Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 16:08

Thứ bảy, 20/04/2024 | 16:08

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 15:16 ngày 22/07/2022

PC Đà Nẵng luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường

Cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh, thời gian qua, Công ty Điện lực (PC) Đà Nẵng luôn chú trọng việc tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, triển khai công tác này một cách thực chất, nghiêm túc, hiệu quả, gắn với việc phát triển bền vững, lâu dài và là một trong những đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định trong công tác bảo vệ môi trường.
Đo đạc thông số môi trường lao động và quan trắc môi trường.
Để thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, PC Đà Nẵng đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng chức năng theo dõi, quản lý về công tác môi trường: hồ sơ môi trường, quan trắc môi trường, quản lý chất thải rắn, sinh hoạt, chất thải nguy hại (CTNH)… từ các hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động và bảo đảm an toàn trong sản xuất.
 
Với vai trò phân phối và bán lẻ điện đến cấp điện áp 110kV, PC Đà Nẵng nhận điện từ các TBA 500kV, 220kV trên địa bàn và thực hiện phân phối và bán lẻ đến từng hộ tiêu thụ. Để bảo vệ môi trường trong suốt quá trình cung ứng điện, PC Đà Nẵng đã hoàn thiện thủ tục bảo vệ môi trường cho hệ thống lưới điện đang vận hành, tất cả các trạm biến áp, dự án đầu tư xây dựng công trình điện đều thực hiện đầy đủ việc đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường.
 
Hoạt động kinh doanh của PC Đà Nẵng không phát sinh nước thải công nghiệp, khí thải mà chỉ phát sinh nước thải sinh hoạt, chất thải sinh hoạt và chất thải rắn nguy hại từ một số thiết bị linh kiện thu hồi nhập kho như dầu thải, bóng đèn và linh kiện điện tử thải... Công tác thu gom, vận chuyển chất thải sinh hoạt của PC Đà Nẵng thông qua ký kết với với Công ty Cổ phần môi trường Đô thị Đà Nẵng và được thu gom, vận chuyển hàng ngày. Đối với việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại đã thực hiện việc ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá, hợp đồng chuyển giao vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại với các đơn vị chức năng theo quy định.
 
Đối với công tác quản lý và xử lý chất thải nguy hại, PC Đà Nẵng đã xây dựng kho chứa chất thải nguy hại tại Kho Cầu Đỏ. Vì vậy, quá trình nhập kho, phân loại, bảo quản, lưu giữ và xử lý chất thải nguy hại luôn được tuân thủ nghiêm ngặt theo quy định hiện hành và đăng ký sổ nguồn thải CTNH theo quy định. Chất thải nguy hại trong hoạt động sản xuất của PC Đà Nẵng gồm: dầu truyền nhiệt cách điện thải khác (không có PCB); các thiết bị, linh kiện điện tử thải khác; pin, ắc quy chì thải; bóng đèn huỳnh quang và các loại thủy tinh hoạt tính thải; hộp mực in thải; giẻ lau nhiễm các thành phần nguy hại... 
 
Qua các đợt kiểm tra của lực lượng chuyên ngành, EVNCPC, PC Đà Nẵng luôn thực hiện tốt các quy định về quản lý chất thải nói chung và CTNH nói riêng, đáp ứng yêu cầu về phân loại, đánh giá, quản lý, bảo quản các loại CTNH theo đúng quy trình quản lý và bảo vệ môi trường trong Công ty. 
 
Môi trường lao động luôn tiềm ẩn những yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và tai nạn cho người lao động, chính vì vậy, định kỳ hằng năm PC Đà Nẵng thực hiện quan trắc môi trường lao động nhằm phát hiện sớm các nguy cơ, yếu tố có hại tại nơi làm việc, cơ sở lao động để có biện pháp xử lý phù hợp. 
 
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được thực hiện hiệu quả, phối hợp với các đơn vị, các phương tiện thông tin tuyên truyền gồm: tổ chức các hoạt động Ngày Môi trường thế giới, Tháng hành động vì môi trường, hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất... và các nội dung khác theo chỉ đạo của EVNCPC, của thành phố… nhằm nâng cao ý thức của CBCNV trong việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường; đẩy mạnh việc tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
 
Hằng năm, PC Đà Nẵng đều cử cán bộ tham gia đầy đủ các buổi tập huấn, phổ biến, hướng dẫn các nội dung liên quan đến công tác bảo vệ môi trường do EVNCPC tổ chức nhằm nêu cao trách nhiệm của các đơn vị trong công tác bảo vệ môi trường.
 
Hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, PC Đà Nẵng nỗ lực thực hiện song hành các giải pháp sản xuất kinh doanh với bảo vệ môi trường, góp phần cùng thành phố khoác lên mình diện mạo xanh – sạch – đẹp. Vì thế, PC Đà Nẵng được Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố xác nhận là đơn vị chấp hành đúng quy định bảo vệ môi trường và không có sự cố môi trường cho đến nay. 
 
Với sự cố gắng đó, trong năm 2022, PC Đà Nẵng vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng vì có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường thành phố Đà Nẵng với Giải thưởng môi trường thành phố Đà Nẵng năm 2020 với sáng kiến triển khai giải pháp sử dụng máy biến áp tổn hao thấp Amorphours. Việc sử dụng máy biến áp tổn hao thấp không chứa PCB (chất hữu cơ khó phân hủy) góp phần giảm thiểu nguy cơ tác động đến môi trường và cộng đồng. Sáng kiến đã nhân rộng, áp dụng hơn 937 MBA Amorphous cho các công trình đầu tư xây dựng sửa chữa lớn trên địa bàn thành phố, góp phần đảm bảo an toàn vận hành, tin cậy trên lưới điện, bảo vệ môi trường, giảm khí nhà kính, chống biến đổi khí hậu.
 
Việc tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường không chỉ còn là nghĩa vụ “phải làm” của Công ty mà được xác định bằng ý thức của người lao động trong công tác bảo vệ môi trường, góp phần đảm bảo công tác vệ sinh môi trường tại PC Đà Nẵng.
Theo: Trang tin Điện tử ngành điện

lên đầu trang