47 Hội đồng sơ tuyển các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Đây là số lượng doanh nghiệp tham dự cao nhất trong 2 năm trở lại đây và được xem là tín hiệu đáng mừng. Cùng với đó, các chỉ số của doanh nghiệp tham dự năm nay tăng trưởng hơn, với quy mô, doanh thu, lợi nhuận tăng vượt bậc.
Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Phó Chủ tịch Hội đồng GTCLQG.
Báo cáo hoạt động GTCLQG năm 2021, ông Phùng Mạnh Trường, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam, Ủy viên Thư kí Hội đồng GTCLQG cho biết, từ ngày 15/3/2022 đến 10/11/2020, Tổng cục TCĐLCL - Cơ quan Thường trực GTCLQG đã tiến hành rà soát hồ sơ doanh nghiệp tham dự GTCLQG năm 2021, yêu cầu các doanh nghiệp bổ sung, hoàn thiện thông tin, bằng chứng có liên quan.
Cơ quan Thường trực GTCLQG đã gửi công văn tới 17 doanh nghiệp và cơ quan có liên quan để xác minh, làm rõ các thông tin liên quan tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp này. Tính đến ngày 01/6/2022, đã có 16/17 doanh nghiệp có công văn trả lời, cung cấp thông tin về các nội dung liên quan.
Cũng theo ông Trường, thực hiện kết luận của Chủ tịch Hội đồng Quốc gia GTCLQG tại phiên họp lần 1 ngày 15/3/2022, Cơ quan Thường trực GTCLQG đã tổ chức các đoàn công tác xem xét, thẩm định tại chỗ 29/32 doanh nghiệp được HĐQG thống nhất xem xét tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia (03 doanh nghiệp của hội đồng sơ tuyển Bộ Khoa học và Công nghệ không tổ chức thẩm định tại chỗ).
Từ ngày 28/3/2022 đến ngày 21/4/2022, các đoàn thẩm định của HĐQG đã tiến hành xem xét, thẩm định tại chỗ 29 doanh nghiệp nêu trên tại 21 tỉnh/thành phố là: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Lai Châu, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Ninh Bình, Đồng Tháp, Bến Tre, Long An, Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Đăk Lăk, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Đà Nẵng.
Ông Phùng Mạnh Trường, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam, Ủy viên Thư kí Hội đồng GTCLQG.  
Về tổng quan hoạt động của doanh nghiệp được thẩm định tại chỗ: Các doanh nghiệp được đề xuất Giải Vàng Chất lượng Quốc gia là những doanh nghiệp có uy tín tại địa phương. Một số doanh nghiệp có vị thế dẫn đầu trong ngành, lĩnh vực hoạt động hoặc phát triển sản phẩm dịch vụ tới nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tất cả quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Dịch bệnh đã gây gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại, làm đình trệ hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, tác động trực tiếp đến các ngành kinh tế.
Tuy vậy, các doanh nghiệp được thẩm định đều chủ động thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin,… duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp đã giữ vững mức tăng trưởng và đảm bảo thu nhập ổn định cho người lao động, chất lượng sản phẩm được nâng cao, duy trì quan hệ tốt với khách hàng và người cung ứng, tạo sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp trên đều tuân thủ các quy định của Nhà nước về thuế, môi trường, BHXH, BHYT,… Tất cả các doanh nghiệp được thẩm định đều áp dụng hệ thống quản lý tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001, ISO 22000, ISO 14001, GMP, HACCP... và các công cụ cải tiến năng suất chất lượng như KPIs, 5S, Kaizen, LEAN, ERP… để kiểm soát và nâng cao hiệu quả toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh; tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật và thể hiện trách nhiệm tích cực đối với cộng đồng, địa phương.
Toàn cảnh phiên họp.
Các doanh nghiệp đã nhận thức ngày càng rõ hơn vai trò của quản lý chất lượng nói chung và ý nghĩa, mục đích của việc tham dự GTCLQG nói riêng với việc áp dụng 07 tiêu chí của Giải thưởng như công cụ giúp doanh nghiệp tự đánh giá và hoàn thiện mô hình hoạt động sản xuất kinh doanh.
Các doanh nghiệp và hội đồng sơ tuyển các tỉnh/thành phố đều mong muốn có sự hỗ trợ và động viên từ phía các cơ quan quản lý nhà nước (thông qua việc xét tặng GTCLQG và công tác khen thưởng, tuyên truyền cho các hoạt động của GTCLQG). Từ đó tạo được vị thế và uy tín cho Giải thưởng cũng như góp phần nâng cao hiệu quả của phong trào năng suất chất lượng trên quy mô toàn quốc.
Nguồn: www.most.gov.vn/
lên đầu trang