Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 21:39

Thứ sáu, 29/03/2024 | 21:39

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:06 ngày 27/07/2022

Kết quả và định hướng phát triển của Trung tâm Cơ khí nặng

1. Kết quả hoạt động của Trung tâm Cơ khí nặng
1.1. Giới thiệu qua về Trung tâm Cơ khí nặng
Tổ Cơ khí nặng (tiền thân của Trung tâm Cơ khí nặng hiện nay) được thành lập vào tháng 10 năm 1992 từ một số cán bộ của Phòng Máy thủy và một vài cán bộ khác trong Viện Nghiên cứu máy (nay là Viện Nghiên cứu Cơ khí) do đồng chí Uông Sỹ Áp làm Tổ trưởng, với nhân lực khi thành lập là 08 người. Mặc dù nòng cốt của Tổ là các cán bộ chuyên về Máy thủy nhưng do điều kiện công việc khi đó nên ban đầu Tổ Cơ khí nặng chủ yếu thực hiện các hợp đồng về xi măng lò đứng, như: Xi măng Lam Hồng; Xi măng Tam Điệp; Xi măng Hệ Dưỡng; …. Để thực hiện các công việc trên, Tổ Cơ khí nặng đã tuyển mới các kỹ sư tốt nghiệp từ Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Tổ Cơ khí nặng đã được Viện quyết định thành lập Phòng Cơ khí nặng. Trải qua thăng trầm, Phòng Cơ khí nặng đã tham gia rất nhiều công việc khác nhau và đã được đổi tên thành Trung tâm Cơ khí nặng từ tháng 10 năm 2007 đến nay.
Tổng số người hiện nay của Trung tâm là 35 người (trong đó có 14 viên chức chính thức, 21 nhân viên chưa ký hợp đồng với Viện) và đang tuyển dụng thêm để đáp ứng yêu cầu và khối lượng công việc đang tăng.
* Chức năng nhiệm vụ chính hiện nay: 
Tổ chức thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ các cấp thuộc lĩnh vực Cơ khí chế tạo máy; Tư vấn, thiết kế, chế tạo, cung cấp dịch vụ kỹ thuật, máy và thiết bị đồng bộ công nghiệp, thiết bị phụ trợ cho các dây chuyền hàn xe ô tô, xe máy; Tư vấn, thiết kế, chế tạo, cung cấp dịch vụ kỹ thuật, máy và thiết bị đồng bộ công nghiệp cho các dây chuyền sản xuất vật liệu xây dựng; Thiết kế, chế tạo các thiết bị xử lý môi trường như: lọc bụi túi, lọc bụi cyclon...; Thiết kế, chế tạo các thiết bị vận chuyển, nâng chuyển, thiết bị nghiền, phân loại; Tư vấn, thiết kế, chế tạo, kinh doanh, cung cấp phụ tùng, máy và thiết bị theo yêu cầu của khách hàng.
1.2. Một số kết quả đạt được của Trung tâm
1.2.1. Về nhân lực:
Nhân lực hiện nay của Trung tâm gồm có 14 viên chức chính thức (trong đó có 3 Thạc sỹ kỹ thuật cơ khí), 21 nhân viên chưa ký hợp đồng, và nhiều cộng sự là đội ngũ kỹ sư, cử nhân khá, giỏi thuộc các chuyên ngành cơ khí chế tạo máy, điện tự động hoá, ô tô...
Ban Giám đốc Trung tâm gồm có: Giám đốc Nguyễn Văn Minh và 2 Phó Giám đốc (đ/c Đậu Cường; đ/c Trần Văn Trung). Chi bộ Cơ khí nặng gồm có Bí thư Nguyễn Văn Minh và 3 Đảng viên (đ/c Trần Văn Trung; đ/c Nguyễn Văn Thủy; đ/c Nguyễn Thị Lan Hương). Chủ tịch Công đoàn là đồng chí Trần Văn Trung. Bí thư Chi đoàn là đồng chí Nguyễn Xuân Học.
Trung tâm được trang bị hệ thống máy tính với các phần mềm thiết kế chuyên dụng, trong đó có nhiều máy tính cấu hình cao để chuyên về thiết kế 3D (như JIG). Hệ thống máy tính của Trung tâm được nối mạng nội bộ và kết nối mạng máy tính chung của Viện. Trang thiết bị hiện tại của Trung tâm đủ để thực hiện các dự án lớn.
1.2.2. Một số kết quả hoạt động nghiên cứu triển khai cơ quan Nhà nước giao (các đề tài cấp Nhà nước, Bộ, Thành phố...)
Đề tài cấp Bộ: 
+) Khảo sát, thiết kế dây chuyền và nghiên cứu khả năng công nghệ để nội địa hoá các thiết bị của trạm nghiền xi măng có công suất đến 250.000 tấn/năm (Chủ nhiệm đề tài: Nguyễn Văn Minh; Kết quả đánh giá đạt loại khá);
+) Nghiên cứu thiết kế và chế tạo máy cán trục để nghiền clinker (Chủ nhiệm đề tài: Nguyễn Văn Minh; Kết quả được đánh giá đạt loại khá).
Đề tài cấp Nhà nước:
+) Nghiên cứu thiết kế chi tiết và lắp đặt hệ thống báo động sự cố tập trung trên giàn khoan tự nâng 90 m nước (Chủ nhiệm đề tài: Nguyễn Văn Minh; Đề tài nằm trong dự án được Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh).
1.2.3. Một số kết quả nghiên cứu nổi bật
Từ kết quả của đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, Trung tâm đã thực hiện rất thành công các dự án về thiết kế và chế tạo trạm nghiền xi măng;
Huy chương Vàng Hội chợ Triển lãm Quốc tế Inter-Deco Vietnam cho sản phẩm lọc bụi túi (năm 2006);
Cúp Vàng tại Hội chợ Công nghệ thiết bị Quốc tế Việt Nam 2012 cho sản phẩm lọc bụi túi (năm 2012);
Giải thưởng Hồ Chí Minh cho đề tài nghiên cứu thiết kế và chế tạo giàn khoan 90 m nước (năm 2017).
1.2.3. Một số Hợp đồng tiêu biểu trong hoạt động sản xuất kinh doanh:
Cung cấp thiết bị lọc bụi túi theo tiêu chuẩn cho gói thầu số 20 cho Nhà máy Xi măng Hạ Long (năm 2006); Dây chuyền nghiền xi măng có công suất 150.000 tấn/năm cho IDICO Quảng Ngãi (năm 2011); Cung cấp lắp đặt hệ thống nạp liệu cho Tập đoàn CASABLANCA (năm 2018); Dây chuyền đóng bao vôi cho Tập đoàn LHOIST Malaysia (năm 2019); Cung cấp Hệ thống đồ gá hàn cho xưởng thân vỏ xe buýt điện 10m cho Nhà máy ô tô VINFAST (năm 2019); Cung cấp thiết bị dây chuyền thiết bị đồ gá hàn các phần SUB của khung xe con VFe34 và VFe35 (VF8) cho Nhà máy ô tô VINFAST (năm 2020); Cung cấp thiết bị dây chuyền thiết bị đồ gá hàn các phần SUB của khung xe con VFe36 (VF9) cho Nhà máy ô tô VINFAST (năm 2021).
1.2.4. Một số hình ảnh về sản phẩm, công trình:
Hình 1. Trạm hàn khung xe Bus điện dài 10 m.
Hình 2. Trạm hàn các phần Sub của khung xe ô tô điện 5 chỗ ngồi.
2. Một số thuận lợi và khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện
Trung tâm được Lãnh đạo Viện quan tâm giúp đỡ; Lãnh đạo của Trung tâm có nhiều kinh nghiệm quản lý và trình độ chuyên môn cao, sát sao với công việc; Trung tâm có đội ngũ kỹ sư nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế và chế tạo, có khả năng thiết kế và tích hợp các dây chuyền công nghiệp đồng bộ; Trung tâm có đội ngũ thiết kế JIG được đào tạo bài bản bởi các chuyên gia nước ngoài của Nhật Bản và Hàn Quốc.
Nguồn lực, nguồn vốn của Trung tâm còn hạn chế nên Trung tâm vẫn chưa mạnh dạn đầu tư và đi vào các dự án mang tầm cỡ quốc gia; số lượng kỹ sư giao tiếp được tiếng Anh không nhiều nên có khó khăn khi làm việc với chuyên gia nước ngoài.
3. Định hướng phát triển của Trung tâm 
Dựa trên định hướng phát triển của Viện và định hướng phát triển của Trung tâm, Trung tâm định hướng hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ tập trung vào 03 lĩnh vực chính, như sau:
Nghiên cứu các hoạt động khoa học trong lĩnh vực ô tô, xe máy.
Nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực xử lý nước thải và khí thải, rác thải.
Nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực sản xuất vôi.
Theo mô hình và cơ cấu tổ chức ở trên, Trung tâm định hướng hoạt động sản xuất kinh doanh vào 04 lĩnh vực chính, như sau:
Lĩnh vực hoạt động kinh doanh theo truyền thống của Viện;
Lĩnh vực xử lý nước thải, rác thải và khí thải;
Lĩnh vực sản xuất ô tô, xe máy;
Lĩnh vực sản xuất vôi.
Nguồn nhân lực dự kiến biên chế đến năm 2025 của Trung tâm như sau:
Bộ phận thiết kế tổng hợp: 15 người
Bộ phận thiết kế JIG: 35 người
Dự kiến nhân lực của Trung tâm đến năm 2040 như sau:
Bộ phận thiết kế tổng hợp: 25 người
Bộ phận thiết kế JIG: 55 người
Về cơ sở vật chất, tài sản được giao, tài sản dùng vào mục đích kinh doanh và tài sản dùng thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, Trung tâm dự kiến nhân lực của Trung tâm đến năm 2025 là 50 người, do vậy Trung tâm cần thêm khoảng 150 m2 diện tích văn phòng. Nếu có thể, Trung tâm mong muốn xây dựng 01 nhà máy chuyên về gia công hàng cơ khí chính xác. Trung tâm sẽ tự mua sắm các tài sản khác phục vụ nghiên cứu.
4. Kết luận và kiến nghị
Đánh giá một số kết quả nổi bật của Trung tâm đã thực hiện trong những năm qua, đó là:
Trung tâm đã rất thành công trong việc thiết kế và chế tạo các trạm nghiền xi măng, đá, than… có năng suất đến 250.000 tấn/năm, từ kết quả này Trung tâm Cơ khí nặng nhận thấy có đủ năng lực để thiết kế và chế tạo các trạm nghiền có năng suất lớn hơn.
Trung tâm đã hoàn toàn làm chủ việc thiết kế và tích hợp thiết bị lọc bụi túi cho các dây chuyền công nghiệp, kể cả lọc bụi khói lò.
Trung tâm đã hoàn toàn làm chủ việc thiết kế và chế tạo hệ thống thiết bị cấp liệu cho tàu biển (hệ thống xuất dăm gỗ).
Trung tâm có thể thiết kế và chế tạo các hệ thống xử lý nước thải cho các nhà máy công nghiệp.
Trung tâm đã nghiên cứu thiết kế và chế tạo thành công dây chuyền sản xuất vôi.
Trung tâm đã nghiên cứu, thiết kế, chế tạo các loại đồ gá hàn (JIG) cho các dây chuyền hàn khung vỏ xe ô tô cho các hãng xe lớn như HONDA, HUYNDAI, VINFAST, …
Với các thành tích đã đạt được trong thời gian qua, tập thể Trung tâm Cơ khí nặng phấn đấu trở thành đơn vị đi đầu cả nước trong lĩnh vực công nghệ cao, đặt biệt là lĩnh vực thiết kế và chế tạo dây chuyền sản xuất xe ô tô để cung cấp cho thị trường trong nước và vươn tầm ra thế giới.
Nguyễn Văn Minh
(Nguồn: Tập san "Viện Nghiên cứu Cơ khí 60 năm lớn mạnh cùng Đất nước")
lên đầu trang